Thứ 6, 19/04/2024 20:34:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:22, 17/06/2017 GMT+7

Những đảng viên tiêu biểu học và làm theo Bác ở Bù Đốp

Thứ 7, 17/06/2017 | 08:22:00 5,612 lượt xem
BP - Cả 2 đều là đảng viên cao tuổi đảng, nêu gương sáng ở huyện biên giới Bù Đốp. Có người may mắn được trực tiếp gặp Bác, có người chỉ biết và gặp Bác qua tranh, ảnh hay các câu chuyện kể, nhưng cả hai đều có điểm chung: Sống, làm việc và học tập theo gương Bác.

HỌC BÁC TỪ những điều “mắt thấy tai nghe”

Đó là cách học và làm theo Bác của đảng viên Đỗ Kim Chi (1936) - 64 tuổi đảng ở khu phố Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp. Với ông, học tập và làm theo Bác từ những điều đã thấy trong thời gian dài tiếp xúc với Bác. Năm 1953, ông tham gia bộ đội chống Pháp ở Điện Biên Phủ. Từ năm 1954-1959, ông biên chế vào Đại đội 1, Tiểu đoàn 11, Trung đoàn 600, Sư đoàn 350 làm nhiệm vụ bảo vệ Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ. Trong 4 năm làm lính cảnh vệ, ông và đồng đội đã học ở Bác từ những điều nhỏ nhất. Ông kể: Vào một ngày mùa đông, tôi đang đứng gác thì Bác đi từ nhà sang văn phòng làm việc. Bác mặc áo bông dày và choàng một chiếc khăn len trên cổ. Khi đi qua chỗ tôi đứng gác, Bác hỏi: “Chú đứng gác như thế này có lạnh không?”. Mặc dù rất lạnh nhưng tôi trả lời “Cháu còn trẻ, khỏe nên không lạnh Bác ạ”. Bác cười và nói: “Chú nói không thật rồi, rét thế này, Bác mặc vậy mà vẫn còn lạnh, huống gì các chú”. Bác nói rồi quay đi. Không ngờ sau đó, đơn vị phát áo bông cho tất cả anh em lính gác. Và đó là bài học đầu tiên về sự chia sẻ, quan tâm người khác mà tôi học được ở Bác.

Đảng viên Đỗ Kim Chi đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” do Huyện ủy Bù Đốp tổ chức cuối tháng 5-2017

Có thời gian dài tiếp xúc với Bác nên đảng viên Đỗ Kim Chi còn được học nhiều điều về sự tiết kiệm, bảo vệ quan điểm, lý lẽ của mình trước hiện thực cuộc sống. Đến nay, những điều học được ở Bác ông đều áp dụng linh hoạt vào cuộc sống. Năm 2003, sau khi tách huyện, ông là Phó ban đại diện Người cao tuổi huyện Bù Đốp. Vì ban mới thành lập ông chỉ đăng ký thi đua ở mức trung bình. Lý do là “Đơn vị mới thành lập, đang còn yếu từ nhân sự đến cách thức làm việc thì làm sao dám đăng ký thành tích cao? Từ yếu phát triển đến trung bình đã là một khoảng cách dài. Phải qua từng năm, mới biết khả năng mình làm tới đâu để điều chỉnh cho phù hợp. Mọi sự phát triển phải qua từng giai đoạn, không ai giỏi mà nhảy từ số 0 lên số 10 được”.

Hiện nay, trong căn nhà nhỏ của ông đầy ắp hình ảnh Bác Hồ, những tấm ảnh kỷ niệm đại đội của ông với Bác được treo trang trọng trong nhà. Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác, ông luôn đúng hẹn khi tham gia sinh hoạt chi bộ, tích cực đóng góp ý kiến cũng như phân tích các mặt hạn chế góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.  

HỌC RỒI, GIỜ PHẢI HÀNH

Đó là suy nghĩ của đảng viên Vũ Ngọc Sèng (1943), 49 năm tuổi đảng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Bù Đốp về học tập và làm theo Bác. Ông cho rằng, chúng ta đã phát động việc học tập và làm theo gương Bác từ lâu và bất cứ ai cũng ý thức được điều này. Tuy nhiên, việc học bây giờ không chỉ nhận thức mà phải hành động, phải làm theo mới có ý nghĩa. Đặc biệt, ông chú trọng học tập phong cách quần chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để áp dụng vào công tác của hội người cao tuổi. Ông chia sẻ: “Học tập phong cách quần chúng của Bác có nghĩa là mình phải gần gũi anh em trong hội cũng như với mọi người trong cuộc sống hằng ngày. Trong công việc càng gần gũi anh em bao nhiêu thì chúng ta dễ dàng thành công bấy nhiêu. Đặc biệt, chúng tôi tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, trong bất cứ công việc gì các thành viên ban thường vụ, ban chấp hành bàn bạc thật kỹ, sau đó họp và giao cơ sở thực hiện. Hội Người cao tuổi huyện Bù Đốp hiện có 2.700 hội viên và 52 chi hội. Áp dụng phong cách quần chúng của Bác, mỗi khi các chi hội họp, Ban Chấp hành Huyện hội luôn cử người tham gia để lắng nghe ý kiến, đề xuất của cơ sở. Hằng năm, hội thường xuyên phát động phong trào thi đua văn hóa, văn nghệ hoặc các cuộc thi sống vui, sống khỏe giữa các chi hội. Các thành viên trong chi hội tham gia rất tích cực nên nhiều anh em cứ nói vui rằng: Hội người cao tuổi tưởng già nhưng không già”.

Học tập phong cách quần chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là điều mà đảng viên Vũ Ngọc Sèng suốt đời phấn đấu

Ông Phạm Văn Tình, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đốp cho biết: Trên cơ sở kế thừa những kết quả, thành công của Chỉ thị số 03-CT/TW, đến nay toàn Đảng bộ và nhân dân huyện Bù Đốp ra sức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Sau 1 năm triển khai đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình, đặc biệt là các cụ tuổi cao gương sáng. Trong đó, hai đảng viên Đỗ Kim Chi và Vũ Ngọc Sèng đều tiêu biểu nêu gương “Tuổi cao chí càng cao”. Mỗi người có một cách học, cách làm riêng để góp phần cho huyện Bù Đốp ngày càng phát triển. Hai cụ là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Thanh Nga

  • Từ khóa
2031

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu