Thứ 7, 20/04/2024 18:49:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:02, 23/04/2018 GMT+7

Nhiều nước đồng loạt lên án vụ tấn công khủng bố ở Afghanistan

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 23/04/2018 | 15:02:00 107 lượt xem
BPO - Ngày 22-4, nhiều nước đã đồng loạt lên án vụ tấn công khủng bố do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành cùng ngày bên ngoài một trung tâm đăng ký bầu cử ở thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến ít nhất 57 người thiệt mạng và 112 người khác bị thương.

Chuyển người bị thương tại hiện trường vụ đánh bom ở Kabul ngày 22-4. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi nêu rõ vụ tấn công là một hành động "tội ác." Ông Qasemi đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ Afghanistan và gia đình của các nạn nhân, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực loại bỏ tận gốc khủng bố dưới mọi hình thái. 

Cùng ngày, Ấn Độ cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công tại Kabul nói trên cũng như một vụ tấn công khác diễn ra cùng ngày ở tỉnh Banglan, miền Bắc Afghanistan, coi đây là hành động khủng bố "hèn nhát."

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh việc các phần tử khủng bố và những kẻ hậu thuẫn chọn trung tâm đăng ký bầu cử làm mục tiêu tấn công, trong bối cảnh Afghanistan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 10 tới, là đặc biệt đáng lên án vì đó không chỉ là tấn công dân thường vô tội mà còn là tấn công vào các quyền dân chủ của người Afghanistan. 

Chính phủ Pakistan trong một tuyên bố đã lên án mạnh mẽ các vụ tấn công "tàn ác" nhằm vào dân thường tại trung tâm đăng ký bầu cử ở Kabul. Tuyên bố tái khẳng định Islamabad phản đối khủng bố dưới mọi hình thức, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với người dân và Chính phủ Afghanistan. 

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Pakistan Mohammad Faisal gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và hy vọng những người bị thương mau chóng bình phục. Ông Faisal cùng bày tỏ hy vọng rằng những vụ tấn công như vậy sẽ không cản trở người dân Afghanistan thực hiện quyền công dân nhằm quyết định tương lai của mình. 

Hãng thông tấn nhà nước Petra của Jordan dẫn tuyên bố của Quốc vụ khanh phụ trách truyền thông Mohammad Momani cho hay Jordan lên án mạnh mẽ vụ tấn công đẫm máu tại Kabul, nhấn mạnh đây là hành động "tán ác" nhằm vào dân thường, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết và hỗ trợ đối với Afghanistan. 

Ai Cập cùng ngày cũng lên án vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Kabul. Tuyên bố của Bộ ngoại giao nước này nhấn mạnh tình đoàn kết của Chính phủ và người dân Ai Cập đối với Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố. Tuyên bố đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thể hiện lập trường dứt khoát nhằm xóa bỏ các nguồn cung cấp tài chính cho các nhóm khủng bố. 

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Afghanistan chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới. Theo cảnh sát thành phố Kabul, kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ bom khi trà trộn trong đám đông người đang đứng trước cổng ra vào một trung tâm đăng ký bầu cử ở phía Tây Kabul - nơi có đông người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống. IS đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công này. 

Các quan chức phụ trách bầu cử Afghanistan cho biết an ninh là vấn đề quan ngại đối với cuộc bầu cử sắp tới trong bối cảnh Taliban và các nhóm phiến quân khác hoạt động tại nhiều địa phương trên cả nước. Cảnh sát và quân đội Afghanistan đã được giao nhiệm vụ bảo vệ các trung tâm tiếp đón cử tri, trong khi vẫn đảm đương nhiệm vụ chiến đấu chống phiến quân.

  • Từ khóa
77828

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu