Thứ 6, 29/03/2024 17:10:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:41, 07/07/2014 GMT+7

Những bất ngờ từ World Cup 2014

Thứ 2, 07/07/2014 | 14:41:00 258 lượt xem
BPO - Vòng chung kết giải bóng đá vô địch Thế giới năm 2014 đã xác định được 4 đội bóng vào bán kết. Như vậy, World cup 2014 đã đi qua hơn ½ chặng đường và nhờ đó, những bất ngờ từ giải đấu này đã diễn ra.

Mất hút những số 10 huyền thoại

Đối với môn thể thao vua, những cầu thủ được khoác chiếc áo thi đấu mang số 10 là một vinh dự đặc biệt. Bởi không phải ngẫu nhiên ai muốn chiếc áo số 10 đều được.

Trên sân cỏ không một vị trí thi đấu nào tạo ra cảm xúc nhiều như “số 10”. Số 10 nhạc trưởng vĩ đại, là linh hồn, là ngôi sao sáng nhất của đội bóng và dẫn dắt đồng đội đá bại đối phương. Do vậy, số 10 thường là những cầu thủ ở hàng tiền vệ tổ chức tấn công, vừa là tiền đạo ảo của đội bóng. Lịch sử bóng đá Thế giới đã sẳn sinh ra những số 10 huyền thoại từ đấu trường quốc nội đến World cup như Pele, Diego Maradona, Michel Platini, Zinedine Zidane, Gheorghe Hagi, Dennis Bergkamp... Các kỳ World Cup nói riêng và bóng đá nói chung đã được thắp sáng bởi những số 10. Mỗi số 10 đều thổi vào đội bóng mình những giây phút thăng hoa kỳ diệu làm mức lòng người hâm mộ trên toàn thế giới.

Thế nhưng, kỳ World cup 2014 này đã làm cho những số 10 của bóng đá thế giới gần như bị triệu tiêu hoàn toàn. Chỉ còn một vài nhân vật nhưng chưa thể hiện đúng khả năng và phẩm chất của số 10 trong chiếc áo huyền thoại. Đó là sự phô diễn của những số 10 ngày càng ít đi vì lối chơi chém đinh, chặt sắt từ đối phương. Những cầu thủ số 10 thường chỉ là dự bị, hoặc trao cho những cầu thủ chạy cánh hay tiền đạo cắm. Đó trường hợp của Neymar (Braxin), Messi (Achentina), Benzema (Pháp), Rooney (Anh)… chỉ là những tiền đạo thuần túy. Số 10 Fabregas (Tây Ba Nha), Sneijder (Hà Lan) chỉ là cầu thủ dự bị cho đội bóng. Còn số 10 của đội tuyển Italia là Giovinco, một cầu thủ thuộc dạng vô danh ở giải quốc nội.

Trong khi đó, cầu thủ hay nhất của tuyển Hà Lan là Robben (số 11), của Đức là Mueller (số 13), cầu thủ nhất của tuyển Colombia là tiền vệ Cuadrado khoác áo số 11, của Bồ Đào Nha là số 7 Ronaldo… Đặc biệt, Neymar của Braxin không thể so sánh với các đàn anh Ronaldinho, KaKa trong chiếc áo số 10 dù được tung hô là tiểu Pele. Còn Messi chỉ hay ở vòng cấm và ở cấp độ đội tuyển thì không bằng cậu bé vàng Maradona của thập niên 80 (thế kỷ XX).

Tới trào của các thủ môn

Thủ thành gây ấn tượng bậc nhất ở vòng bảng là Ochoa của tuyển Mexico. Đối mặt với những cầu thủ săn bàn hàng đầu World Cup 2014 như Van Persie, Robben… thủ môn đội tuyển Mexico đã có rất nhiều pha cứu thua xuất sắc. Đặc biệt, trong trận đấu với Braxin, thủ môn này đã hóa giải hết tất cả các cú sút bóng của đối phương để giữ sạch lưới cho đội nhà.

Thủ môn Benaglio của Thụy Sỹ cũng thể hiện phong độ xuất thần khi góp sức mình đưa đội tuyển vào vòng 2 ở kỳ World Cup này. Đội tuyển Đức lần này không trình làng một số 10 huyền thoại nào nhưng họ có thủ môn Neuer không chỉ xuất sắc với những pha cản phá trong vòng cấm, anh còn thể hiện khả năng phán đoán tình huống rất tốt ở ngoài khu vực 16m50 để cứu nguy cho đội nhà. Trong trận đấu gặp Algeria, Neuer cho thấy anh thi đấu như một máy quét ở hàng phòng ngự của tuyển Đức. Thủ môn Tim Howard là người gác đền xuất sắc của tuyển Mỹ lập kỷ lục World Cup về số lần cứu thua với 11 cản phá thành công trong 2 hiệp chính.

Thủ môn Buffon của tuyển Ý cũng thể hiện đẳng cấp của mình khi trở lại đội tuyển với biệt danh “người nhện” sau thời gian dài chấn thương. Ngoài ra, còn rất nhiều thủ môn của một số đội tuyển khác cũng xuất sắc không kém và đáng nêu tên.

World Cup đang đi dần về đích và sắp tới sẽ có rất nhiều điều bất ngờ nữa xảy ra. Tuy nhiên, trong giai đoạn một của vòng chung kết, ngoài hai điều kể trên, còn có những bất ngờ khác như “tai nạn” nghề nghiệp của các trọng tài, các đội bóng lớn hàng đầu thế giới bị ngã ngựa phải về nước. Các đội tuyển châu Á dự giải đều ghi được bàn thắng, các đại diện châu Phi về nước sau vòng 1/8… cũng là những bất ngờ từ World Cup năm 2014.

T.Phong

  • Từ khóa
102550

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu