Thứ 6, 29/03/2024 21:55:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:32, 02/07/2017 GMT+7

Những con đường “trong mơ” của người dân ấp Làng 3

Chủ nhật, 02/07/2017 | 08:32:00 860 lượt xem
BP - Ấp Làng 3, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) là cụm dân cư với 104 hộ. Trước đây, người dân Làng 3 sinh sống gần ấp Suối Cam nhưng do khó khăn về nguồn nước, bà con dịch chuyển dần về phía đông bắc và định cư đến nay.

Năm 2017, xã Tiến Thành nỗ lực về đích nông thôn mới và được tỉnh hỗ trợ làm đường giao thông theo cơ chế đặc thù. Nhận thấy đây là cơ hội để bà con ấp Làng 3 có được những con đường bê tông, Chi bộ và Ban điều hành ấp đã tìm ra phương án tốt nhất và vận động nhân dân đóng góp làm đường bê tông.

Cách làm mới

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng ấp Làng 3 cho biết: Trước khi có kế hoạch họp dân bàn phương án đóng góp làm đường, Ban điều hành ấp đã đi tham khảo nhiều nơi, nhất là những khu vực người dân có đời sống kinh tế trung bình. Tôi thấy đa số các nơi đều làm theo cách “tính mét đóng tiền”, tức lấy tổng số tiền cần đóng góp chia cho tổng số mét đường cần bê tông, hộ nào nhiều đất thì đóng nhiều, hộ ít đất đóng ít. Cách làm này rất công bằng, tuy nhiên bà con Làng 3 khó đồng tình vì người sở hữu nhiều đất sẽ không đóng nổi.

Bà Vũ Thị Thanh Loan, Bí thư Chi bộ và ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng ấp Làng 3, xã Tiến Thành thống nhất việc làm đèn chiếu sáng các tuyến đường

Nhân dân Làng 3 chủ yếu là người miền Trung, sống lâu năm tại đây nên rất gắn bó. Thấy được điều này, Ban điều hành ấp đưa ra phương án “cả ấp cùng làm đường”, tức lấy tổng số tiền đóng góp từng tuyến đường chia cho tổng số hộ (khoảng 3,2 triệu đồng/hộ), số tiền thiếu thì chia tổng số mét đất từng hộ (khoảng 60 ngàn đồng/m). Đồng thời mỗi hộ đóng góp 600 ngàn đồng để làm quỹ dự phòng và luân phiên hộ ở tuyến này hoàn thành sẽ ủng hộ tuyến kia. Anh Trần Thăng Long, Ban công tác mặt trận ấp Làng 3 cho biết: Có phương án tốt nhưng khi đưa ra bàn không phải người dân nào cũng đồng tình. Có hộ không chịu đóng, có hộ chỉ đóng 2/3... Tuy nhiên, nhờ sự đồng lòng của đa số bà con, tại cuộc họp đã có một số người tự nguyện đóng góp thay, thậm chí đối với hộ không chịu đóng người dân đã thống nhất mỗi hộ đóng thêm 100 ngàn đồng để bù vào.

Nhờ sự nhiệt tình của ban vận động, ban giám sát chỉ sau 1,5 tháng tuyến đường xóm 1, ấp Làng 3 đã hoàn thành. Trong quá trình thi công, tuyến đường phát sinh khoảng 26m phải làm đập tràn, Ban điều hành ấp đã xin UBND xã hỗ trợ 15 triệu đồng. Trong thời gian thi công đường, người dân cùng ban giám sát đã trực tiếp kiểm tra số lượng vật liệu, chất lượng công trình nên đường đảm bảo. Số tiền dự phòng do hộ dân các tuyến khác ủng hộ còn dư đã được nhân dân đồng tình lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Hiện nay, tuyến đường chính vào ấp Làng 3 đã xanh, sạch, sáng làm nô nức lòng dân qua bao nhiêu năm mong đợi.

Thành công từ sự đồng thuận

Tuyến đường xóm 1, ấp Làng 3 sau khi hoàn thành đã trở thành “mẫu” cho 4 tuyến đường sau thực hiện. Nhìn vào kết quả thực tế, các hộ trước đây không chịu đóng hoặc đóng không đủ nay đã tự nguyện đóng góp. Vì thế mới triển khai từ tháng 9-2016, nhưng đến hết tháng 5-2017, 5/5 tuyến đường ở ấp Làng 3 đã được bê tông hóa dài hơn 2,5km. Trên tinh thần tương trợ lẫn nhau, trung bình mỗi hộ dân đóng góp 3,5 triệu đồng, hộ cao nhất 15 triệu đồng, hộ nghèo và cận nghèo được giảm 50%. Bà Vũ Thị Thanh Loan, Bí thư Chi bộ ấp Làng 3 cho biết: Tôi đánh giá rất cao tinh thần ủng hộ làm đường giao thông nông thôn của nhân dân ấp Làng 3, trong đó vai trò của Ban điều hành ấp, nhất là Trưởng ấp Nguyễn Quang Vinh và một số người dân như các ông Hồ Phi Long, Võ Hoài, Võ Long... rất tích cực trong vận động, giám sát thi công. Để giảm chi phí thuê nhân công, một số người dân đã tự nguyện vận chuyển nguyên vật liệu đến nơi tập kết làm đường. Bên cạnh đó, ban điều hành cũng tích cực tìm nhà thầu thi công giá rẻ, đảm bảo chất lượng nên đã tiết kiệm được nhiều chi phí. Cùng sự hỗ trợ của UBND xã, một số nhà hảo tâm, Ban điều hành ấp đã có thêm chi phí chỉnh trang và mua sắm một vài dụng cụ cần thiết, làm sân bóng chuyền tại nhà văn hóa. Ông Hồ Phi Long, người dân ấp Làng 3 phấn khởi cho biết: Từ ngày đường được bê tông hóa và thắp sáng, đời sống của người dân khác hẳn. Sáng sớm có nhiều người già tập thể dục, trẻ con đi học an toàn; công nhân đi làm khuya không còn lo sợ, khách đến cũng ngạc nhiên vì không còn cảnh nắng bụi, mưa lầy, an ninh trật tự đảm bảo, đặc biệt giá đất đã tăng gấp 2, thậm chí gấp 3... Các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã tác động đến đời sống nhân dân một cách rõ nét và cơ bản làm thay đổi nhận thức của bà con.

Hiện Ban điều hành ấp Làng 3 tiếp tục vận động nhân dân đóng góp làm hàng rào, cổng, nhà xe, sửa chữa công trình vệ sinh tại nhà văn hóa. Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết: “Tổng chi phí thực hiện các hạng mục khoảng 35 triệu đồng, trong đó UBND xã ủng hộ 10 triệu đồng, đảng viên đóng góp 10 triệu đồng, vận động nhân dân mỗi hộ khoảng 150 ngàn đồng. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chính trị, giúp nhân dân có cuộc sống tốt hơn nên động viên nhau cố gắng hoàn thành”.

Phương Dung

  • Từ khóa
54080

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu