Thứ 4, 17/04/2024 05:52:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 15:38, 01/08/2014 GMT+7

Những cựu chiến binh tiêu biểu ở huyện Bù Đăng

Thứ 6, 01/08/2014 | 15:38:00 150 lượt xem
BP - Trở về đời thường, những người lính năm xưa vẫn giữ vững phẩm chất cao quý của bộ đội Cụ Hồ. Họ là những người yêu lao động, cần cù, sáng tạo phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Vượt khó làm giàu

Giới thiệu với chúng tôi về cơ ngơi của mình, ông Trần Văn Tuyên, thương binh ¾ ở thôn 12, xã Thống Nhất cho biết: “Năm 1995 tôi xin vào Lâm trường Nghĩa Trung làm, tiền công dẫu chỉ đủ mua gạo ăn nhưng vẫn quyết tâm bám đất cho đến ngày hôm nay”.

Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Pháp           Cựu chiến binh Trần Văn Tuyên

Từ một diện tích khiêm tốn khai phá ban đầu, với sức lao động miệt mài và lòng kiên trì bám đất, đến năm 2000, gia đình ông Tuyên đã có gần 20 ha đất. Ông Tuyên cho biết: Thời kỳ đó, nhiều người bán đất mà đi vì không chịu nổi những cơn sốt rét hành hạ. Có nguồn thu từ chăn nuôi heo, biết lấy cây ngắn ngày nuôi cây dài ngày nên tôi đã mua lại.

Thu nhập phần lớn từ cây điều đã giúp kinh tế gia đình thương binh Trần Văn Tuyên ngày thêm vững chắc. Ngoài đầu tư làm nhà, lo cho con cái, ông còn mua cho mỗi người con 4-5 ha rẫy khi lập gia đình riêng. Ông còn mở cây xăng và bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, mua bán các mặt hàng nông sản. Hàng năm, gia đình ông Tuyên thu về 500-700 triệu đồng, năm cao nhất thu cả tỷ đồng.

Nghĩa tình với đồng đội

Khu vườn rộng hơn 10 ha của cựu chiến binh Nguyễn Quốc Pháp ở tổ 4, ấp 6, xã Đức Liễu hiện xen canh nhiều loại cây công nghiệp và ăn trái có giá trị kinh tế cao. Chỉ tay về phía góc vườn, nơi có trại gà, heo mới được xây dựng kiên cố, ông Pháp cho biết: “Đó là trại của vợ chồng ông Lê Quang Chính, đồng đội của tôi. Tôi cho họ mượn đất để làm ăn thôi”.

Hội cựu chiến binh huyện Bù Đăng hiện có 2.747 hội viên. Toàn hội còn 70 hộ nghèo, trong đó có 43 hộ không có khả năng thoát nghèo; 60 hộ cận nghèo, 9 căn nhà tạm. Dự kiến trong năm 2014, hội sẽ xóa 20 hộ nghèo, 20 hộ cận nghèo và 4 nhà tạm; phấn đấu 98,5% hội viên đạt “Cựu chiến binh gương mẫu” và gia đình đạt văn hóa.

Vợ ông Chính - bà Lê Thị Lam kể: “Vợ chồng tôi trước ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lên đây lập nghiệp từ năm 2007 và bước đầu cũng có ít vốn, mua được 2 ha rẫy”. Tuy nhiên, do vợ chồng bà Lam đông con, nên khi thấy các con ham học họ đã bán đất để đầu tư cho con học hành. Nhận thấy sự khó khăn của đồng đội cũ, năm 2010 ông Pháp đề nghị vợ chồng ông Chính khoanh 1 sào đất trong vườn nhà để mở trại chăn nuôi. Ông Pháp còn cho vợ chồng ông Chính vay 20 triệu đồng để kiến thiết trại chăn nuôi ban đầu.

Nói về nghĩa cử cao đẹp trên, ông Chính xúc động, nếu không có sự giúp đỡ của gia đình ông Pháp, các con tôi sẽ không được như ngày hôm nay, cũng như kinh tế của gia đình sẽ lâm vào cảnh bế tắc. Với cựu chiến binh Nguyễn Quốc Pháp, việc làm đó không chỉ giúp đồng đội cũ giải quyết khó khăn mà ông còn có thêm người bầu bạn, cùng ôn lại những câu chuyện trên chiến trường năm xưa những khi nhàn rỗi.

Ông Đỗ Ngọc Sót, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đức Liễu cho biết: Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Pháp sống gương mẫu, có tấm lòng nhân ái và hoàn thành nhiệm vụ của Chi hội trưởng cựu chiến binh thôn. Không chỉ với đồng đội cũ, hiện ông Pháp còn cưu mang vợ chồng người dân tộc Khơme từ Trà Vinh lên làm thuê. Ngoài tạo điều kiện cho họ có việc làm thường xuyên với mức thu 4-4,5 triệu đồng/tháng, ông Pháp còn xây nhà cho họ ở ngay trong vườn nhà.

Ông Lê Xuân Hải, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Bù Đăng cho biết: Cũng như nhiều cựu chiến binh có tấm lòng rộng mở khác, ông Nguyễn Quốc Pháp và Trần Văn Tuyên còn thường xuyên giúp đỡ đồng đội cũ và người dân trong vùng bằng nhiều cách như cho vay vốn không tính lãi, hỗ trợ đột xuất khi gia đình khó khăn hay bán thiếu phân bón. Họ còn là những mạnh thường quân của các quỹ hội, đi đầu trong các hoạt động phong trào tại địa phương và được nhân dân quý mến.                    

 Phương Dung

  • Từ khóa
110839

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu