Thứ 3, 23/04/2024 13:12:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:09, 03/10/2015 GMT+7

Nhóm trộm cáp viễn thông ở Bù Đăng sa lưới

Thứ 7, 03/10/2015 | 08:09:00 280 lượt xem
BP - Từ ngày 28-7 đến 10-9-2015, trên địa bàn huyện Bù Đăng liên tiếp xảy ra 6 vụ cắt trộm cáp viễn thông của VNPT. Công an huyện Bù Đăng vừa bắt được nhóm trộm cắp táo bạo này.


Hiện trường xảy ra vụ cắt trộm cáp viễn thông VNPT tại thôn 3, xã Đức Liễu

Trong số 6 vụ đó, riêng địa bàn xã Đức Liễu đã xảy ra 5 vụ. Qua thống kê sơ bộ, các vụ trộm cáp viễn thông này đã làm thiệt hại cho nhà mạng VNPT Bình Phước khoảng 160 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó giám đốc Trung tâm Viễn thông Bù Đăng cho biết: Việc đấu nối lại hệ thống cáp bị cắt rất phức tạp. Ngoài chi phí mua trang thiết bị thay thế, sửa chữa, không thể kể hết được các thiệt hại do cáp đứt làm gián đoạn thông tin liên lạc của các cơ quan Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân...

Thượng tá Phạm Trọng Đại, Phó công an huyện Bù Đăng cho biết: Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua phát động quần chúng tố giác tội phạm, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng công an đã bắt được thủ phạm gây ra vụ trộm cắp trên địa bàn xã Đức Liễu. Đó là nhóm của Nguyễn Bá Hiếu (1996), trú thôn 3, xã Đức Liễu. Hiếu khai: Ngày 9-9, Hiếu cùng với Lê Tấn Phát (1998) và Phạm Ngọc Quý (1994) cùng trú thôn 3, xã Đức Liễu vào chòi rẫy nhà Quý ngủ. Tại đây, Phát rủ Hiếu và Quý đi trộm cáp viễn thông bán thì Hiếu và Quý đồng ý. 1 giờ sáng 10-9, cả 3 mang theo cưa, kéo cắt cây cảnh, mỏ lết đến khu vực thôn 3, xã Đức Liễu cắt trộm 2 đoạn cáp viễn thông dài khoảng 120m đem đi cất giấu.

Sau đó, Quý, Phát và Hiếu tiếp tục cắt cáp viễn thông thì phát hiện có nhân viên VNPT Bù Đăng đang đi kiểm tra nên cả 3 bỏ chạy, nấp vào lô cao su gần đó. Nhân viên VNPT Bù Đăng phát hiện 2 đoạn cáp bị cắt nên báo công an. Qua khám nghiệm hiện trường, ngoài 120m cáp viễn thông cất giấu trong lô cao su gần đó, lực lượng công an còn phát hiện 1 xe máy không biển số. Từ các dấu vết tại hiện trường, lực lượng công an đã xác định được Nguyễn Bá Hiếu, Lê Tấn Phát và Phạm Ngọc Quý chính là thủ phạm. Biết không thể thoát tội, Hiếu đã đến cơ quan công an đầu thú. Còn Phát và Quý bỏ trốn. Tại cơ quan công an, Hiếu khai đi trộm cáp để đốt lấy lõi đồng bán kiếm tiền chơi game.

Hiếu còn khai trước đó cũng đã cùng với Phát và Quý thực hiện trót lọt 1 vụ trộm cáp viễn thông trên địa bàn xã Đức Liễu bán được khoảng 2 triệu đồng chia nhau tiêu xài. Riêng Phát và Quý đã thực hiện trót lọt thêm 3 vụ trộm cáp viễn thông VNPT trên địa bàn xã Đức Liễu đem bán phế liệu chia nhau tiêu xài.

5 vụ cắt trộm cáp tại xã Đức Liễu, các đối tượng đã đem cáp viễn thông đốt lấy lõi đồng bán phế liệu được khoảng 10 triệu đồng. Nhưng để khắc phục sự cố ngành viễn thông đã tốn chi phí hàng trăm triệu đồng, ngoài ra, còn gây gián đoạn thông tin liên lạc cho nhiều thuê bao và internet... trên địa bàn. Hiện hệ thống cáp viễn thông của VNPT đều được lắp thiết bị cảnh báo, chỉ cần hành vi phá hoại, trộm cắp cáp thì hệ thống sẽ tự động báo sự cố báo đến trung tâm điều hành. Mong rằng người dân chung tay cảnh giác cùng với ngành viễn thông bảo vệ an toàn hệ thống cáp để thông tin liên lạc được thông suốt phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh.  

Minh Chính - Trung Sinh

  • Từ khóa
29357

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu