Thứ 7, 20/04/2024 14:07:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:10, 27/07/2017 GMT+7

KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27-7-1947 - 27-7-2017)

Nhiều hoạt động tri ân nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thứ 5, 27/07/2017 | 10:10:00 1,528 lượt xem

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngừng tại thị trấn Chơn Thành (Chơn Thành) trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Phước (2-1-2017) - Ảnh: Tư liệu

* Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), sáng 26-7, tại Căn cứ Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết, các đồng chí: Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Trăm, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quang Toản, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh đã đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại điện thờ Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết - Ảnh: Sơn Nam

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết - Ảnh: Sơn Nam

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành đã dâng hoa và thắp hương tại điện thờ các anh hùng liệt sĩ, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu tại Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết. Sau đó, đoàn đến dâng hương tại nơi làm việc của cố Thượng tướng Trần Văn Trà, Phó Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh; Chính ủy Bộ chỉ huy Miền Phạm Hùng; Phó Tư lệnh các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Định; Phó Chính ủy, Chủ nhiệm Cục chính trị Quân giải phóng miền Nam Việt Nam Lê Văn Tưởng và Nhà văn bia Cục Chính trị Quân giải phóng miền Nam Việt Nam tại căn cứ Tà Thiết.

* Cùng ngày, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức họp mặt hội viên là thương - bệnh binh tiêu biểu của 11 huyện, thị xã nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã đến dự.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Huỳnh Văn Nước tặng quà cho 11 hội CCB các huyện, thị xã - Ảnh: Sơn Nam

Tiếp nối truyền thống yêu nước, những năm qua, Hội CCB tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, đền ơn đáp nghĩa, giúp nhau xóa nhà tạm và xóa nghèo... 6 tháng đầu năm, hội CCB các cấp trong tỉnh đã vận động nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện xã hội đóng góp, ủng hộ gần 500 triệu đồng giúp các gia đình chính sách, người có công khó khăn trong cuộc sống. Hội viên đã đóng góp gần 400 triệu đồng vào quỹ đồng đội, nâng tổng quỹ lên trên 58,5 tỷ đồng; xây dựng và bàn giao 7 căn nhà nghĩa tình đồng đội... Dịp này, Hội CCB tỉnh đã tuyên dương hội viên điển hình trong phát triển kinh tế và các hoạt động xã hội.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, thương - bệnh binh đã hy sinh xương máu cho nền độc lập dân tộc. Sự đóng góp của thương - bệnh binh, gia đình cách mạng cho sự phát triển của tỉnh những năm qua luôn được trân trọng. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn có những chính sách, sự quan tâm đúng mức đến các gia đình, người có công với đất nước. Tỉnh cũng đang thực hiện nhiều công trình lớn nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, đây cũng là những công trình giúp tỉnh nhà phát triển du lịch tâm linh kết hợp sinh thái.

N. Sơn - N. Nam

* Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày 26-7, đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh do đồng chí Huỳnh Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn thị xã Bình Long.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng thăm và tặng quà gia đình chính sách tại xã Thanh Phú (Bình Long) - Ảnh: T.Mảng

Đoàn đã đến thăm, tặng 10 phần quà, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng cho các gia đình chính sách là thương binh, thân nhân của liệt sĩ tiêu biểu trên địa bàn phường Phú Thịnh và xã Thanh Phú. Tại những nơi đoàn đến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng bày tỏ sự tri ân sâu sắc công lao, cống hiến của các gia đình liệt sĩ, thương - bệnh binh đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí mong các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, khắc phục khó khăn xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Dịp này, thị xã Bình Long đã trao tặng 60 phần quà, mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

T.Mảng

* Ngày 26-7, Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã Đồng Xoài long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Dự lễ có lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và 200 đại biểu là các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương - bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng.

Thiếu nhi tặng hoa tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương - bệnh binh trên địa bàn Đồng Xoài - Ảnh: Nguyệt Cát

Đồng chí Huỳnh Quang Tiên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Đồng Xoài trao tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2017 - Ảnh: Nguyệt Cát

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đến nay thị xã Đồng Xoài đã vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 9 tỷ đồng; xây tặng 119 căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa 51 căn nhà với kinh phí trên 4 tỷ đồng; tặng 78 sổ tiết kiệm trị giá 97,4 triệu đồng. Thị xã còn giải quyết hơn 9.400 hồ sơ hưởng các chế độ chính sách ưu đãi của người có công; chăm sóc tốt đời sống người có công, gia đình thương binh - liệt sĩ và vận động doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị, tổ chức nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện 8/8 xã, phường của thị xã không có hộ chính sách nghèo.

Nguyệt Cát

* Ngày 26-7, tại di tích lịch sử cấp quốc gia Chốt chặn Tàu Ô, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Hớn Quản phối hợp Sư đoàn Bộ binh 7, Quân đoàn 4 đã dâng hương, tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và 45 năm Ngày chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô (28-8-1972 - 28-8-2017). Dự lễ có Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, huyện các thời kỳ; đại diện lãnh đạo Quân đoàn 4, Sư đoàn 7, Sư đoàn 9; các đồng chí lão thành cách mạng; Đội nữ kháng chiến khu vực Bình Long - Hớn Quản - Chơn Thành cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo tỉnh và đại biểu dâng hương tại Di tích lịch sử cấp quốc gia chốt chặn Tàu Ô - Ảnh: t.Ly

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh, nguyên Phó tư lệnh chính trị Quân đoàn 4, nguyên Chính ủy Trung đoàn 141 Sư đoàn 7, trực tiếp tham gia chiến dịch Chốt chặn Tàu Ô đã ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân Hớn Quản trong chiến tranh. Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh mong muốn những thế hệ sau tiếp tục cống hiến, xây dựng quê hương giàu đẹp để tỏ lòng tri ân những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh yêu cầu, huyện Hớn Quản cần làm tốt hơn nữa các chế độ, chính sách đối với gia đình người có công; rà soát lại những đối tượng chưa được hưởng chế độ chính sách để có giải pháp kịp thời. UBMTTQVN huyện phối hợp các cơ quan, đơn vị chăm lo tốt Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh - liệt sĩ, người có công; chú trọng ưu tiên hỗ trợ vốn phát triển kinh tế.

Tuyết Ly

* Sáng 26-7, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Đồng Phú long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và tuyên dương người có công tiêu biểu.

6 thương - bệnh binh tiêu biểu vượt khó được UBND huyện Đồng Phú tặng giấy khen - Ảnh: T.Hương

Toàn huyện hiện có 2 Mẹ Việt Nam anh hùng và 1.370 người có công với cách mạng, trong đó có 560 người hưởng trợ cấp hằng tháng và 830 người hưởng trợ cấp 1 lần. Trong những năm qua, thực hiện chính sách dành cho người có công, Đồng Phú có 19 hộ được hỗ trợ xây nhà và 42 hộ được sửa chữa nhà. Từ năm 2007 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã vận động xây 58 căn nhà tình nghĩa, với tổng 1,6 tỷ đồng và tặng 36 sổ tiết kiệm trị giá 121 triệu đồng cho gia đình người có công. Hằng năm, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã nhận phụng dưỡng 18 người có công từ 200-300 ngàn đồng/tháng/người. 2 Mẹ Việt Nam anh hùng được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời với 1 triệu đồng/tháng/người. Đến nay, 100% gia đình người có công đã có mức sống trung bình và cao hơn so với mức bình quân của người dân tại khu dân cư.

T. Hương

 * Sau khi kết thúc lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện, UBND huyện Lộc Ninh đã long trọng tổ chức lễ họp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Các gia đình chính sách huyện Lộc Ninh được tặng quà tại buổi họp mặt - Ảnh: V. Hùng

Trong 5 năm qua, huyện Lộc Ninh đã vận động xây dựng 112 căn nhà tình nghĩa và nhà cho người có công với cách mạng, tổng trị giá trên 3 tỷ đồng; tặng 32 sổ tiết kiệm; nhận phụng dưỡng 23 gia đình liệt sĩ; thực hiện chi trả chế độ cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng bình quân mỗi năm trên 17 tỷ đồng; hằng năm cấp gần 1.000 thẻ khám, chữa bệnh, 439 thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân người có công...

Tại buổi lễ, UBND huyện đã trao giấy công nhận danh hiệu Gia đình cách mạng gương mẫu cho 107 hộ, danh hiệu Người công dân kiểu mẫu cho 143 người; đồng thời trao tặng 66 phần quà cho các đối tượng chính sách với tổng trị giá trên 30 triệu đồng. Dịp này, 2 cá nhân có thành tích vì sự nghiệp lao động, thương binh và xã hội được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng kỷ niệm chương; 10 tập thể, cá nhân được UBND huyện Lộc Ninh tặng giấy khen.

Văn Hùng

* Sáng 26-7, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Chơn Thành long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành Nguyễn Như Tuân tặng giấy khen các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Làm kinh tế giỏi” - Ảnh: Đ.Trình

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chơn Thành có khoảng 2.000 đối tượng được hưởng chế độ chính sách, người có công với cách mạng. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, Đảng bộ, chính quyền trong huyện đã quan tâm, thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, như bố trí ngân sách bình quân trên 500 triệu đồng thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách. Đồng thời xây dựng mới, sửa chữa 46 căn nhà tình nghĩa; tặng hơn 100 sổ tiết kiệm trị giá 75,5 triệu đồng; nhận phụng dưỡng 19 người có công, già yếu neo đơn mỗi tháng từ 300-500 ngàn đồng/người. 

Dịp này, UBND huyện đã tặng quà 53 Mẹ Việt Nam anh hùng, thương - bệnh binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng.

Đỗ Trình

* Cùng với các địa phương khác, sáng 26-7, UBND huyện Bù Gia Mập long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Trước khi diễn ra buổi lễ, các đại biểu đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện.

Trên địa bàn huyện Bù Gia Mập hiện có khoảng 1.060 đối tượng được hưởng chế độ chính sách. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” thời gian qua, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà động viên các đối tượng người có công, gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết. Đồng thời giải quyết đầy đủ, kịp thời mọi chế độ, chính sách với hơn 20 tỷ đồng (từ năm 2015 đến nay); cấp gần 1.500 thẻ bảo hiểm y tế. Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 33 căn nhà tình nghĩa với kinh phí khoảng 860 triệu đồng; thành lập 3 đoàn công tác đi thăm hỏi, trao tặng 100 phần quà cho người có công và trao 2 sổ tiết kiệm cho 2 Mẹ Việt Nam anh hùng.

P. Công - H. Thanh 

  • Từ khóa
18499

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu