Thứ 5, 28/03/2024 15:31:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 06:08, 24/01/2015 GMT+7

Những con số đau lòng!

Thứ 7, 24/01/2015 | 06:08:00 120 lượt xem

BP - Tại hội nghị trực tuyến về an toàn giao thông năm 2014 vừa được tổ chức ngày 21-1, số liệu tại đầu cầu Bình Phước cho thấy trong năm qua, tổng số tiền xử phạt ở tất cả các phương tiện, các loại vi phạm trên địa bàn tỉnh là trên 72 tỷ đồng. Toàn tỉnh xảy ra 363 vụ, làm chết 182 người, bị thương 399 người, giảm 67 vụ, 9 người chết và 68 người bị thương so với năm trước. Nhìn ra cả nước, năm qua đã xảy ra 25.322 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.996 người và 24.417 người bị thương, giảm 4.063 vụ, 373 người chết và 5.083 người bị thương so với năm 2013. Như vậy, so với năm trước, Bình Phước và cả nước đều giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, những người dự họp vẫn thấy giật mình và thật khó tin với con số gần 9.000 người trong cả nước, trong đó có 182 người Bình Phước (mà chắc chắn chưa phải con số chính xác) đã ra đi trong một năm vì TNGT.

Mỗi ngày chương trình Chào buổi sáng vẫn đều đặn cập nhật tình hình tai nạn giao thông cùng những lời cảnh báo. Những vụ lật xe khách thảm khốc làm chết cả gia đình; có xe rước đám cưới tông vào tàu hỏa khiến nhiều người trong dòng họ thiệt mạng; có bé trai chào đời bằng một vụ va chạm giao thông đến mức văng ra khỏi bụng mẹ... Những con số kinh hoàng về số người chết hàng ngày, hàng tháng và mỗi năm do TNGT nhưng rồi nghe mãi thành quen. Và thật khủng khiếp khi chúng ta đã quen với thông tin mỗi ngày cả nước có khoảng 30 người chết vì TNGT. Rõ ràng con số này còn cao hơn số người chết do bom đạn chiến tranh tại một số quốc gia trên thế giới. Gần đây nhất, Ukraina được coi là một trong những điểm nóng về chiến sự. Những cuộc xung đột đẫm máu xảy ra tại miền Đông quốc gia này đã làm hơn 4.000 người thiệt mạng. Như vậy, chỉ riêng số người chết vì TNGT trong năm 2014 ở nước ta đã cao gấp hơn 2 lần số người thiệt mạng do bom đạn tại Ukraine.

Thêm một cái giật mình nữa là hầu hết các vụ TNGT đều có nguyên nhân từ bia rượu. Theo thống kê từ các bệnh viện lớn, có khoảng 23% số nạn nhân TNGT có nồng độ cồn trong máu vượt quá ngưỡng cho phép. Ngay tại Bình Phước, đã có rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người hoặc tàn tật suốt đời đều do uống rượu, bia. Vì lẽ đó mà Tổ chức Y tế thế giới phối hợp Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã triển khai chương trình phòng chống uống rượu bia và lái xe tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc phòng chống này không hề đơn giản, bởi phải có các thiết bị kỹ thuật và cảnh sát giao thông phải có cơ sở khi thổi còi yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe để đo nồng độ cồn. Điều đó đồng nghĩa với việc phải có một lực lượng cảnh sát giao thông hùng hậu, ngày đêm bám mặt đường và... các quán nhậu để phát hiện những đệ tử lưu linh ngồi trên xe.

Tác hại của bia rượu - không chỉ trong tham gia giao thông, ai cũng thấy. Chỉ có điều ý thức công dân, kể cả một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức nhà nước còn hạn chế nên họ bất chấp pháp luật. Có lẽ việc tăng hình phạt đối với lỗi uống bia rượu khi tham gia giao thông bằng hình thức thu giữ phương tiện trong thời gian nhất định sẽ hạn chế được tình trạng đáng lo ngại này.  

L.T

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu