Thứ 3, 19/03/2024 13:06:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:18, 18/05/2018 GMT+7

KỶ NIỆM 128 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VÀ 70 NĂM NGÀY BÁC HỒ RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC

Nhiều mô hình sáng tạo ở THPT Đồng Xoài

Thứ 6, 18/05/2018 | 06:18:00 296 lượt xem

BP - Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua Trường THPT Đồng Xoài đã cụ thể hóa bằng nhiều mô hình mới, sáng tạo gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chi bộ trường nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và là điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác, được thị xã Đồng Xoài tuyên dương. Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Trần Quang Đông được Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài, nhân lực Việt Nam vinh danh “Nhà trí thức quản lý điều hành tiêu biểu học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2015.

Từ nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Trường THPT Đồng Xoài có 92 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 45 đảng viên. Hằng năm, trường quản lý, giáo dục gần 1.500 học sinh/33 lớp. Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Trần Quang Đông cho biết: Khi về nhận nhiệm vụ tại Trường THPT Đồng Xoài cũng là lúc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (nay là Chỉ thị số 05-CT/TW), tôi đã nghĩ ngay đến việc kể chuyện về Bác trong các đợt sinh hoạt dưới cờ, họp hội đồng sư phạm hay sinh hoạt chi bộ nhằm tuyên truyền, nhân rộng mô hình làm theo Bác đến toàn trường. Để việc kể chuyện đi vào thực chất và có hiệu quả thì cán bộ, đảng viên phải tiên phong làm trước, sau đó đến quần chúng là giáo viên, nhân viên và toàn thể học sinh.

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trần Quang Đông được Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài, nhân lực Việt Nam vinh danh

Định kỳ họp hội đồng sư phạm hằng tháng, Ban giám hiệu phân công 2 tổ chuyên môn hoặc 2 tổ chức chính trị - xã hội luân phiên triển khai các chuyên đề, mẩu chuyện về Bác gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Sau mỗi chuyên đề, mẩu chuyện đều rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời nêu đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường để tìm giải pháp khắc phục. Trong các tiết chào cờ đầu tuần, mỗi tuần phân công 1 lớp cử 2 học sinh kể chuyện về Bác trước toàn trường. Câu chuyện được minh họa bằng các hình ảnh, thước phim về Bác trên màn hình 300 inch. Từ năm 2015 đến nay, việc làm thiết thực này được quay video và phát lên website của trường nên có hiệu ứng tích cực. Thầy Trần Quang Đông cho biết, việc kể mẩu chuyện về Bác đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của trường và là tiêu chí đánh giá thi đua nên được các lớp, các tổ chuyên môn thực hiện rất nghiêm túc, công phu, bài bản. Ngoài tuyên truyền cho toàn trường thì website của đơn vị được đông đảo phụ huynh, cựu học sinh và người dân theo dõi, trong đó có mẩu chuyện gần 6.000 lượt người xem.

...Đến những cách làm mới, sáng tạo

Những năm qua, Chi bộ, Ban giám hiệu trường đã cụ thể hóa việc học và làm theo Bác bằng 6 mô hình mới. Trước hết, đơn vị xây dựng, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện bằng cách vận động cán bộ, giáo viên, phụ huynh, cựu học sinh tặng và trồng cây xanh trong khuôn viên trường; ốp gạch quanh các gốc cây để giáo viên, học sinh có nơi nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí sau những giờ học... THPT Đồng Xoài luôn được đánh giá là ngôi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp - thân thiện. Năm 2017, chi bộ phát triển được 2 đảng viên là học sinh và hiện 2 em Đinh Thị Kim Anh, lớp 12A3, Phó bí thư Đoàn trường và Huỳnh Lê Nhật Huy, lớp 12A3, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường đã hoàn tất thủ tục chờ xem xét quyết định kết nạp đảng trong thời gian tới.

Một trong những mô hình chiến lược và hiệu quả nhất ở Trường THPT Đồng Xoài từ năm 2011 đến nay là chương trình “3 đào” (đào tạo nhân tài, đào tạo lại và tự đào tạo lại, đào thải và tự đào thải). Đào tạo nhân tài nhằm tạo ra những nhà lãnh đạo, quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi, có tâm, có tầm cho trường, cho các trường bạn hoặc các cơ quan, ban, ngành liên quan. Đào tạo lại và tự đào tạo lại, tất cả giáo viên phải có quyết tâm tham gia học lại và tự học lại để củng cố, nâng cao kiến thức, trở thành giáo viên giỏi đáp ứng sự đòi hỏi của xã hội cũng như của trường. Đào thải và tự đào thải, tức trường cho học sinh được phép chọn giáo viên đứng lớp. Theo đó, những giáo viên không được tín nhiệm sẽ điều chuyển vị trí công việc khác, cơ quan khác hoặc tự giác xin nghỉ việc. Qua 7 năm thực hiện chương trình “3 đào”, đến nay đã giảm được 16 giáo viên...

Với nhiều cách làm cụ thể, THPT Đồng Xoài hiện là trường có thành tích cao top đầu tỉnh về chất lượng GD-ĐT. Trường có 76 giáo viên đứng lớp thì có 74 giáo viên giỏi cấp trường. Trong hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018, trường đứng đầu tỉnh cả về số lượng và chất lượng với 20 giáo viên được công nhận, trong đó 5 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba. Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017, trường cũng dẫn đầu tỉnh với 18 giáo viên được công nhận. Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 cấp tỉnh năm học 2017-2018, trường có 61 học sinh đạt giải (2 giải nhất, 7 giải nhì, 18 giải ba và 34 giải khuyến khích), tăng 8 giải so với năm học trước và luôn giữ vị trí top đầu tỉnh. Trong các kỳ thi Olympic 19-5, sáng tạo khoa học - kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh, trường cũng luôn giữ vị trí nhất, nhì toàn tỉnh về số lượng và chất lượng. Phụ huynh, học sinh đặt niềm tin vào trường ngày một tăng.

V.Thuyên

  • Từ khóa
87762

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu