Thứ 6, 29/03/2024 00:49:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:29, 16/08/2018 GMT+7

Những “cột mốc” ở vùng biên

Thứ 5, 16/08/2018 | 06:29:00 1,057 lượt xem

BP - Già làng, người uy tín có vai trò, vị thế rất quan trọng đối với các dân tộc thiểu số (DTTS) ở địa bàn dân cư. Họ là người có khả năng vận dụng những phong tục, tập quán để giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh trong đời sống xã hội. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng; những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư, từ đó phản ánh với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành chức năng xem xét, giải quyết. Họ đã và đang đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ biên giới, phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Ở tuổi 69, có hơn 20 năm hoạt động trong nhiều lĩnh vực xã hội khác nhau với các chức danh mà mọi người vẫn gọi là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, ông Mông Văn Tài, ngụ ấp Điện Ảnh, xã Phước Thiện (Bù Đốp) vẫn miệt mài với công việc và là người có uy tín, được nhân dân tin tưởng, yêu mến. Mỗi ngày, bước chân của ông vẫn đều đặn đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động nhân dân sống hòa đồng, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Với ông, việc đường làng ngõ xóm luôn sạch - đẹp, văn minh, nhân dân tích cực tham gia các phong trào chung quan trọng hơn rất nhiều so với phụ cấp, hỗ trợ mà ông nhận được. Nở nụ cười phúc hậu, ông chia sẻ với chúng tôi: “Nhiều người cứ nói tôi rảnh việc, không lo việc nhà mà cứ lo chuyện bao đồng. Nhưng tôi nghĩ nếu ai cũng chỉ bo bo lo cho mình thì ai sẽ làm việc chung của xã hội. Tôi tự hào khi vợ và các con luôn ủng hộ, tạo điều kiện để tôi làm tốt công việc xã hội”.

Già làng Điểu Pêm (bìa trái), ấp Thạnh Phú, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh cùng người dân và cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Chiu Riu vệ sinh, phát quang cột mốc biên giới

Dù tuổi đã cao nhưng hễ ai cần là ông lại có mặt. Từ chuyện mâu thuẫn trong gia đình đến những việc lớn hơn, ông đều giải quyết ổn thỏa. Mỗi tháng một lần, ông lại cùng cán bộ Đồn biên phòng Đắc Quýt tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về các nghị định, quy chế biên giới. Với sự thân thiện, gần gũi, ông đến từng gia đình phát tờ rơi và vận động người dân tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”. Không chỉ nhiệt tình trong hoạt động xã hội, ông còn chăm chỉ lao động, sản xuất giỏi. Nhà cửa khang trang, con cái ngoan ngoãn, trưởng thành là minh chứng cho sự giỏi giang của ông. Những bằng khen, giấy khen các cấp từ Trung ương đến địa phương được ông nâng niu, trân trọng treo ngay ngắn. Từ sự nhiệt tình, tích cực và gương mẫu của ông không chỉ người dân ấp Điện Ảnh mà cả những địa bàn khác cũng biết đến, noi gương ông học tập. Chị Phạm Thị Na, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phước Thiện cho biết: Từ trước đến nay, hễ có việc gì triển khai về các ấp thì Điện Ảnh, nơi ông Mông Văn Tài là người uy tín, luôn thực hiện kịp thời và đạt hiệu quả cao.

Tương tự, già làng Điểu Pêm ở ấp Thạnh Phú, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) được mọi người yêu mến và trân trọng những việc ông làm. Thạnh Phú đa phần là người DTTS, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Là tín đồ của đạo Tin lành, già làng Điểu Pêm thông hiểu và luôn tích cực tuyên truyền, giải thích cho đồng bào DTTS, tín đồ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tự nguyện tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân trong ấp, đều đặn hằng tháng, hằng quý, già Điểu Pêm lại phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Chiu Riu đi phát quang, dọn dẹp cột mốc. Già làng Điểu Pêm cho biết, mỗi lần chạm tay lên cột mốc, được tuyên truyền cho nhân dân về ý nghĩa của cột mốc chủ quyền thiêng liêng là một lần ông thêm trân quý nền độc lập, tự do; thêm tự hào được sinh ra trong một dân tộc Việt Nam anh hùng, nên ông càng thấy việc làm của mình có ý nghĩa. “Cột mốc là của nhân dân mình. Mình là cư dân trên biên giới thì càng phải tích cực bảo vệ. Có bảo vệ được cột mốc biên giới thì mới bảo vệ được đất đai, tài sản và tính mạng của gia đình, con cháu mình. Đây là việc làm mà tôi mong tất cả bà con không phân biệt lương hay đạo đều phải tích cực tham gia” - vừa lau cột mốc biên giới, già làng Điểu Pêm vừa dặn dò những người dân của ấp mình.

Với công sức và tâm huyết của mình, các già làng, người có uy tín được người dân trong khu dân cư rất mực quý trọng; trở thành tấm gương sáng, góp phần giúp thôn, ấp vững bước trên hành trình chinh phục đói nghèo, lạc hậu, chung tay bảo vệ biên giới.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
4473

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu