Thứ 5, 28/03/2024 16:29:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:20, 02/10/2018 GMT+7

Nhộn nhịp quảng cáo “ngân hàng” cho vay tiền

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:20:00 381 lượt xem
BP - Nắm bắt nhu cầu vay vốn rất nhiều trong nhân dân, trong khi hệ thống tín dụng ngân hàng phát triển mạnh nhưng thủ tục vay vốn chặt chẽ, phải tín hoặc thế chấp tài sản và thời gian làm thủ tục nhanh nhất cũng phải mất 1 tuần nên không ít tổ chức, cá nhân đã đứng ra cho vay, đồng thời lôi kéo người dân tham gia. Điều đáng nói là các thủ tục cho vay cực kỳ đơn giản.

Không khó để nhận diện hoạt động cho vay nhanh, gọn này, nhất là ở địa bàn các khu công nghiệp, bởi nhu cầu vay tiền để mua xe, mua điện thoại... của công nhân rất cao. Vào thời điểm tan ca, các hoạt động quảng cáo cho vay tiền diễn ra rất nhộn nhịp.

2 thanh niên (mặc áo vàng) phát tờ rơi ngân hàng cho vay tiền ở cổng Khu công nghiệp Minh Hưng 3

Trên trục chính vào Khu công nghiệp Minh Hưng III (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành), cứ vào giờ tan tầm chiều, có 2 cơ sở dịch vụ cho vay tiền phát loa quảng cáo ngân hàng cho vay tiền với lãi suất thấp, không cần thế chấp... Ở ngay cổng chính của khu công nghiệp này, tranh thủ lúc công nhân dừng lại chờ đèn đỏ, một vài thanh niên phát tờ rơi quảng cáo ngân hàng hỗ trợ cho vay tiền mặt với thủ tục vay kiểu “chớp mắt một cái” là xong, miễn có nhu cầu vay là được đáp ứng bởi “Đã vay ngân hàng khác vẫn hỗ trợ vay tiếp. Lãi suất ưu đãi từ 0,8-1,6%. Không cần thẩm định, có hỗ trợ sao kê lương”, thậm chí không làm công ty vẫn vay được. Trong tờ rơi có số điện thoại cá nhân của một người, ai có nhu cầu vay chỉ cần gọi vào số này để làm thủ tục.

Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20-3-2017 của Chính phủ quy định: Các hành vi quảng cáo, phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn xã hội, giao thông như: phát tờ rơi, treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng, tại các giao lộ... tùy theo mức độ vi phạm có thể bị xử phạt ở mức cao nhất lên đến 20 triệu đồng. Việc phát loa quảng cáo ngân hàng cho vay tiền hay phát tờ rơi như nêu trên rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật. Với hai từ “ngân hàng” là cố tình lấp liếm, trá hình, lợi dụng tâm lý của người dân vốn thường mặc định về tổ chức ngân hàng là của Nhà nước hoặc được Nhà nước cho phép hoạt động nhằm hỗ trợ vốn cho người dân vay với lãi suất ưu đãi (thấp).

Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

Nhật Hiệp

  • Từ khóa
43260

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu