Thứ 5, 25/04/2024 09:12:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:46, 07/01/2015 GMT+7

Thông tin tiếp về xã hội hóa giáo dục tại trường Tiểu học An Lộc B

Thứ 4, 07/01/2015 | 07:46:00 536 lượt xem

>> TRƯỜNG TIỂU HỌC AN LỘC B: Lạm dụng chủ trương xã hội hóa? (Bài 1)
>> TRƯỜNG TIỂU HỌC AN LỘC B: Việc đóng tiền có tự nguyện? (Bài cuối)

BP - Ngày 26 và 27-11-2014, Báo Bình Phước đã đăng loạt bài “Trường Tiểu học An Lộc B: Lạm dụng chủ trương xã hội hóa?” và “Trường Tiểu học An Lộc B: Việc đóng tiền có tự nguyện?”. Sau khi bài báo phát hành, ngày 3-12-2014, UBND tỉnh có Công văn số 4125/UBND-VX do Phó chủ tịch Nguyễn Huy Phong ký ban hành và yêu cầu Sở Giáo dục - Đào tạo kiểm tra nội dung báo phản ánh. Ngày 17-12-2014, Sở Giáo dục - Đào tạo có Văn bản số 3512/SGDĐT-TTr về việc phản hồi nội dung thông tin trên Báo Bình Phước.

Trước hết, Báo Bình Phước khẳng định thông tin mà bài báo đã đăng là hoàn toàn chính xác; trong đó, phóng viên đã phỏng vấn trực tiếp Hiệu trưởng trường Tiểu học An Lộc B sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh. Theo đó, trường Tiểu học An Lộc B đã vận động xã hội hóa giáo dục lần 1 trong năm học 2014-2015 với mức thu bình quân 200 ngàn đồng/học sinh/năm đối với phụ huynh nhằm mục đích chi trả nợ xã hội hóa giáo dục (XHHGD), cụ thể là sửa chữa, lát gạch dãy phòng học của năm học 2013-2014. Việc làm này trái với Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục - Đào tạo ngày 10-9-2012 về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Bởi thông tư này quy định: “Các cơ sở giáo dục không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục và không quy định mức tài trợ cụ thể đối với nhà tài trợ”.

Trường Tiểu học An Lộc B

Thứ hai, trong Văn bản số 3512/SGDĐT-TTr của Sở Giáo dục - Đào tạo khẳng định thông tin báo phản ánh chưa chính xác: “Trường Tiểu học An Lộc B vận động XHHGD (lần 2) ủng hộ tự nguyện không quy định mức thu bình quân, tùy lòng hảo tâm là theo nguyện vọng của phụ huynh học sinh khối lớp 1 cho con học lớp 2 buổi và phụ huynh học sinh các khối lớp còn lại, các mạnh thường quân tự nguyện hỗ trợ, nhằm mục đích xây dựng 3 phòng học lớp 2 buổi (không có việc quy định mức thu bình quân 2 triệu đồng/học sinh như báo phản ánh)”.

Khi xác minh sự việc, một phụ huynh khối 1 của trường Tiểu học An Lộc B đã gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm, phóng viên Báo Bình Phước đã ghi âm cuộc nói chuyện này, xin trích lại lời của cô giáo: “Mỗi phụ huynh đóng 2 triệu đồng, nhưng nếu gia đình kẹt quá lên xin nhà trường chia làm 2 đợt, đóng 1 triệu trước, khoảng 1 hay 2 tháng sau đóng thêm 1 triệu nữa. Nếu khó khăn quá, một mình nuôi con thì lên trình bày hoàn cảnh và xin nhà trường đóng 1 triệu thôi”. Phụ huynh học sinh này cho biết: “Bắt buộc đóng thì mình phải tìm mọi cách xoay xở để cho con học tiếp”. Tuy nhiên, chúng tôi đã không đưa thông tin này và nhiều nội dung khác vào bài báo. (Họ tên phụ huynh, cô giáo chủ nhiệm xin không cung cấp vì lý do tế nhị).

Báo Bình Phước đã đưa thông tin khách quan từ phỏng vấn trực tiếp ông Lê Văn Phấn, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Lộc B về việc vận động xã hội hóa xây phòng học. Cụ thể, bài báo đăng nơi ông Lê Văn Phấn trả lời: “Chúng tôi không đưa ra mức bình quân. Sở dĩ số đông phụ huynh đều đóng 2 triệu đồng vì khi vận động, chúng tôi lấy ví dụ: Nếu 1 phụ huynh đóng 2 triệu đồng, 105 phụ huynh của 3 lớp sẽ góp được 210 triệu đồng. Ngay buổi họp, bà Trần Thị Mỹ Thành, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Bình Long ủng hộ 2 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Phú Thịnh ủng hộ 2 triệu đồng, có thể vì thế mà phụ huynh hiểu nhầm. Còn thiếu hơn 100 triệu đồng, trường và UBND phường sẽ tiếp tục vận động doanh nghiệp. Trường có 5 lớp khối 1 nhưng chưa có lớp nào học 2 buổi. Chúng tôi chỉ dự trù kinh phí đối với 3 lớp 1 chứ không ép phụ huynh phải đóng”. Cả hai bài báo đều không có nội dung quy kết nhà trường đề ra mức thu bình quân 2 triệu đồng/học sinh.

Báo Bình Phước không phủ nhận vai trò của XHHGD trong việc chăm lo, phục vụ tốt nhu cầu học tập cho con em trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh một số phụ huynh, mạnh thường quân tự nguyện đóng góp XHHGD, vẫn có không ít phụ huynh điều kiện kinh tế rất khó khăn đã phản ánh đến Báo Bình Phước và trình bày lo lắng, nguyện vọng của họ khi chúng tôi xác minh vụ việc. Bài báo mang tính xây dựng, nhằm giúp trường Tiểu học An Lộc B và cơ quan quản lý ngành giáo dục và đào tạo có hướng đi tốt hơn về XHHGD trong thời gian tới. Báo Bình Phước xin cảm ơn Sở Giáo dục - Đào tạo đã có thông tin phản hồi lại bài viết.    

Phòng NC

  • Từ khóa
84842

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu