Thứ 3, 19/03/2024 11:45:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:00, 18/05/2018 GMT+7

KỶ NIỆM 128 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VÀ 70 NĂM NGÀY BÁC HỒ RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC

Những chi bộ điển hình làm theo Bác

Thứ 6, 18/05/2018 | 06:00:00 1,084 lượt xem
BP - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong 2 năm qua, các chi bộ thôn, ấp cơ sở đã tổ chức và lãnh đạo thành công những phong trào tại khu dân cư, việc làm theo Bác cũng trở nên phong phú và sinh động.

PHÚ THỊNH - thôn tiêu biểu, văn hóa

Thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng có diện tích 105 ha, với 267 hộ, 2.283 người. Địa bàn thôn khá rộng, thuộc khu vực trung tâm xã, có nhiều cơ quan, đơn vị kinh tế nên cũng nảy sinh không ít vấn đề phức tạp. Chi bộ thôn hiện có 56 đảng viên và 153 đảng viên 76. Số lượng đảng viên đông là điều kiện thuận lợi để chi bộ triển khai các nghị quyết hằng tháng. Năm 2017, cùng với các thôn khác, Phú Thịnh đã có những đóng góp tích cực để xã Phú Riềng đạt chuẩn nông thôn mới. Thôn đã làm được 3.887m đường bê tông, củng cố đường mương thoát nước, làm đẹp khu dân cư. Đến nay, 13/13 khu dân cư đã có đường điện chiếu sáng. Nhờ đó tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, không có tệ nạn xã hội xảy ra. Trong 2 năm 2016-2017, nhân dân thôn Phú Thịnh đã đóng góp xây dựng các công trình công cộng trên 2 tỷ đồng. Đây cũng là thôn tiêu biểu, 3 năm liền đạt danh hiệu “Thôn văn hóa”. Thôn Phú Thịnh hiện cũng là điểm sáng của xã với sự phát triển đa dạng mô hình sản xuất - kinh doanh. Toàn thôn hiện có 87 hộ kinh doanh buôn bán, mở doanh nghiệp tư nhân. Diện tích cây lâu năm của nông dân có khoảng hơn 771 ha, thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/người/năm. Chi bộ thôn đặc biệt chú trọng lãnh đạo bảo đảm an sinh xã hội, làm tốt công tác chính sách trên địa bàn. Đến nay, các nguồn quỹ của hội đoàn thể đạt trên 850 triệu đồng cho hội viên vay sản xuất, xóa nghèo bền vững.

Bí thư Chi bộ ấp Thuận Bình bên con đường liên xã mà người dân cam kết không nhận tiền đền bù

Đồng chí Lý Xuân Đới, Bí thư Chi bộ thôn Phú Thịnh cho biết, quy ước khu dân cư của thôn đã hoàn thiện và đi vào đời sống. Đảng viên trong chi bộ gương mẫu, nhân dân đoàn kết, đồng lòng xây dựng cuộc sống; tình làng nghĩa xóm được nâng cao, mỗi người sống vì mọi người.  Các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể thao cũng được đẩy mạnh. Hằng năm, thôn có hàng trăm học sinh đạt khá, giỏi các cấp... Những kết quả mà chi bộ, nhân dân thôn Phú Thịnh đạt được thời gian qua đã tạo nên phong trào học và làm theo gương Bác ngày càng lan tỏa trong mỗi gia đình.

Phát huy sức mạnh QUẦN CHÚNG

Là ấp khá xa trung tâm xã nhưng Thuận Bình, xã Thuận Lợi (Đồng Phú) nhiều năm qua luôn đạt khu dân cư văn hóa. Chi bộ ấp hiện có 19 đảng viên, năm 2016 kết nạp thêm 1 đảng viên và hiện còn 2 quần chúng ưu tú là đối tượng đang được chi bộ xem xét. Hằng tháng, từng năm, Chi bộ ấp đã có nghị quyết sát tình hình thực tế khu dân cư, nhờ vậy hầu hết các chỉ tiêu cấp trên giao đều thực hiện đạt và vượt.

Bí thư chi bộ Nguyễn Quang Sương cho biết, điểm nổi bật của Thuận Bình là công tác củng cố, kiện toàn và phát huy sức mạnh của các hội đoàn thể. Đây cũng là nhiệm vụ chính của chi bộ nhằm tăng cường sức mạnh quần chúng từ các hội viên đoàn thể trong khu dân cư. Hằng năm, các chi hội đoàn thể luôn đạt vững mạnh, xuất sắc. Hiện quỹ của các chi hội đoàn thể đã đạt trên 700 triệu đồng giúp các hội viên vay để sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Toàn ấp chỉ còn 7 hộ nghèo và phấn đấu sẽ giảm không còn hộ nghèo trong những năm tới. Bí thư Nguyễn Quang Sương cho rằng, chi bộ và khu dân cư Thuận Bình xác định “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở ấp chính là làm tốt những công việc hằng ngày tại khu dân cư. Phải làm sao để khu dân cư không có tệ nạn xã hội, không còn trộm cắp, an ninh bảo đảm... Từ đó người dân mới chung sức, đồng lòng đóng góp xây dựng nông thôn mới. 2 năm qua, từ phong trào học và làm theo Bác, ấp Thuận Bình đã vận động được hàng chục triệu đồng xây dựng cầu, tu sửa và làm đường bê tông. Đặc biệt là đường điện thắp sáng, khu dân cư đã đóng góp kéo hàng kilômét đường điện, với kinh phí gần trăm triệu đồng. 

Từ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự đoàn kết thống nhất trong chi bộ đã có tác động tích cực đến đời sống nhân dân. Người dân tự giác chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Chuyển biến rõ nét nhất trong học và làm theo Bác ở Thuận Bình chính là sự đồng thuận từ chi bộ đến mọi người dân. Khi làm con đường liên xã đi qua ấp, người dân cam kết 100% không nhận tiền đền bù, giải tỏa để có đường nhựa liên xã đẹp như hôm nay.

Hà Thanh

  • Từ khóa
20642

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu