Thứ 5, 25/04/2024 20:23:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:13, 27/08/2017 GMT+7

Những “cái nhất” ở một thôn văn hóa

Chủ nhật, 27/08/2017 | 07:13:00 3,655 lượt xem

BP - “Ở trung tâm của một xã trọng điểm về an ninh trật tự, nhưng nhiều năm qua, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, thôn đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng bằng khen năm 2013 và UBMTTQVN tỉnh tặng bằng khen năm 2016. Nhiều đảng viên trẻ được chi bộ bồi dưỡng, nay đều giữ những trọng trách quan trọng của địa phương, như: Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Phạm Tấn Cương; Phó chủ tịch HĐND xã Võ Hoàng Mai; Phó chủ tịch UBND xã Vũ Thị Như Hà...” - ông Trần Xuân Vị, Bí thư Chi bộ thôn 10, xã Long Hà (Phú Riềng) tự hào nói.

Nâng cao sức chiến đấu   của cấp ủy chi bộ

Chi bộ thôn 10 hiện có 15 đảng viên, phần lớn là cán bộ từng công tác nhiều năm tại địa phương và ngành cao su nên rất tâm huyết trong việc xây dựng tổ chức đảng vững mạnh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Để phát huy vai trò của chi bộ, chi ủy phân công mỗi đảng viên phụ trách một tổ chức đoàn thể hoặc tổ dân cư trên địa bàn. Bí thư chi bộ Trần Xuân Vị cho biết: “Chúng tôi luôn xác định chi bộ phải là cầu nối trung gian để chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Muốn dân tin và nghe theo thì đảng viên trong chi bộ phải thực sự gương mẫu, có tư duy sáng tạo và năng lực vận động quần chúng. Muốn đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân trong thôn ngày một đi lên, trước khi triển khai nội dung gì, chi bộ và ban đều hành thôn đều họp bàn, thống nhất sau đó xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, trong đó phân công rõ trách nhiệm từng đảng viên”.

Ông Trần Xuân Vị cho biết, nhà văn hóa thôn 10 được trang bị đầy đủ trang thiết bị từ nguồn đóng góp của nhân dân

 “Để nghị quyết đi vào cuộc sống, trước hết đảng viên phải gần dân, lấy dân làm gốc và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân thì dân mới tin và làm theo. Phát động các phong trào, hoạt động của địa phương mà chưa được nhân dân đồng tình, hưởng ứng, cấp ủy phải cùng ban điều hành thôn và các đoàn thể, mặt trận đến gõ cửa từng nhà tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu, tự nguyện tham gia. Đơn cử như công tác giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, chi bộ cùng ban điều hành thôn xây dựng kế hoạch và họp thôn nhiều lần mới thống nhất việc thành lập 6 tổ an ninh tự quản phụ trách tại các tổ dân cư nên việc đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội được duy trì, thực hiện hiệu quả” - ông Vị chia sẻ. Do vậy, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, như hệ thống chính trị, phát triển đảng, an ninh trật tự, phát triển kinh tế, thu nhập đầu người, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, giảm nghèo... thôn đều đứng đầu xã. Chi bộ vinh dự là đơn vị tiêu biểu nhất của huyện Phú Riềng được nhận thư khen của Bí thư Tỉnh ủy do có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011-2015.

Phát huy nội lực cải thiện   DIỆN MẠO nông thôn

Đến thôn 10 vào những ngày này, các tuyến đường chính đã được nhựa hóa, bê tông hóa, nhiều ngôi nhà mới khang trang giữa những vườn cây xanh mướt, chúng tôi cảm nhận nơi đây đã thật sự đổi thay. Chia sẻ về những “cái nhất” mà tập thể cán bộ, nhân dân trong thôn đã tạo dựng, Trưởng thôn Trương Đình Đắc cho biết: Người dân ở đây phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trước năm 2005, số hộ nghèo của thôn có tới vài chục. Từ những định hướng đúng đắn của cấp ủy chi bộ, ban điều hành tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất; mời nông dân tham gia các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; vận động các nhà hảo tâm xây tặng nhà tình thương... nên số hộ nghèo giảm từng năm. Hiện thôn có 296 hộ gồm 1.331 người, đời sống người dân tương đối ổn định với thu nhập bình quân gần 30 triệu đồng/người/năm do phần lớn làm công nhân cao su; chỉ còn 6 hộ nghèo vì quá tuổi lao động và bị bệnh hiểm nghèo, trong đó có 2 hộ mới chuyển từ nơi khác đến.

Nhà văn hóa thôn được dự án C.BRIP tài trợ 95% kinh phí (180 triệu đồng) xây dựng từ năm 2008. Nhờ chi bộ và ban điều hành thôn tuyên truyền, vận động, người dân ở đây không chỉ ủng hộ kinh phí xây dựng mà còn thường xuyên đóng góp sửa chữa nên đến nay nhà văn hóa vẫn như mới với đầy đủ vật dụng phục vụ sinh hoạt. Ngoài hệ thống âm thanh, phông màn, bàn ghế, nhà kho... ở đây còn có nhà bếp có thể phục vụ hàng trăm người và dàn máy vi tính, máy in giúp cấp ủy, ban điều hành soạn thảo, in các văn bản chỉ đạo, điều hành. Việc mua sắm trang thiết bị và vật dụng trong nhà văn hóa cũng được chi bộ, ban điều hành đề ra chỉ tiêu thực hiện hằng năm với phương châm bảo đảm tiện lợi cho người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc, hội họp nên khi vận động nhân dân đều nhiệt tình ủng hộ. Tại nhà văn hóa luôn có người trực để giải quyết các vấn đề của nhân dân, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Hằng tuần, cán bộ, đảng viên tập trung về dọn vệ sinh và chăm sóc cây cảnh.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm 2016 đến nay, chi bộ phối hợp ban điều hành thôn vận động nhân dân đóng góp 132 triệu đồng lắp 110 trụ đèn chiếu sáng dọc các tuyến đường chính của thôn; xây dựng mương thoát nước 2 bên tuyến đường dài 250m với số tiền 183 triệu đồng; bê tông hóa đường vào nhà văn hóa với kinh phí 45 triệu đồng... Các tuyến đường đất cũng được người dân đóng góp, tu sửa thường xuyên, giúp việc đi lại thuận tiện. Ngoài ra, cán bộ, đảng viên ở tổ dân cư nào thì chịu trách nhiệm vận động nhân dân ở khu vực đó quét dọn, thu gom rác, phát quang bụi rậm, giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Bà Mai Thị Nhâm, người dân thôn 10 nói: Được tuyên truyền, vận động đúng mục đích, ý nghĩa nên người dân đồng tình hưởng ứng. Khi dân đã tích cực tham gia thì việc khó đến mấy cũng làm được”. Ông Trương Đình Đắc cho biết thêm: Hiện con em trong thôn đi học đúng độ tuổi đạt 100% và nhiều năm qua, thôn không có học sinh bỏ học, hằng năm đều có hàng chục cháu thi đậu đại học, cao đẳng. Nhằm kịp thời động viên, khen thưởng những cháu học giỏi, đỗ đạt, học sinh nghèo vượt khó, chi bộ đứng ra vận động mỗi cán bộ, đảng viên đóng góp 10 ngàn đồng/tháng xây dựng quỹ khuyến học và tổ chức khen thưởng cho các cháu học giỏi vào dịp Quốc tế thiếu nhi và tết Trung thu. Thôn còn đi đầu trong các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao do xã phát động. Các đội bóng đá, bóng chuyền, futsal nam, nữ của thôn tham gia thi đấu và đều giành giải cao tại các giải đấu do huyện, xã tổ chức.

Lâm Phương

  • Từ khóa
1365

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu