Thứ 5, 28/03/2024 17:04:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:12, 23/06/2013 GMT+7

Những bệnh gây sốt kéo dài

Chủ nhật, 23/06/2013 | 11:12:00 212 lượt xem

Có rất nhiều bệnh gây sốt. thông thường, căn nguyên gây sốt kéo dài được chia làm bốn nhóm: bệnh nhiễm trùng, bệnh lý ác tính, bệnh lý miễn dịch và các nguyên nhân khác.

ThS-BS Lê Bửu Châu - Trưởng khoa Nhiễm B, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, một số bệnh gây sốt có diễn tiến rầm rộ, cấp tính nên bệnh nhân được nhập viện sớm, trong vòng vài giờ hoặc vài ngày đầu tiên của bệnh. Một số bệnh lý khác diễn tiến ít rầm rộ hơn, bệnh nhân thường nhập viện trễ hơn, với biểu hiện sốt kéo dài. Một số trường hợp sốt kéo dài phải nhập vào Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực vì bệnh diễn tiến nặng, có biểu hiện suy chức năng của một hoặc nhiều cơ quan của cơ thể, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Cũng theo ThS-BS Lê Bửu Châu, sốt kéo dài không phải là một bệnh mà là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, do vậy muốn điều trị, điều quan trọng là phải tìm được nguyên nhân gây sốt. Nguyên nhân sốt kéo dài rất phức tạp, cần phải thăm khám tỉ mỉ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán xác định bệnh, từ đó điều trị đặc hiệu các nguyên nhân này. Sốt kéo dài thường làm bệnh nhân mệt mỏi, ăn uống kém, sụt cân, nhức đầu, khó ngủ. Sốt cao có thể đưa đến tai biến nguy hiểm.

Nhiễm trùng

Đa số các bệnh gây sốt kéo dài là những bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên các nhiễm trùng khác nhau cũng có những đặc điểm sốt khác nhau. Bệnh nhiễm trùng có thể kể như nhiễm vi trùng, vi-rút, ký sinh trùng và nấm.

Do vi trùng: Có nhiều loại vi trùng có thể gây sốt kéo dài. Ngoài sốt, tùy loại vi trùng gây bệnh mà có các triệu chứng kèm theo khác nhau. Chẳng hạn như bệnh thương hàn, bên cạnh sốt còn có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, bụng lình xình khó tiêu, nhiệt độ tăng nhưng mạch không tăng tương ứng. Lao phổi và lao ngoài phổi thường kèm theo triệu chứng sốt về chiều, kém ăn, sút cân, ho, tức ngực, đổ mồ hôi về đêm.

Do vi-rút: Đa số các bệnh do vi-rút gây ra đều có sốt đột ngột hoặc tương đối đột ngột và thời gian sốt thường chỉ kéo dài hai-bảy ngày hoặc tới 10 ngày. Sốt do vi-rút còn gọi là sốt cấp tính hay sốt ngắn ngày (để phân biệt với sốt kéo dài). Tuy vậy cũng có một số vi-rút gây sốt kéo dài như: Epstein-Barr, vi-rút hợp bào, Coxackie nhóm B, vi-rút sốt chim, vẹt... nhưng đây là những bệnh ít phổ biến.

Do ký sinh trùng: Đa số các bệnh do ký sinh trùng gây ra đều sốt nhẹ và sốt vừa, ít khi có sốt cao, trừ một số ít các trường hợp như sốt rét, áp xe gan do amíp… Sốt do ký sinh trùng sốt rét có đặc điểm rất riêng là: sốt cao đột ngột, thành cơn (rét, nóng, vã mồ hôi), có chu kỳ. Leishmania gây sốt kéo dài, kèm theo là hội chứng gan, lách to và thiếu máu. Với amíp (Entamoeba histolytica) nếu gây bệnh đường ruột (lỵ amíp) chỉ gây sốt nhẹ, nhưng nếu gây áp xe ở gan, não... thì có thể gây sốt cao, rét run và kéo dài. Một số loại ký sinh trùng gây viêm màng não tăng bạch cầu ái toan. Ở những bệnh nhân này, ngoài sốt còn có các biểu hiện của viêm màng não như nhức đầu, ói, có dấu màng não. Ngoài ra một số loại khác, tuy hiếm gặp, cũng có thể là căn nguyên gây sốt kéo dài như giun xoắn, sán lá gan lớn, sán lá phổi.

Bệnh lý miễn dịch

Các bệnh như Lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp... là các căn nguyên gây ra sốt kéo dài. Hệ miễn dịch là một hệ thống phòng thủ vững chắc giúp cơ thể ngăn ngừa được nhiều nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Khi mắc các bệnh lý miễn dịch sẽ làm hệ miễn dịch suy giảm, cơ thể dễ dàng bị vi khuẩn, vi-rút tấn công gây bệnh, trong đó biểu hiện thường gặp nhất là sốt cao.

Bệnh lý ác tính

Các bệnh ung thư hệ tạo máu: bệnh bạch cầu mạn (Chronic Leukemia), ung thư hạch (Limphôm và bệnh Hodgkin); ung thư gan, thận, ruột, phổi, tụy, bao tử... thường gây sốt kéo dài rất dai dẳng trước khi xuất hiện các triệu chứng khác.

Do thuốc

Đây là một nguyên nhân quan trọng gây sốt kéo dài. Các thuốc có thể gây sốt kéo dài chủ yếu là các loại kháng sinh nhóm beta lactam, sulfonamid, muối brom, các thuốc có asenic, muối iod, thiouracil, barbiturat, các thuốc có chứa phenolphtalein (thuốc tẩy)... Khi ngưng thuốc, bệnh nhân hết sốt và sốt trở lại khi tái sử dụng cùng một loại thuốc.

(Theo PNO)

  • Từ khóa
55406

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu