Thứ 6, 29/03/2024 01:25:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:31, 20/06/2015 GMT+7

Nhiều khuất tất trong vụ án rào đường ở Bình Giai

Thứ 7, 20/06/2015 | 06:31:00 191 lượt xem

BP - Hợp thức hóa đường dân sinh vào chủ quyền diện tích đất đã mua, ngang nhiên rào chắn lối đi không cho người dân qua lại là sự việc đã và đang gây bức xúc cho nhiều người dân thôn Bình Giai, xã Phước Minh (Bù Gia Mập). Không chấp nhận hành động ngang ngược này, người dân ở đây đã viết đơn khiếu nại gửi các cấp có thẩm quyền. Sự việc đã được Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập thụ lý. Sau nhiều lần “lên xuống” để thực hiện các yêu cầu của tòa, ai cũng nghĩ rồi đây con đường sẽ được trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng...!!! 

CHẶN ĐƯỜNG DÂN SINH

Để tìm hiểu rõ sự việc, chúng tôi đến đoạn đường xảy ra tranh chấp. Trước mặt là các bao đất được ông Hoàng Thiếu Sáng ở thôn Bình Giai xếp chắn ngang đường để cản trở người và phương tiện qua lại, còn phần diện tích xảy ra tranh chấp, gia đình ông dùng cột bê tông và dây kẽm gai rào chắn, làm cổng và khóa cẩn thận.

Bức xúc trước việc làm này, anh Điểu Quang ở thôn Bình Hà 1 (Phước Minh) nói: “Từ nhỏ, tôi đã theo ba mẹ đi lại trên con đường này để xuống bến đò qua sông sang xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) làm rẫy. Từ năm 2012, vợ chồng ông Sáng đã cấm người dân qua lại đoạn đường này. Ban điều hành thôn và UBND xã phải tổ chức hòa giải nhiều lần để người dân có đường đi. Tuy nhiên, đến tháng 4-2014, ông Sáng rào chắn đoạn đường không cho ai đi qua. Không có đường đi, chúng tôi phải đi nhờ rẫy của người dân và men theo khu vực bán ngập của lòng hồ Thủy điện Cần Đơn để ra bến sông. Mùa khô đi lại đã khó khăn, còn vào mùa mưa, nước hồ dâng cao, ngập hết lối đi. Do đó, việc vận chuyển phân bón chăm sóc cây trồng gặp rất nhiều khó khăn, còn các loại nông sản thì bị tiểu thương ép giá, ảnh hưởng lớn đến đời sống”.

Người dân thôn Bình Giai bức xúc vì gia đình ông Sáng đặt các bao đất chắn ngang đường

Cùng chịu cảnh tương tự, ông Võ Văn Thành ở thôn Bình Tân (Phước Minh) cũng đang gặp nhiều trở ngại từ khi đoạn đường bị rào chắn. Ông Thành than phiền: “Chúng tôi sinh sống lâu năm tại đây và thường xuyên đi làm qua đoạn đường này. Không biết bằng cách nào, ông Hoàng Thiếu Sáng lại có thể “phù phép” biến đoạn đường thành đất riêng của gia đình mình. Đáng ngại hơn là ông Sáng chỉ cho phép một thương lái ở cùng ấp đi qua vào rẫy thu mua nên nông sản của chúng tôi thường bị ép bán với giá rẻ”.

BÁN ĐẤT, KHÔNG BÁN ĐƯỜNG ĐI

Tuy tuổi cao nhưng ông Điểu Bôn (76 tuổi) vẫn rất minh mẫn, nói năng rành rọt. Ông kể lại: “Tôi là người sinh ra và lớn lên ở đây. Vì nhà nghèo không đủ cái ăn cho con, vợ chồng tôi phải khai phá lấy đất trồng cây lương thực. Con đường này đã có từ trước giải phóng và là trục đường chính, chạy dọc thôn đến bến sông. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên năm 1994, tôi bán diện tích đất đã khai phá cho ông Sáng (khoảng 2 ha). Khi bán tôi cũng đã nói rõ, tuyến đường dân sinh đi qua đất đã có từ trước, tôi chỉ bán đất chứ không bán đường đi. Nhưng không hiểu sao đến năm 2011, vợ chồng ông Hoàng Thiếu Sáng lại được UBND huyện Bù Gia Mập cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có phần diện tích đoạn đường này”.

Đứng trên phần đường tranh chấp, ông Điểu Bôn cho biết, con đường này có từ trước giải phóng (lớn).

Lối đi bị rào chắn bằng dây kẽm gai và khóa cẩn thận (nhỏ)

Là người thường xuyên qua lại tuyến đường, ông Điểu Krú, nguyên Trưởng thôn Bình Giai cho biết: “Thời điểm ông Điểu Bôn khai phá, rồi canh tác bao nhiêu năm, con đường này vẫn giữ nguyên hiện trạng. Ông Hoàng Thiếu Sáng mua đất, làm sổ, rồi rào chắn đường đi của dân là sai, đã biến đất công thành đất tư. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ sự việc để trả lại đường đi cho dân, giúp người dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống”.

Ông Nguyễn Thanh Thỏa, Trưởng thôn Bình Giai nói: “Do đoạn đường được ông Sáng chủ động hợp thức hóa không qua xác nhận của ban thôn nên chúng tôi không biết. Theo quy định, việc xác định chủ quyền sử dụng đất khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận phải được các chủ sử dụng đất liền kề ký giáp ranh. Nhưng năm 2010 mảnh đất của gia đình ông Sáng lại được đo độc lập, không hề có ký giáp ranh của các hộ liền kề. Thôn đã nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Sự việc không chỉ gây bức xúc với người dân trong thôn mà những ai có nhu cầu đi qua tuyến đường này cũng rất bất bình.

NHIỀU ĐIỂM BẤT NHẤT

Không chấp nhận mất đường đi, người dân thôn Bình Giai đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã Phước Minh. Phó chủ tịch UBND xã Đỗ Tấn Tài cho biết: UBND xã đã kiểm tra hiện trạng và tổ chức hòa giải 3 lần giữa hai bên nhưng đều không thành. UBND xã đã hướng dẫn người dân chuyển đơn lên Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tòa án huyện đã thụ lý giải quyết và giới thiệu ông Bùi Đức Dục (đại diện các hộ khiếu nại) đến Trung tâm Kỹ thuật địa chính thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng đo đạc diện tích đất đang tranh chấp. Sau khi hoàn thiện, bản đồ phục vụ cho việc giải quyết vụ án đã thể hiện rõ con đường đất nằm giữa mảnh đất ông Sáng đã mua lại của ông Bôn, trong đó phần đường đất đang tranh chấp có diện tích 588,3m2. Ngoài ra, trên tờ trích lục bản đồ hiện trạng khu vực vẫn hiện hữu con đường này.

Những tưởng với các nhân chứng và chứng cứ cụ thể như thế, tòa sẽ xử theo hướng trả lại đường đi cho dân, nhưng tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29-5-2015, Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập lại chấp nhận trên đất của ông Sáng không có đường đi của người dân.

Ông Bùi Đức Dục và các hộ dân bị chắn lối đi cho biết: Phiên tòa xử và tuyên án ngày 29-5-2015, có thời hạn kháng cáo 15 ngày. Ngày 10-6-2015 các hộ dân làm đơn kháng cáo phán quyết của tòa án. Chiều 16-6, ông Dục và các hộ dân đến Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập đóng phí kháng cáo, đồng thời đề nghị tòa giao cho bản án. Thế nhưng, đại diện Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập trả lời... vẫn chưa có bản án.

Ông Mai Văn Cầu là một nguyên đơn ở khu phố Long Điền, phường Long Phước, thị xã Phước Long cho hay: “Tôi rất bất bình khi tại phiên tòa sơ thẩm, tòa chỉ chưng tờ giấy sang nhượng viết tay của ông Bôn cho ông Sáng để chúng tôi “ngó sơ”. Mọi người muốn xin một bản phôtô làm chứng tòa cũng không cho”.

Trước đó, ông Điểu De, Thôn phó thôn Bình Giai - người chứng kiến quá trình xem xét, thẩm định của Tòa án nhân dân huyện cho hay: Ông Sáng đã đưa ra tòa giấy viết tay mua bán đất vào năm 1994 có chữ ký của ông Sáng, ông Bôn và chữ ký của ông Điểu Sarem (ghi là trưởng thôn lúc bấy giờ), đồng thời nêu rõ mảnh đất thuộc xã Phước Minh. Sự việc này có nhiều điểm không thống nhất, bởi vào năm 1994 mảnh đất này đang thuộc quản lý của UBND xã Đa Kia vì xã Phước Minh mới tách và thành lập từ năm 2007. Thời điểm bán đất, ông Điểu Bình làm trưởng thôn, chứ không phải ông Điểu Sarem. Cả hai ông Hoàng Thiếu Sáng và Điểu Bôn đều không biết chữ nên không thể ký vào giấy tờ mua bán. Thực tế cho thấy, trong biên bản họp ngày 29-7-2014 của UBND xã Phước Minh về việc giải quyết theo đơn kiến nghị của bà Chu Thị Hạ (một trường hợp khiếu nại việc rào đường của ông Sáng), khi ký biên bản do Phó chủ tịch UBND xã Đỗ Tấn Tài làm đại diện thì cả ông Sáng và ông Bôn đều điểm chỉ bằng dấu vân tay. Điều đó cho thấy, giấy tờ mua bán viết tay mà ông Sáng đưa ra có nhiều điểm bất đồng.

Còn ông Bùi Đức Dục bức xúc nói: “Tòa yêu cầu chúng tôi phải mời đơn vị đo đạc chính quy về đo lại đất, nhưng khi xét xử thì không đả động gì đến vấn đề này, không xem xét ý kiến của người dân mà chỉ căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xử thắng cho vợ chồng ông Sáng”.

Không chấp nhận điều đó, ngày 5-6-2015, 17 hộ dân đi chung con đường ở thôn Bình Giai đã đồng loạt ký tên vào đơn khiếu nại gửi UBND xã Phước Minh để phản đối quyết định của tòa án. Đồng thời, ngày 10-6-2015, ông Bùi Đức Dục và đại diện một số hộ dân đã làm đơn kháng cáo gửi Tòa án nhân dân huyện yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm xét xử lại vụ việc. Từ vụ việc này, rất mong các ngành chức năng của huyện Bù Gia Mập sớm vào cuộc, tìm hiểu đầy đủ “gốc rễ vấn đề” để đảm bảo việc xét xử thấu tình đạt lý, tránh làm mất lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan chuyên môn, nhất là với những người đang cầm cán cân công lý.

NHÓM PVKT

  • Từ khóa
92627

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu