Thứ 6, 29/03/2024 21:25:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:35, 02/03/2016 GMT+7

Nhiều khuất tất trong vụ tranh chấp đất ở xã Tiến Thành

Thứ 4, 02/03/2016 | 10:35:00 423 lượt xem

BP - Ông Nguyễn Hồng Đạt chuyển nhượng thửa đất rộng 420m2 tại ấp 3, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) từ năm 2011 nhưng hiện hai đầu thửa đất đang nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của một hộ dân khác. Ông Đạt đã làm đơn khiếu nại đòi quyền lợi của mình.

NGUYÊN NHÂN TRANH CHẤP

Trong đơn gửi đến Báo Bình Phước, ông Đạt cho biết: “Năm 2011, tôi sang nhượng từ vợ chồng ông Mai Thế Tám, bà Bùi Thị Nhung ở cùng xã một thửa đất có diện tích 420m2, rộng 6m, dài khoảng 70m do ông Nguyễn Dư Sự đứng tên với giá 70 triệu đồng. Việc sang nhượng chỉ bằng giấy viết tay. Sau khi sang nhượng, ông Tám bàn giao đất cho gia đình tôi có mốc giới rõ ràng. Tuy nhiên, khoảng tháng 8-2015, sau hơn 1 năm đưa vợ đi điều trị bệnh ở thành phố Hồ Chí Minh về, tôi phát hiện cột mốc xác định ranh giới tiếp giáp với đất của hộ ông Trần Minh Công đã bị lùi sang đất của gia đình khoảng 7m. Tôi đề nghị ông Tám xem xét trao đổi với ông Công việc lấn chiếm đất này. Tuy nhiên, ông Công cho rằng ông đang sử dụng đất đúng như trong GCNQSDĐ số 05050/QSDĐ/309/QĐUB thửa 485, tờ bản đồ số 19 do UBND thị xã Đồng Xoài cấp”.

Vợ chồng ông Đạt - bà Bá chỉ phần đất của gia đình cho rằng ông Công đang lấn chiếm

Hiện nay, cùng dãy với hộ ông Đạt còn có nhiều hộ dân khác. Các hộ này đều chưa có đường đi, phải đi nhờ qua đất của ông Công để ra đường liên thôn. Ngày 8-8-2015, 5 hộ dân có đất cùng dãy với ông Đạt và ông Công đã họp, bàn phương án mở đường đi chung. Ông Công đưa ra ý kiến sẽ cắt lại cho các hộ mảnh đất rộng 3,5m, dài 20m tiếp giáp với đường liên thôn để làm đường đi. Bù lại, mỗi hộ nộp cho gia đình ông 10 triệu đồng. Riêng 2 hộ anh Trần Xuân Hà và Mai Văn Sơn, ngoài việc bỏ đất làm đường, nếu nhượng lại cho gia đình ông Công phần đất tiếp giáp với đất của ông có diện tích khoảng 62m2 thì không phải nộp tiền. Ông Đạt cho rằng, nếu đã nhường 62m2 đất của 2 hộ anh Hà và anh Sơn cho ông Công thì tất cả hộ dân không phải nộp tiền. Tuy nhiên, ông Công không đồng ý. Ông Đạt cho rằng, ông Công vừa lấn chiếm đất vừa cưỡng ép “tống tiền” gia đình nên đã làm đơn tố cáo.  

CHÍNH QUYỀN VÀO CUỘC

Hòa giải ở khu dân cư không thành, ngày 18-11-2015, UBND xã Tiến Thành tiếp tục hòa giải. Tại buổi hòa giải, ông Đạt vẫn khẳng định đã sang nhượng thửa đất dài 70m nhưng nay chỉ còn 63m. Ông Đạt nói: “Ông Công đã lấn chiếm đất còn ép gia đình phải nộp tiền làm đường”.

Bà Đỗ Thị Lộc, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Tiến Thành cho biết: Liên quan đến đảng viên Trần Minh Công, ngày 6-1-2016, tổ giải quyết đơn đã làm việc với ông Công. Tại buổi làm việc, ông  Công nói: “Tôi không bán đất cho ông Đạt, cũng không có hành vi lấn chiếm đất của ông Đạt mà chỉ sử dụng đúng phần đất của gia đình đã được cấp GCNQSDĐ. Việc ông Đạt nói tôi cưỡng ép tống tiền là không đúng. Đó chỉ là sự trao đổi, thỏa thuận để mở đường nhưng buổi thỏa thuận không thành”. Để làm rõ vấn đề, tổ giải quyết đơn đã xác minh từng nội dung theo đơn tố cáo. Theo đó, ông Tám, bà Nhung đều thừa nhận đã sang nhượng cho ông Đạt thửa đất rộng 6m, dài khoảng 70m.

Ngày 19-1, tổ giải quyết đơn cùng ông Tám xuống hiện trường khu đất để xác định mốc giới khi sang nhượng với hộ ông Công. Sau khi hai bên xác định ranh giới đất, tổ giải quyết đơn đo thực tế hoàn toàn khớp với diện tích đất trong giấy chứng nhận mà ông Công đã được cấp. Như vậy, việc ông Đạt tố cáo ông Công lấn chiếm đất là sai vì phần đất đó đã được UBND thị xã Đồng Xoài cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Trần Minh Công. Còn việc ông Đạt tố cáo ông Công tống tiền là không có cơ sở vì ông Đạt không cung cấp được chứng cứ.

...VẪN CÒN NHIỀU KHUẤT TẤT

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, phần đất của ông Đạt hiện nay là do nhận chuyển nhượng từ ông Tám, bà Nhung có vị trí thửa 370 trong trích lục bản đồ số 19, nằm giữa hai phần đất của ông Công. Đất của ông Công đã được cấp 2 GCNQSDĐ cho hai thửa. Trong khi đó, theo trích lục bản đồ số 19 thì đất của ông Đạt và 4 hộ dân khác không có đường đi, lối ra với đường liên thôn.

Ông Công cho biết: “Tôi chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Dư Sự một thửa đất 37,95m x 6m. Còn việc ông Tám, bà Nhung sang nhượng cho ông Đạt khi nào, bao nhiêu tôi không biết. Đất của tôi đã được UBND thị xã Đồng Xoài cấp GCNQSDĐ ngày 25-1-2014, nếu ai sử dụng, xây dựng trái phép trên đất, tôi sẽ dẹp bỏ. Ngoài ra, phần đất phía sau nhà ông Đạt vẫn đang thuộc quyền sở hữu của gia đình tôi, thuộc thửa 370, tờ bản đồ số 19, GCNQSDĐ số 04956/QSDĐ/2495/QĐUB do UBND thị xã Đồng Xoài cấp ngày 6-8-2013”. Còn ông Đạt cho rằng: “Nếu căn cứ vào GCNQSDĐ của ông Công thì hóa ra ông Tám đã lừa gia đình tôi hay còn điều gì khuất tất xung quanh việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân ở khu đất dẫn đến tranh chấp, mất đoàn kết”?

Dư luận nơi đây cho rằng, xung quanh việc sang nhượng và cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân ở khu đất này đang có những khuất tất khó hiểu. Rất mong các ngành chức năng và chính quyền vào cuộc làm rõ, nhất là đối với các thửa đất liền kề với hộ ông Đạt không có đường đi. Được biết, gia đình ông Đạt là hộ nghèo. Bà Quản Thị Bá, vợ ông Đạt bị bệnh hiểm nghèo đang phải điều trị dài ngày ở thành phố Hồ Chí Minh. Gia đình ông rất mong các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm vụ việc để được cấp GCNQSDĐ làm tài sản thế chấp ngân hàng để vay vốn phát triển kinh tế.

Minh Luận

  • Từ khóa
95052

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu