Thứ 5, 25/04/2024 22:48:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:45, 23/10/2014 GMT+7

Nhiều người ở Lộc Ninh bị lừa mua thực phẩm chức năng

Thứ 5, 23/10/2014 | 14:45:00 1,594 lượt xem
BP - Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân (chủ yếu là người dân tộc thiểu số) ở xã Lộc An (Lộc Ninh), các đối tượng xấu đã dụ dỗ họ xuống TP.Hồ Chí Minh tham gia hội thảo và tư vấn mua lượng lớn các loại thực phẩm chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tiền. Chỉ là thực phẩm chức năng nhưng lại được quảng cáo là thuốc chữa bách bệnh nên rất nhiều người bỏ ra số tiền lớn mua về dùng.

Theo báo cáo của UBND huyện Lộc Ninh, thời gian qua, không ít người dân (chủ yếu là đồng bào Xêtiêng) ở xã Lộc An kéo từng đoàn đi TP. Hồ Chí Minh tham dự các hội thảo do Công ty UNICICY (trụ sở tại đường Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) tổ chức. Sau khi tham gia hội thảo, đoàn sẽ được nhân viên công ty giới thiệu nhiều loại thực phẩm chức năng với lời quảng cáo có thể chữa được bách bệnh.

Đồng bào dân tộc thiểu số thường bị kẻ xấu lợi dụng, xúi giục

Ông Phạm Hồng Đăng, Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết: Tình trạng người dân đi TP. Hồ Chí Minh nghe hội thảo và mua thuốc về chữa bệnh, trong đó có một cán bộ UBND xã là có thật. UBND xã đã cử người đến những gia đình mua thuốc tìm hiểu thì được biết họ chỉ mua về dùng trong gia đình, không bán cho người khác. Qua đó, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu các loại thuốc họ mua chỉ là thực phẩm chức năng có tác dụng bồi bổ, không chữa được bệnh như lời quảng cáo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các sản phẩm này có giá rất cao. Trong hội thảo, nhân viên của công ty tư vấn cho người dân nên mua về dùng thường xuyên và phải sử dụng trong thời gian dài mới có kết quả. Đa số những người tham gia đều khó khăn, nhiều hộ phải vay mượn, cầm cố tài sản để có tiền mua thuốc. Tuy nhiên, nhiều người nhẹ dạ đã bị kẻ xấu lôi kéo xuống TP. Hồ Chí Minh tham dự các hội thảo, mua thuốc gây xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Đại diện Phòng Y tế huyện Lộc Ninh cho biết, các loại “thuốc” mà người dân mua về như: Bios life E, Mannos, Soy Protein... thực chất là thực phẩm chức năng, chỉ có tác dụng bổ dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chứ không phải thuốc, đặc biệt không phải là “thần dược” chữa bách bệnh.

Ông Đặng Văn Hòe, Phó bí thư Đảng ủy xã Lộc An cho rằng: Đây là hình thức bán hàng đa cấp nhưng hoạt động rất tinh vi. Các công ty này cho người về tiếp cận một số người có uy tín, lợi dụng họ để dụ dỗ người dân xuống TP. Hồ Chí Minh dự hội thảo và mua thuốc. Trước đây, họ về các huyện, thị bán thuốc trực tiếp cho người dân. Sau đó, công ty này phân chia địa bàn cho từng đối tượng. Người nào lôi kéo càng nhiều khách hàng về dự hội thảo, mua thuốc sẽ càng được trả lương và tiền thưởng cao. Vì thế, một số người đã bất chấp thủ đoạn dùng đủ chiêu trò để lừa những người cả tin.

Ông Đăng cho biết thêm: thực tế có đối tượng xấu xúi giục các hộ dân tham gia nhưng khi chính quyền làm việc thì người dân lại bao che nên rất khó xử lý.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp, cá nhân đã thổi phồng hiệu quả của thực phẩm chức năng như “thần dược” để thu lợi bất chính. Nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh đã chỉ đạo Đài truyền thanh huyện, UBND các xã, thị trấn phối hợp Phòng y tế, các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh.

UBND huyện còn chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ việc quảng cáo thực phẩm chức năng trên địa bàn và xử lý nghiêm những trường hợp quảng cáo không đúng quy định.   

Trung Thông

  • Từ khóa
25704

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu