Thứ 6, 29/03/2024 13:25:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:00, 21/06/2017 GMT+7

Ấm áp những căn nhà “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”

Thứ 4, 21/06/2017 | 15:00:00 197 lượt xem
BP - Trong một lần đi công tác tại huyện Bù Đăng, chúng tôi vui cùng niềm vui của những hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo nơi đây, khi đón nhận nhà đại đoàn kết mới xây xong. Đây là những căn nhà đậm nghĩa tình, giàu tính nhân văn từ nguồn vận động chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”.

Nghĩa tình với vùng kháng chiến cũ

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó là niềm vui xen lẫn niềm vinh dự của 2 hộ ông Điểu Gôn (thôn 2) và Điểu Hùng (thôn Bom Bo), xã Bình Minh khi được chính quyền nơi đây và các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh... về dự, bàn giao ngôi nhà đại đoàn kết nghĩa tình. Không giấu được niềm vui, ông Điểu Gôn cho biết: “Nhà mình nghèo, hằng ngày phải lo chạy ăn từng bữa mà còn khó khăn, vất vả, làm sao nghĩ tới việc xây nhà. Mình chưa bao giờ mơ sẽ làm được căn nhà khang trang như thế này. Được Nhà nước quan tâm xây tặng căn nhà, mình vui lắm, bây giờ không còn phải lo cảnh mưa nắng nữa”. Cùng tâm trạng, ông Điểu Hùng nói: “Không phải lo lắng về chuyện nhà cửa nữa, giờ mình sẽ chí thú làm ăn để sớm thoát nghèo”.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Bù Đăng dự lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Điểu Hùng ở thôn Bom Bo, xã Bình Minh

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Đăng cho biết: Những năm trước đây hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện chiếm tỷ lệ cao. Nhưng nhờ có chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh phù hợp với lòng dân; các cuộc vận động, phong trào của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đem lại hiệu quả nên hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn đã giảm đáng kể. Năm 2016, huyện xây được 24 căn nhà, trị giá 753,7 triệu đồng. Huyện vẫn còn 2.347 hộ nghèo, 472 hộ khó khăn về nhà ở, trong đó 121 hộ cần được hỗ trợ xây dựng nhà trong năm nay. Năm 2017, Bù Đăng được UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ xây dựng 100 căn nhà từ vốn chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”, trong đó 9 căn xây dựng cho đồng bào DTTS tại chỗ thuộc vùng kháng chiến cũ, căn cứ cách mạng, trị giá 60 triệu đồng/căn; 5 căn cho các đối tượng khác, trị giá 50 triệu đồng/căn. Bù Đăng là huyện đầu tiên xây dựng xong 2 căn nhà cho hộ nghèo thôn Bom Bo, xã Bình Minh, nguồn hỗ trợ do nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tài trợ trong chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”.

777 căn nhà sẽ được xây dựng

Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đỗ Đại Đồng cho biết: Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ đồng bào DTTS nghèo tại chỗ, vùng kháng chiến cũ, từ nguồn vận động trong chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”, đến nay, MTTQVN tỉnh đã phân bổ số lượng và chuyển tiền để hỗ trợ xây dựng 777 căn nhà, trị giá trên 41 tỷ 515 triệu đồng cho các huyện, thị xã. Trong đó, hỗ trợ xây dựng 574 căn cho các hộ đồng bào DTTS nghèo, vùng kháng chiến, mỗi căn trị giá 60 triệu đồng; 96 căn cho các đối tượng hộ nghèo khác khó khăn về nhà ở; 107 căn cho các đối tượng thuộc Chương trình 33 của Chính phủ trên địa bàn 2 huyện Bù Gia Mập và Lộc Ninh. Hai đối tượng này được hỗ trợ mỗi căn trị giá từ 40-50 triệu đồng.

Để việc xây dựng nhà ở đảm bảo đúng đối tượng và chất lượng, Ban thường trực UBMTTQVN tỉnh đã mời lãnh đạo các huyện, thị về dự họp, để cùng trao đổi, thảo luận nội dung công việc liên quan đến xây dựng nhà cho người nghèo, đảm bảo tính khách quan, dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch. Trước khi phân bổ kinh phí hỗ trợ các huyện, thị, MTTQVN tỉnh đã tổ chức trên 10 đợt khảo sát thực tế đối với danh sách các hộ được hưởng tại khu dân cư. Qua khảo sát đã bổ sung nhiều đối tượng còn sót và loại bỏ nhiều đối tượng không thuộc diện được hưởng. Sau phân bổ, MTTQVN tỉnh tiếp tục tổ chức phúc tra lại các đối tượng được hưởng, đồng thời kiểm tra, giám sát việc xây dựng nhà ở tại các địa bàn. Qua đó kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, đảm bảo tiến độ xây dựng nhà ở theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo tại cuộc họp của Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh, tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 13.097 hộ nghèo (theo tiêu chí đa chiều) và 5.863 hộ cận nghèo. Trong đó, 2.743 hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc đang sống trong những căn nhà dột nát, tạm bợ; đặc biệt là đồng bào DTTS tại chỗ, vùng kháng chiến cũ không có khả năng tự cải thiện nhà ở, cần được hỗ trợ. Vì vậy, để tạo điều kiện cho người nghèo có chỗ ở ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đảm bảo an ninh trật tự, Bình Phước đang rất cần nhiều hơn nữa sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Phước Trọng

  • Từ khóa
58881

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu