Thứ 5, 25/04/2024 09:14:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:29, 09/08/2014 GMT+7

Những câu hỏi cần được giải đáp

Thứ 7, 09/08/2014 | 08:29:00 148 lượt xem
BP - Theo số liệu từ Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ (BTĐB) tỉnh, đến ngày 28-7, tổng thu phí BTĐB đối với xe môtô trong toàn tỉnh mới chỉ hơn 8,9 tỷ đồng, đạt trên 26% kế hoạch năm 2014. Đây là con số quá thấp so kế hoạch đề ra. Không chỉ có thế, nhiệm vụ thu năm 2013 cũng đạt rất thấp, toàn tỉnh chỉ thu được trên 8,4 tỷ đồng, đạt 38% chỉ tiêu thu cả năm 2013 và số phải truy thu là hơn 18,6 tỷ đồng.

Thực ra không phải đến bây giờ, những cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ mới nhận biết được những khó khăn trong quá trình thu phí BTĐB đối với xe hai bánh. Theo thống kê của Bộ Giao thông - Vận tải, năm 2013, nguồn thu này trong cả nước chỉ đạt 20% kế hoạch, tương đương 520 tỷ đồng (kế hoạch thu 2.600 tỷ đồng). Và cho dù Thông tư 197 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện đã được triển khai hơn một năm, nhưng nhiều địa phương trong cả nước vẫn lúng túng, thậm chí có địa phương muốn trả lại nhiệm vụ này.

Tại điểm tiếp xúc cử tri phường Thác Mơ (TX. Phước Long) trước kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh Bình Phước, một cử tri là trưởng khu phố cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2014, khu phố của ông chỉ có… 1 hộ đóng phí BTĐB. Lý do là rất nhiều hộ không đóng phí năm 2013 cũng chẳng hề hấn gì. Theo ông, xe hai bánh không phải là loại phương tiện phá đường; những người đi xe máy hầu hết là người nghèo, thu nhập thấp. Hơn nữa, việc kê khai đầu xe để thu phí như hiện nay là không công bằng, vì xe đi ít hay đi nhiều đều phải đóng phí như nhau. Vả lại, Nhà nước cũng chưa có chế tài gì để xử lý những người không tham gia đóng phí. Đây chính là cái cớ để người dân chây ỳ việc đóng phí BTĐB.

Cũng tại điểm tiếp xúc cử tri này, một số người cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội của Bình Phước còn nhiều khó khăn, nhưng mức thu phí BTĐB đối với xe hai bánh trên địa bàn tỉnh hiện cao hơn Bình Dương và Đồng Nai là điều tỉnh cần xem xét lại.

Mục đích của việc thu phí BTĐB là vận động nguồn kinh phí xã hội đóng góp để phát triển hạ tầng giao thông đường bộ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng, việc thu phí đối với các loại xe hai bánh có gì đó hơi vội vàng. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, người dân đã phải gánh nhiều loại phí, giờ thêm loại phí mới lại càng khó, nhất là ở những khu vực vùng sâu, vùng xa. Trong khi công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chưa được đầu tư đúng mức và cũng chưa có chế tài xử lý đối với những người không thực hiện. Thế nên nhiều người dân thắc mắc nếu không đóng phí có bị phạt không? Nộp phí đầy đủ thì chất lượng đường giao thông có tốt hơn không? Khi người dân bị tai nạn vì lý do đường xấu liệu có được Nhà nước bồi thường không? Có lẽ đây là những câu hỏi cần được giải đáp rõ trước khi triển khai việc thu phí.

L.T

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu