Thứ 3, 23/04/2024 16:26:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:04, 25/05/2015 GMT+7

Những bất thường trong vụ án lừa tiền người nghèo ở Minh Lập

Thứ 2, 25/05/2015 | 11:04:00 127 lượt xem
BP - Lợi dụng sự tín nhiệm của người dân, bà Lư Thị Huỳnh Nga (57 tuổi), nguyên Trưởng ấp, kiêm Chi hội trưởng chi hội phụ nữ, Tổ trưởng tổ vay vốn ngân hàng (NH) ấp 6, xã Minh Lập (Chơn Thành) đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiền trả nợ NH của các hộ dân vay vốn. Vụ việc bị vỡ lở khi một số hộ dân bị NH đòi nợ. Không chỉ thế, bà Nga còn “giúp” nhiều hộ khác làm thủ tục vay NH sau đó vay lại một nửa hoặc toàn bộ số tiền dẫn đến mất khả năng chi trả.

LỢI DỤNG LÒNG TIN

Là cán bộ ấp nên bà Nga được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Chơn Thành ủy nhiệm làm tổ trưởng tổ vay vốn, xét duyệt cho các hộ dân đủ điều kiện vay và hàng tháng thu lãi nộp NH. Ngoài tiền lãi, những hộ không có điều kiện trả gốc một lần cũng được NH tạo điều kiện cho góp dần theo kiểu tiết kiệm và bà Nga kiêm luôn người thu số tiền đó. Lợi dụng việc này, sau khi thu tiền lãi và tiết kiệm của các hộ dân, bà Nga không nộp vào NH mà để tiêu xài cá nhân.

Ngày 11-5-2010, bà Nga làm hồ sơ cho bà Ngô Thị Quynh vay NHCSXH huyện 30 triệu đồng theo chương trình vay vốn sản xuất - kinh doanh. Ngày 10-6-2010, bà Quynh tiếp tục vay của NHCSXH 8 triệu đồng theo chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường (chương trình nước sạch). Đến ngày 15-6-2013, bà Nga gặp bà Quynh yêu cầu trả tiền gốc để trả cho NH và làm thủ tục vay lại. Bà Quynh đã đưa cho bà Nga 30 triệu đồng để trả tiền vay sản xuất và 2 triệu đồng trả tiền chương trình nước sạch nhưng bà Nga đã không trả cho NH.

Các hộ dân bị bà Nga lừa đảo trao đổi sự việc với phóng viên

Tương tự, năm 2011, bà Lô Thị Liên vay của NHCSXH 15 triệu đồng theo chương trình vay vốn hộ nghèo và 8 triệu đồng chương trình nước sạch. Gần đến hạn trả, bà Nga đến thu của bà Liên 15 triệu đồng nhưng không nộp vào NH... Bằng những thủ đoạn như trên, bà Nga đã chiếm đoạt 225 triệu 222 ngàn đồng của 12 hộ dân ở ấp 6 để chi tiêu cá nhân.

“Lỗi một phần là do NHCSXH huyện quá cứng nhắc hoặc quá tin tưởng đã tạo điều kiện cho bà Nga có cơ hội chiếm đoạt tiền của người khác. Hôm cán bộ NHCSXH huyện về UBND xã thu tiền, tôi đưa tiền gốc lên trả, cán bộ NH không nhận và yêu cầu tôi đóng cho bà Nga, rồi bà Nga tự thanh toán với NH. Thế nhưng, bà Nga đã không trả cho NH mà chiếm đoạt luôn. Khi NH tiếp tục yêu cầu trả nợ gốc, chúng tôi mới biết mình bị lừa” - bà Quynh kể lại.

Sự việc bại lộ, 12 hộ dân ấp 6 đã làm đơn tố cáo gửi Công an huyện Chơn Thành. Ngày 31-10-2013, bà Nga bị bắt tạm giam đến 28-1-2014 được tại ngoại để khắc phục hậu quả. Sau đó, bà Nga bán nhà trả gần hết số nợ nên được một số hộ dân làm đơn bãi nại. Ngày 1-8-2014, Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lư Thị Huỳnh Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, hội đồng xét xử ra quyết định xử phạt Lư Thị Huỳnh Nga 3 năm tù.

ĐI TÙ VẪN BỊ TỐ CÁO

Sự việc những tưởng đã kết thúc, nhưng không hiểu vì lý do gì, sau khi tòa tuyên án (8-2014), bà Nga vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, đến cuối tháng 2-2015 mới đi thi hành án. Bức xúc, hàng chục hộ dân khác ở ấp 6 làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đơn, các hộ dân nêu: “Bà Nga đã lợi dụng sự tín nhiệm, quyền hạn lừa đảo. Biết một số hộ dân cần tiền để buôn bán, bà Nga đến nhà gợi ý cho chúng tôi vay tiền từ NHCSXH. Mỗi hộ được vay tối đa 30 triệu đồng với thời hạn 3 năm. Là người dân nghèo, được vay vốn lãi suất thấp nên chúng tôi đồng ý vay ngay. Thế nhưng khi đến NH ký tên nhận tiền, bà Nga đã mượn lại một nửa số tiền. Bà Nga nói rằng, nếu sau này bà không trả đã có công an làm việc...”.

Điều bất thường là có những hộ được bà Nga làm thủ tục vay vốn không cần hộ khẩu, sổ tạm trú tại địa phương. Bà Cao Thị Hương, một nạn nhân cho biết: “Khi thấy bà Nga hỏi có vay tiền của NHSCXH không? Tôi nói không có hộ khẩu, còn giấy CMND đã quá hạn 15 năm làm sao vay được tiền của NH. Bà Nga nói cái đó để bà lo. Khoảng 1 tuần sau, bà Nga gọi tôi ra NH ký nhận vay 15 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, bà Nga chỉ đưa cho tôi 3 triệu đồng, số còn lại bà Nga xin vay lại. Sau đó, bà Nga còn làm hồ sơ để tôi vay 8 triệu đồng từ chương trình nước sạch, nhưng chỉ đưa cho tôi 5 triệu đồng, phần còn lại bà Nga vay. Như vậy bà Nga đã vay lại của tôi 15 triệu đồng. Từ khi Công an huyện Chơn Thành bắt tạm giam bà Nga, toàn bộ lãi ngân hàng tôi phải đóng. Do cuộc sống quá khó khăn, nên nửa năm qua tôi chưa đóng lãi cho NH”. 

Cũng như bà Hương, chị Dương Thị Mỹ Lệ ở ấp 6 cũng được bà Nga làm hồ sơ vay vốn sản xuất 30 triệu đồng và chương trình nước sạch 8 triệu đồng. Khi nhận tiền, bà Nga viết giấy vay lại tổng cộng 34 triệu đồng. Chị Lệ cho biết: Khi làm hồ sơ vay vốn, bà Nga tự kê khống “gia đình tôi có 2,3 ha cao su”.  Ngoài ra, còn rất nhiều hộ dân khác cũng bị bà Nga lập hồ sơ vay vốn NHCSXH rồi xin vay lại từ 5-10 triệu đồng. Nhiều hộ ở ấp 6, như bà Trần Thị Yên, Lê Thị Hiếu, ông Nguyễn Văn Long... bị bà Nga xin vay lại toàn bộ số tiền vay được của NH rồi trốn biệt tăm.

“Bà Nga trước đây là giáo viên, sau đó nghỉ ở nhà làm nghề may và dạy lớp xóa mù chữ cho người dân trong ấp không lấy tiền... Bà Nga còn là cán bộ ấp rất nhiệt tình, luôn giúp đỡ người khác”.

Ông Lâm Đức Dũng, Bí thư chi bộ ấp 6

Sau khi bị công an bắt tạm giam và được thả về, bà Nga hứa sẽ đóng tiền lãi mỗi tháng và nói “Nếu người nào không thưa kiện thì trả, ai thưa kiện thì để cho pháp luật tính”.

Ông Nguyễn Minh Phúc, Chủ tịch UBND xã Minh Lập cho biết, các hộ dân vay tiền của NH, đến kỳ trả lãi và gốc vẫn phải trả, còn việc cho bà Nga vay là thỏa thuận giữa hai bên. Nay bà Nga mất khả năng chi trả, các hộ dân có thể làm đơn gửi cơ quan chức năng để xử lý theo luật định.

Việc bà Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số hộ dân đã bị cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là tại sao bà Lư Thị Huỳnh Nga có thể lo trót lọt các bộ hồ sơ khống để vay vốn từ NHCSXH một cách dễ dàng như thế? Phải chăng xung quanh việc bình xét cho vay vốn ở xã Minh Lập có những điều khuất tất? UBND xã Minh Lập ký xác nhận hồ sơ vay vốn không thẩm định thông tin dẫn đến nợ xấu của NHCSXH sẽ bị xử lý ra sao? Câu trả lời xin nhường lại cho các ngành chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

M. Luận - T. Hương

  • Từ khóa
51570

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu