Thứ 7, 20/04/2024 20:59:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 07:45, 15/09/2014 GMT+7

Những bước tiến dài của marathon Bình Phước

Thứ 2, 15/09/2014 | 07:45:00 253 lượt xem
BP - Từng có ý định giải tán đội tuyển vì thành tích kém và chỉ tập trung đào tạo đội trẻ. Thế nhưng, với những chiến lược đầu tư đúng đắn, nhất là yếu tố con người, cự li marathon thuộc môn điền kinh Bình Phước đang dần vươn lên và thống lĩnh nội dung này của thể thao Việt Nam.

Tại giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” được tổ chức tháng 1-2011, Bình Phước đã không giành được bất cứ huy chương nào ở nội dung cá nhân lẫn đồng đội. Người đạt vị trí cao nhất là Trần Văn Lợi cũng chỉ đứng thứ 10. Để nâng tầm vị thế điền kinh Bình Phước cần một “cuộc cách mạng”.

Các VĐV đang tập bóng ném - bài tập bổ trợ cho môn điền kinh

 
Ngay sau thất bại này, Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh quyết mời được ông Bùi Lương - một người giàu thành tích trong thi đấu và kinh nghiệm huấn luyện điền kinh vào cương vị huấn luyện viên (HLV) trưởng; đồng thời gọi lại những vận động viên (VĐV) triển vọng vào thành phần đội nâng cao. Nhờ vậy, ở giải việt dã bán marathon (dài 21km) tổ chức vào tháng 3-2014 tại tỉnh Đắk Nông, Bình Phước giành hạng nhất toàn đoàn ở nội dung phong trào. Theo HLV Bùi Lương, giải đấu này tạo đà phát triển bền vững cho bộ môn điền kinh tỉnh nhà.

Những năm sau, Bình Phước luôn giành được thành tích cao ở các giải đấu quốc gia. Vang dội nhất là tấm huy chương vàng của Trần Văn Lợi ở nội dung marathon tại giải điền kinh vô địch quốc gia năm 2012. Ở giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” năm 2014, Bình Phước thâu tóm 6 giải nhất trên 8 nội dung của toàn giải. Trong đó, Hoàng Nguyên Thanh đoạt giải “Vua leo núi”, còn Vũ Thị Trang giành danh hiệu “Nữ hoàng leo núi”.

Ông Võ Quốc Thắng, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh cho biết: “Giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” là giải đấu thường niên ở Bình Phước. Ngành xác định môn điền kinh, đặc biệt là nội dung leo núi và marathon là trọng điểm trong chiến lược phát triển các môn thể thao thành tích cao của tỉnh. Vì lẽ đó, ngành luôn chú trọng đầu tư và phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Sau nhiều năm nỗ lực, Bình Phước đã khẳng định vị thế là đội mạnh và hiện thống lĩnh nội dung này ở cấp độ quốc gia”.

HLV Bùi Lương cho biết thêm: “Ngoài việc rút kinh nghiệm qua từng giải đấu để khắc phục các điểm yếu thì vấn đề chế độ ưu đãi ngày càng tốt đóng vai trò rất quan trọng. Điều này giúp VĐV yên tâm trong thi đấu và tập luyện”.

Trao đổi với phóng viên về hướng đi sắp tới, HLV Bùi Lương chia sẻ: “Mục tiêu quan trọng trong thời gian còn lại của năm là Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc diễn ra vào tháng 12 tại tỉnh Nam Định. Để giành được kết quả tốt, toàn đội sẽ bước vào giai đoạn nâng cao kỹ chiến thuật, tạo tâm lý sẵn sàng thi đấu. Tháng 11 tới, đội sẽ tập huấn ở Nam Định để làm quen với đường chạy và thời tiết”.

Theo ông Võ Quốc Thắng, marathon Bình Phước không chỉ đại diện cho tỉnh nhà thi đấu giải toàn quốc mà còn đại diện cho Việt Nam tham dự các đấu trường khu vực và châu lục; đồng thời mong muốn phát triển giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” thành giải đấu quốc tế, ngành đặc biệt chú trọng đến bộ môn này. Song song với việc đào tạo VĐV đỉnh cao, ngành đang xin chủ trương của Tỉnh ủy, UBND mời một số đội nước ngoài tham dự để nâng tầm giải đấu. Trong đó, lực lượng nòng cốt là các VĐV Bình Phước sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự giải.

Bên cạnh đó, để phát triển toàn diện môn điền kinh, trung tâm đã đầu tư cho các cự li ngắn và trung bình từ nền tảng của các VĐV năng khiếu. Hiện trung tâm có 20 VĐV đang tập luyện môn điền kinh từ tuyến tuyển đến tuyến năng khiếu. Hàng năm, trung tâm tuyển chọn thêm 4-6 VĐV để duy trì tính kế thừa cho nội dung marathon và leo núi, đồng thời phát hiện và đào tạo các VĐV ở các cự li ngắn và trung bình.

Tuy nhiên, ngoài các kết quả đã đạt được, điền kinh Bình Phước vẫn còn những trăn trở. Theo HLV Bùi Lương, khó khăn hiện tại là các VĐV chủ yếu đều đang đi học. Do đó, sau những chuyến tập huấn và thi đấu xa nhà, các em không theo kịp lịch học văn hóa tại trường. Vì vậy, rất mong Sở Giáo dục - Đào tạo tạo điều kiện cho các em học bù sau khi kết thúc thi đấu hoặc tập huấn xa.

T.K

  • Từ khóa
100987

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu