Thứ 6, 19/04/2024 17:45:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:31, 27/11/2013 GMT+7

Những cái “nhất” ở trường THPT Phước Bình

Thứ 4, 27/11/2013 | 07:31:00 2,717 lượt xem

Là ngôi trường có diện tích nhỏ nhất trong khối các trường THPT, những năm qua thầy và trò trường THPT Phước Bình (TX. Phước Long) đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt, trở thành ngôi trường đứng tốp đầu của tỉnh (sau trường THPT chuyên Quang Trung) về số học sinh giỏi, tốt nghiệp loại giỏi, tỷ lệ học sinh thi đậu đại học đạt điểm cao...


TẬN DỤNG TỐI ĐA DIỆN TÍCH ĐỂ DẠY VÀ HỌC

Trường có 120 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, đa số còn trẻ và từ nơi khác đến công tác nên đời sống nhiều khó khăn, phải ở trọ. Hiện trường chỉ có 1 nhà xe cho giáo viên khoảng 100m2, phần lớn học sinh phải gửi xe nhờ nhà dân. Thầy Nguyễn Văn Vẫn, Hiệu trưởng cho biết, mặc dù diện tích chật hẹp, nhưng những năm qua trường luôn tận dụng để phục vụ tốt nhất việc dạy - học. Số lượng học sinh luôn trên 1.500 em nên để có bãi tập cho học sinh, trường buộc phải giăng lưới khu vực giữa sân để học thể dục, tránh ảnh hưởng đến các lớp khác.


Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Võ Đình Tuyến trao quà cho những học sinh đậu đại học điểm cao nhân dịp khai giảng năm học 2012-2013

Toàn trường có 22 phòng học kiên cố và 9 phòng cấp IV với 44 lớp. Vì vậy ngoài phục vụ tốt việc dạy - học chính khóa, trường đã sử dụng tối đa các phòng trống vào buổi chiều để bồi dưỡng học sinh giỏi, các lớp cuối cấp. Những năm qua trường đã kêu gọi xã hội hóa bê tông toàn bộ sân trường, đầu tư trồng hàng trăm cây cảnh các loại, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, thoáng mát, thân thiện với học sinh và giáo viên.


ĐIỂM MẤU CHỐT TRONG ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG

THPT Phước Bình là ngôi trường nằm trên địa bàn vốn được xem là điểm nóng về an ninh trật tự, chất lượng giáo dục đại trà chưa cao, học sinh theo học còn ít. Để không phụ sự kỳ vọng của các bậc phụ huynh, học sinh, từ năm học 2009-2010, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Vẫn (khi đó mới 33 tuổi, trẻ nhất trong các hiệu trưởng trường cấp 3) đã làm nên “cuộc cách mạng” đưa trường THPT Phước Bình trở thành ngôi trường có nề nếp, chất lượng nhất, nhì tỉnh. Thầy Vẫn chia sẻ, muốn nâng cao chất lượng, việc làm đầu tiên là ổn định trật tự, nề nếp. Để làm được điều đó, thầy đã liên hệ với chính quyền địa phương cùng giám thị và giáo viên chủ nhiệm quản lý chặt chẽ, răn đe, giáo dục những học sinh có biểu hiện tiêu cực.

Các tổ chuyên môn thường xuyên thao giảng, dự giờ, thảo luận rút kinh nghiệm; đồng thời tổ chức đánh giá giáo viên qua việc thi giáo viên dạy giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm thể hiện rõ nhất ở chất lượng đại trà, tỷ lệ học sinh giỏi, đậu tốt nghiệp, đại học... Qua đó đã tạo không khí thi đua sôi nổi, lành mạnh trong giáo viên, học sinh, đồng thời tạo nên sự đoàn kết trong nội bộ nhà trường. Mỗi năm trường tổ chức thi sát hạch trình độ giáo viên 2-3 lần, riêng năm học vừa qua tổ chức 4 lần. Sau mỗi lần thi, những giáo viên có điểm cao sẽ được ưu tiên đảm nhiệm lớp cuối cấp và lớp chọn. Với những giáo viên chưa đạt, trường không phân công đứng lớp mà bố trí làm việc khác. Đây là điểm mới, mang tính sáng tạo chưa có trường nào trong tỉnh thực hiện. Với cách làm đó đã tạo động lực cho giáo viên vươn lên, tự giác nghiên cứu trau dồi chuyên môn cũng như trong mọi hoạt động.

Đối với việc đánh giá chất lượng thực của học sinh, trường kết hợp với tổ tự nhiên, văn, Anh tổ chức kiểm tra tập trung theo đề chung với bài kiểm tra định kỳ. Đây là cách làm hay, khách quan, đánh giá đúng thực chất chất lượng dạy của giáo viên và lực học của học sinh. Nhà trường quản lý điểm học sinh bằng sổ điểm lớp và phần mềm quản lý điểm. Mỗi giáo viên ngoài sổ điểm cá nhân, sổ điểm lớp còn quản lý điểm trên máy vi tính. Thông qua internet ban giám hiệu có thể kiểm tra sổ điểm bất kỳ lúc nào...

Nhằm khuyến khích và tạo khí thế thi đua trong học tập, theo định kỳ trường tổ chức tuyên dương, khen thưởng những học sinh có thành tích học tập tốt, có kết quả cao trong các kỳ thi. Đầu năm học 2012-2013, trường đã tuyên dương, khen thưởng 60 em thi đậu đại học có tổng điểm 20 trở lên, với mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng, tạo động lực cho học sinh thi đua học tập.


TỰ HÀO VỀ NHỮNG BẢNG VÀNG THÀNH TÍCH

Liên tục những năm qua, THPT Phước Bình là một trong những đơn vị dẫn đầu về cả số lượng và chất lượng các kỳ thi học sinh giỏi. Năm học 2012-2013, trường đạt 42 giải môn văn hóa, 29 giải Casio, 55 giải Olympic và 2 giải Casio cấp khu vực. Kỳ thi học sinh giỏi khối 12 cấp tỉnh vừa qua, trường đạt 41 giải, đứng thứ 2, sau THPT Hùng Vương.

Xứng đáng với sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh cũng như phụ huynh và học sinh, trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo học sinh giỏi. Không chỉ là địa chỉ tin cậy về đào tạo học sinh giỏi mà những năm qua trường THPT Phước Bình còn đạt những kết quả đáng tự hào về tỷ lệ đậu tốt nghiệp và đại học. Từ năm học 2009-2010 đến nay, tỷ lệ đậu tốt nghiệp của trường luôn đạt trên 98%, trong đó loại giỏi chiếm tỷ lệ cao nhất tỉnh. Tỷ lệ đậu đại học năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2011-2012, trường có 154 em đậu đại học nguyện vọng I, năm học 2012-2013 tăng lên 197 em, chiếm tỷ lệ cao nhất tỉnh (sau trường chuyên). Hàng năm trường có từ 15 đến 30 em đậu vào đại học Y khoa và các trường đại học danh tiếng khác. Điểm bình quân thi đại học năm học 2012-2013 của trường là 14,02 điểm, trong đó có 60 em đạt 20 điểm trở lên. Với kết quả đó, từ năm 2009 đến nay, mỗi năm trường tăng từ 100 đến 300 bậc, hiện trường xếp thứ 552 khối các trường THPT trong toàn quốc và phấn đấu cuối năm học 2013-2014 vươn lên tốp 500.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
83589

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu