Thứ 7, 20/04/2024 07:13:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:24, 04/04/2013 GMT+7

Những bất cập trong xin cấp phép xây dựng

Thứ 5, 04/04/2013 | 09:24:00 612 lượt xem

Ngày 4-9-2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 64/2012/NĐ-CP về cấp giấy phép xây dựng và nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20-10-2012. Nghị định này thay thế cho các quy định về giấy phép xây dựng tại Nghị định số 12/2009/NĐ-CP và Nghị định số 83/2009/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; các quy định về giấy phép xây dựng công trình ngầm quy định tại Nghị định số 39/2010/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý không gian xây dựng công trình ngầm. Các quy định trước đây của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương về giấy phép xây dựng trái với nghị định này đều bãi bỏ. Và điều đáng nói ở đây là việc tuân thủ các quy định mới hoàn toàn thuận lợi cho các cơ quan quản lý Nhà nước. Còn với người dân thì lại thêm nhiều thủ tục rườm rà và những bất cập. Vì vậy, bài viết dưới đây không ngoài mục đích làm sáng rõ vấn đề này.

* Những rườm rà và bất cập:

Theo quy định mới, để được cấp giấy phép xây dựng (GPXD), người dân phải nộp bản vẽ thể hiện tổng mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng các tầng điển hình và mặt bằng, mặt cắt móng, các bản vẽ kết cấu chịu lực chính như: móng, khung, tường, mái chịu lực… Đồng thời, bản vẽ này phải được những cá nhân, đơn vị có năng lực đo vẽ thực hiện và phải qua khâu thẩm định, phê duyệt của cơ quan chuyên môn.

Về các loại giấy tờ kèm theo bộ hồ sơ, quy định mới cũng đòi hỏi khá chặt chẽ. Cụ thể là phải có giấy tờ nhà, đất hợp pháp nằm trong khu vực đã được quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500. Trường hợp xây dựng mới nhà ở riêng lẻ nằm trong các dự án nhà ở đã được quy hoạch chi tiết, cũng không thuộc diện được miễn GPXD như trước.

Xây nhà
Việc GPXD rườm rà gây khó khăn cho người dân  - Ảnh: Sỹ Hòa

Ông Nguyễn Văn Tâm ở phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài cho biết: Cách đây vài tháng, tôi cũng tự xin phép xây dựng 1 căn nhà. Khi đó, bản vẽ xin GPXD chỉ gói gọn trong một tờ giấy khổ A0 đã thể hiện hết các thông tin của căn nhà. Từ mặt bằng móng, mặt bằng các tầng lầu mặt bằng sân thượng, cho đến mặt đứng, mặt cắt căn nhà cũng như họa đồ vị trí, họa đồ giải thửa rồi họa đồ chỉ dẫn… Nhưng nay, đi xin GPXD căn nhà y chang như vậy, bản vẽ xây dựng đã không còn đơn giản như trước. Nếu làm đúng theo các yêu cầu như quy định mới do cán bộ tiếp nhận hồ sơ xin GPXD ở sở Xây dựng hướng dẫn, thì bản vẽ đã trở thành bản vẽ thiết kế kiến trúc. Bởi trên đó đã thể hiện chi tiết đến cả khung, cột, đà, tường và hệ thống cấp điện, cấp thoát nước của căn nhà.

Cũng theo ông Tâm, việc thể hiện hết những nội dung trên, bản vẽ xin GPXD đã có độ dày lên đến vài chục trang giấy khổ A3 và được đóng thành một cuốn. Đồng nghĩa với việc thực hiện theo yêu cầu vẽ thiết kế chi tiết như trên, số tiền mà ông Tâm phải trả cho bản vẽ xin GPXD tốn gấp nhiều lần trước đây. Và ông Tâm nhẩm tính, với bản vẽ xin GPXD cũ, mức phí của các công ty đo vẽ chỉ trên dưới 15 ngàn đồng/m2 sàn xây dựng. Trước đây, với căn nhà chừng 300m2, chi phí công vẽ cũng chỉ tốn không quá 5 triệu đồng. Nhưng nay, với bản vẽ kiểu vẽ thiết kiến trúc như vậy thì người dân sẽ phải trả mức khoảng trên dưới 100 ngàn đồng/m2 sàn hoặc 2-3% tổng giá trị đầu tư cho công trình, tức là số tiền thuê vẽ sẽ lên vài chục triệu đồng.

* Thêm khó khăn cho người dân:

Các loại công trình và nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng khi đáp ứng các điều kiện sau:Hồ sơ thiết kế xây dựng phải được tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện; thiết kế phải được thẩm định, phê duyệt theo quy định. Đối với nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn nhỏ hơn 250 m2, dưới 3 tầng và không nằm trong khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa thì chủ đầu tư được tự tổ chức thiết kế xây dựng và tự chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận. (Khoản 3, Điều 5, NĐ số 64/2012/NĐ-CP).

Trong thời gian gần đây, qua tìm hiểu thực tế ở thị xã Đồng Xoài, thị xã Bình Long cho thấy, nhiều người dân đi xin GPXD bị trả hồ sơ với yêu cầu bổ túc thêm thủ tục đều phản ánh: Trước khi làm nhà, đa phần họ đều thuê đơn vị có tư cách pháp nhân đo vẽ, thiết kế và đóng dấu ký tên chịu trách nhiệm về thiết kế của mình. Song các huyện, thị xã khi tiếp nhận hồ sơ đều đòi hỏi bản vẽ phải được đơn vị chuyên môn thẩm định rồi duyệt.

Khâu này trước đây do các kiến trúc sư của phòng quản lý đô thị cấp huyện, thị xã chịu trách nhiệm kiểm tra, ký tên. Sau đó, cán bộ phòng quản lý đô thị sẽ ký tên, đóng dấu duyệt để cấp theo GPXD. Nhưng nay với quy định mới, thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà đang đẩy bớt việc khó về cho người dân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dân sẽ phải tốn nhiều thời gian, công sức để đi lại và trả thêm tiền để thuê thẩm định bản vẽ thiết kế với mức phí lên đến hàng chục triệu đồng. Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng, nhất là sở Xây dựng, phòng quản lý đôi thị của các huyện, thị xã sớm có đề xuất để tháo gỡ những vướng mắc trên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc xin cấp giất phép xây dựng nhà ở.

TH

  • Từ khóa
44543

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu