Thứ 7, 20/04/2024 00:23:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:16, 19/02/2014 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị:

Nhiều vấn đề bức xúc, tồn đọng đã được giải quyết

Thứ 4, 19/02/2014 | 07:16:00 2,015 lượt xem

Năm 2013, việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nền nếp. Đặc biệt, nhiều vấn đề tiêu cực, tồn đọng gây bức xúc trong dư luận đã bước đầu được giải quyết; trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng cao.

Sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, yếu kém

Điểm nổi bật trong tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW năm 2013 trên địa bàn tỉnh là việc Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong đó, trọng tâm là sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc của nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Trong năm 2013, Tỉnh ủy đã điều động công tác 14 đồng chí diện Ban Thường vụ tỉnh ủy quản lý nhằm củng cố, kiện toàn nhân sự các đơn vị trực thuộc tỉnh; quyết định kỷ luật Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Tỉnh ủy cũng đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét và đề nghị Trung ương thi hành kỷ luật 1 đồng chí; chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 21 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ tỉnh ủy quản lý. Đến nay, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ bản khắc phục xong các vụ việc liên quan đến giao đất, cho thuê đất và những dự án sai phạm theo 2 Thông báo số 78, 337 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.


Các đồng chí: Võ Đình Tuyến, Phó bí thư Thường trực tỉnh ủy; Giang Văn Khoa, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy trao bằng khen và hoa cho tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác cấp tỉnh năm 2013  

Nhiều cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã gắn thực hiện Chỉ thị 03 với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và chọn những vấn đề còn yếu kém, bức xúc để tập trung khắc phục. Cụ thể, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã, đang tập trung xử lý những vụ việc vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức như: Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lộc Hòa tự ý sửa hồ sơ để xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo không đúng đối tượng; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ vụ việc kế toán cơ quan giả mạo chữ ký chiếm đoạt tiền công quỹ. Huyện ủy Bù Gia Mập chỉ đạo xã Bình Thắng giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp của 12 hộ dân thôn 7 về đền bù ngập lụt; chỉ đạo xã Bù Nho giải quyết các vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở tổ 6, thôn Tân Phú, việc quản lý đất công ở Bàu Lách... Huyện ủy Lộc Ninh tập trung tuyên truyền, xử lý tình trạng một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số lấn chiếm đất rừng phòng hộ Tà Thiết; thanh tra quy hoạch quản lý, sử dụng đất trên địa bàn huyện, đồng thời thu hồi, giao đất, cho vay vốn sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo các chương trình, dự án của Chính phủ.

Nhiều mô hình tốt, cách làm hay

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân đã thúc đẩy việc làm theo gương Bác trong cán bộ, đảng viên, nhân dân ngày càng thường xuyên, cụ thể và thiết thực. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo. Điển hình như Hội Cựu chiến binh tỉnh phát động phong trào 100% hội viên treo ảnh Bác Hồ tại gia đình. Tại xã Phước An (Hớn Quản), chi bộ ấp Tổng Cui Nhỏ đã thực hiện tốt 3 mối quan hệ “Đối với mình, đối với người, đối với công việc” với phương châm muốn thực hiện tốt phong cách dân chủ, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức đúng, hành động đúng, nói đi đôi với làm, lấy gương người tốt, việc tốt để giáo dục lẫn nhau.

Thực hiện sổ vàng “Người tốt, việc tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2013, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long có 14 tập thể, 25 cá nhân được biểu dương với những việc làm thiết thực, hiệu quả như: Thực hiện tốt chăm sóc vườn cây, khai thác mủ, trồng mới, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, bảo vệ môi trường... Hay Thị ủy Phước Long phát động phong trào thực hành tiết kiệm vì người nghèo, vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên mỗi ngày tiết kiệm từ 1.000 đồng trở lên; đoàn viên, hội viên mỗi ngày tiết kiệm 500 đồng trở lên. Từ phong trào này, năm 2013, toàn thị xã đã tiết kiệm được gần 800 triệu đồng, qua đó xây dựng và tặng nhà tình thương cho 11 gia đình khó khăn về nhà ở, trao tặng 40 suất học bổng cho học sinh khó khăn... Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Ninh với mô hình “Mỗi ngày một sự kiện”, mỗi buổi sáng đều tổ chức giao ban giữa các khoa, phòng. Tại cuộc họp, những việc làm tốt, chưa tốt do bệnh nhân phản ánh đều được đưa ra, từ đó có hình thức khen thưởng, phê bình và đề ra các giải pháp tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến khám, chữa bệnh...

Gắn bảng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Năm 2014, trọng tâm thực hiện Chỉ thị 03 của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta là “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Một trong 8 định hướng lớn để thực hiện chủ đề này được Tỉnh ủy đưa ra là thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả treo bảng chuẩn mực đạo đức, theo tư tưởng đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các cơ quan, đơn vị. Theo đó, Ban Thường vụ tỉnh ủy yêu cầu các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc chỉ đạo tất cả các xã, phường, thị trấn; tổ chức, cơ quan, đơn vị gắn bảng chuẩn mực đạo đức chung và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị. Vị trí gắn bảng phải ở nơi trang trọng, thuận lợi cho việc theo dõi, giám sát thực hiện của cán bộ, đảng viên và nhân dân khi đến cơ quan. Thời gian hoàn thành gắn bảng chuẩn mực đạo đức phải trước ngày 27-2-2014.

Qua bình chọn ở cấp cơ sở, huyện, thị và tương đương, năm 2013, toàn tỉnh có 243 tập thể, 429 cá nhân được biểu dương.Trong đó, 34 tập thể và 56 cá nhân được biểu dương cấp tỉnh; 1 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 1 tập thể và 3 cá nhân được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen; 1 cá nhân được Chủ tịch nước gửi thư khen.

N. Thu

  • Từ khóa
1769

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu