Thứ 6, 29/03/2024 17:56:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:15, 22/05/2015 GMT+7

Nhọc nhằn nghề phơi điều

Thứ 6, 22/05/2015 | 08:15:00 221 lượt xem
BP - Những ngày giữa tháng 5, Bình Phước nắng như đổ lửa. Trong khi nhiều người tìm nơi tránh nóng thì những người chọn việc phơi điều thuê làm kế mưu sinh lại ra sân mà không bận tâm đến nhiệt độ của thời tiết, họ gọi nghề phơi điều thuê là nghề phơi nắng. Để từng mẻ điều nhanh khô, đạt chất lượng, họ phải bám sân phơi suốt ngày mặc cái nắng có ngày trên 400C.

Điểu Đình Toàn phơi điều thuê tại xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú

Làm theo thời vụ

Anh Huỳnh Công Sự (28 tuổi) ở phường Phước Bình (Phước Long) cho biết: “Từ tháng 4-6 hàng năm, tôi đi phơi điều thuê. Thời gian này các đại lý, doanh nghiệp thu mua hạt điều cần nhiều nhân công nhất. Công việc tuy vất vả vì phải đội nắng nhưng thu nhập cũng khá nên tôi gắn bó với nghề này được 5 năm”. Theo anh Sự, chỉ cần 2 người có thể phơi được 1 tấn điều trong 1 ngày. Với ngày nắng, hạt điều được phơi qua 4 nắng là đóng bao nhập kho lưu trữ.

Còn anh Điểu Đình Toàn ở thôn 2, xã Bình Sơn (Bù Gia Mập) thì cứ đến mùa điều là ra thuê nhà trọ tại phường Phước Bình (Phước Long) để phơi điều thuê. Anh Toàn nói: “Khi bắt đầu mùa khô, mùa thu hoạch điều thì tôi tranh thủ phơi điều thuê để kiếm thêm thu nhập. Vãn mùa điều thì ai thuê gì tôi làm đó như gặt lúa, trồng tràm, cao su... ”.

Nghề phơi điều thuê thích hợp với những người có sức khỏe, làm tự do. Một ngày làm việc kéo dài từ 8-10 tiếng, tuy vất vả nhưng thu nhập cao hơn công việc khác. Công việc của họ sáng vác điều ra sân, chiều tối thu dọn điều vào. Ngoài ra, họ còn phải xới, đảo hạt điều trong quá trình phơi với tiền công khoảng 200 ngàn đồng/ngày. Ngoài phơi điều, họ còn phân loại những hạt điều không đạt chất lượng. Đối với một số người thì làm nghề phơi hay phân loại hạt điều khỏe hơn so với làm công nhân trong công ty, không bị ràng buộc thời gian, miễn là có sức khỏe.

Nghề sợ mưa, ưa nắng

Nắng buổi trưa, nhiệt độ lên tới 39-400C, trời ít gió khiến không khí thêm ngột ngạt. Nhưng những người làm nghề phơi  điều thuê vẫn tay cào, tay nhặt bám trụ giữa các sân phơi nóng ran. Chị Nguyễn Thị Nhàn (46 tuổi) ở ấp 2, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) nói: “Càng nắng nóng thì chúng tôi càng mừng, vì phơi được nhiều điều. Người lao động chân tay như chúng tôi không ngại vất vả hay nắng cháy, chỉ mong sao có việc để có thu nhập”.

Còn chị Nguyễn Thị Phượng ở thôn 5, xã Long Tân (Bù Gia Mập) nói: “Gia đình không có rẫy phải ráng làm để nuôi con ăn học. Dẫu nắng nóng hơn nữa cũng phải gắng sức, cực khổ đến đâu cũng chẳng sợ, chỉ mong tụi nhỏ ăn học đàng hoàng để sau này có nghề nghiệp ổn định, không phải đi làm thuê khổ cực như mẹ chúng...”.

Đó chính là nghị lực, mơ ước của những người làm nghề phơi điều thuê đã giúp họ vượt qua những vất vả, cơ cực trong cuộc mưu sinh để luôn gắn bó với nghề phơi điều .   

Trang Hương

  • Từ khóa
38686

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu