Thứ 5, 18/04/2024 07:30:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 07:48, 26/10/2014 GMT+7

Những chuyện khó tin

Chủ nhật, 26/10/2014 | 07:48:00 137 lượt xem

BP - Lại một cháu bé mới 11 tuổi chết oan uổng vì sự tắc trách của nhân viên y tế. Sau hai ngày sự việc đau lòng xảy ra tại Bệnh viện huyện Quốc Oai, không chỉ sở Y tế Hà Nội mà cả Bộ Y tế đã vào cuộc hòng làm rõ nguyên nhân cái chết của bé. Trách nhiệm của từng bộ phận suốt từ khi cháu bé nhập viện cho đến lúc qua đời rồi sẽ được làm rõ. Nhưng điều đau lòng nhất đã xảy ra. Dù có ai đó phải mất chức, mất nghề, thậm chí phải vào tù sau sự việc này thì cũng không thể trả lại mạng sống cho bé được nữa. Nhìn người đàn ông ngất lịm nơi sảnh bệnh viện khi hay tin con gái qua đời, ai cũng thấy đớn đau.

Thà như bé mắc bệnh gì trầm trọng khiến y học phải bó tay. Thà như gia đình không đưa bé đến bệnh viện kịp thời. Đằng này bé chỉ bị rối loạn tiêu hóa và gia đình đã thông tin cho nhân viên y tế khi bệnh trở nặng, thậm chí xin chuyển tuyến trên. Điều khiến nhiều người bức xúc là những phản ánh của gia đình về tình trạng nghiêm trọng của bé đã không được những “từ mẫu” của bệnh viện Quốc Oai để tâm. Cháu bé mất rồi, người ta mới ngồi lại để trình bày những lý do rất hợp lý rằng vì sao lúc đó không có bác sĩ.

Rồi cũng sẽ như nhiều ca bệnh nhân không nặng mà phải bỏ mạng vì những lý do “ngoài ý muốn” của các thầy thuốc. Cũng sẽ có hàng trăm lý do được đưa ra để bào chữa cho những vụ “rủi ro”, “tai nạn nghề nghiệp”. Nào thiết bị y tế không bảo đảm, nào bệnh nhân đông quá, rồi y bác sỹ căng thẳng thần kinh... Nhưng có một thực tế đang diễn ra ở hầu hết các cơ sở y, tế công lập. Đó là tình trạng vô cảm của một bộ phận không nhỏ y, bác sĩ. Vì vô cảm nên nhân viên y tế không tiếp thu phản ánh của người nhà về tình trạng bệnh nhân hoặc có tiếp nhận cũng chỉ qua loa, tắc trách.

Nhiều người hẳn chưa quên sự việc ba trẻ sơ sinh chết sau khi tiêm vaxcin viêm gan B ở bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa, Quảng Trị hồi tháng 7 năm ngoái; chuyện một bé trai chữa thoát vị bẹn lại bị cắt nhầm bàng quang ở Khánh Hòa; rồi chuyện một điều dưỡng làm rớt 5 trẻ sơ sinh xuống đất ở một bệnh viện phụ sản tại Hà Nội… Còn rất nhiều vụ việc khó tin đã diễn ra khiến những “sự cố” trong ngành y ở nước ta phải được ghi vào kỷ lục Ghi-net! Ngay tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước cũng đã xảy ra những trường hợp đau lòng, không đáng chết mà phải chết. Như trường hợp bé trai 2 tuổi ở xã Thọ Sơn, Bù Đăng chỉ mổ nối gân bàn chân mà cũng mất mạng. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Kíp mổ và điều trị cho bé đã phải làm tường trình, làm kiểm điểm. Nhưng dù có làm gì thì bé cũng không thể sống lại!

Cách đây không lâu, tôi có đọc cuốn tiểu thuyết “Thiên thần sám hối” của nhà văn Tạ Duy Anh. Nội dung cuốn sách xoay quanh “nhân vật” một bào thai chỉ còn 3 ngày là hết thời hạn trong bụng mẹ. Từ sự truyền dẫn của người mẹ, bào thai cảm nhận được những chuyện kinh khủng ngoài đời nên cứ băn khoăn không biết có nên chui ra hay cứ ở trong bụng mẹ cho an toàn. Những tình huống tác giả đưa ra chỉ là tưởng tượng, nhưng so với những gì đang diễn ra thì có vẻ như tác giả còn chưa cập nhật đầy đủ những chuyện khó tin mà có thật đang diễn ra trong ngành y nước nhà.

B.K

 

 

  • Từ khóa
108401

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu