Thứ 6, 19/04/2024 01:32:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:08, 19/07/2018 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 71 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27-7-1947 - 27-7-2018)

Nhiều hoạt động thiết thực tri ân đối tượng chính sách

Thứ 5, 19/07/2018 | 14:08:00 655 lượt xem
BP - Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương chăm lo ngày càng tốt các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn.

Đại tá Vũ Tiến Điền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thương binh, liệt sĩ, chính sách hậu phương quân đội. Đây không những là trách nhiệm mà còn là tình cảm, đạo lý của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Với tinh thần đó, hằng năm Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, huyện, thị tập trung thực hiện tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội. Đồng thời tổ chức phát động phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” tạo sức lan tỏa, rộng khắp trong toàn LLVT tỉnh.

Những người lính bộ đội Cụ Hồ phối hợp đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Phú dọn vệ sinh trên các tuyến đường giao thông nông thôn - Ảnh: Xuân Túc

Trung tá Nguyễn Ngọc Ánh, Trưởng ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã giải quyết, tiếp nhận, thẩm định trình quân khu 12 hồ sơ thương binh theo Thông tư số 28 và 3 hồ sơ đề nghị liệt sĩ, đến nay đã tiếp nhận 2 bằng Tổ quốc ghi công cho 1 liệt sĩ theo Nghị định số 31 của Chính phủ.

Đối với công tác quy tập mộ liệt sĩ, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tuyên truyền tới từng địa bàn, khu vực, nhất là vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức phát động nhân dân, đơn vị, địa phương, cựu chiến binh phát hiện tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ trên địa bàn tỉnh. Ban chuyên trách tỉnh luôn giữ tốt mối quan hệ hữu nghị với chính quyền, nhân dân và lực lượng quân đội các tỉnh Kratie, Kampongthom, Vương quốc Campuchia; tạo được sự giúp đỡ của chính quyền, quân đội và nhân dân nước bạn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Giai đoạn XVII (mùa khô 2017-2018), Đội K72 Bộ CHQS tỉnh tìm kiếm, cất bốc được 93 bộ hài cốt liệt sĩ, trong đó hướng Kampongthom cất bốc được 38 bộ hài cốt, hướng Kratie 50 bộ hài cốt, trong nước 5 bộ hài cốt. Kết quả những năm qua, Đội K72 đã cất bốc được hàng ngàn hài cốt liệt sĩ, trong đó mộ liệt sĩ xác định được tên và địa chỉ chính xác đã được đưa về an táng tại quê hương.

Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư của các đối tượng được tổ chức chặt chẽ, chu đáo, sâu sát. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã trả lời 45 thư hỏi về thông tin mộ liệt sĩ cho thân nhân và gia đình; tiếp thân nhân đến tìm và thăm viếng mộ 25 lượt người. Theo đó, đã tiếp nhận thẩm định, đề nghị Quân khu 7 giải quyết hồ sơ theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho 468 đối tượng. 

Hưởng ứng phong trào quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới do Bộ Quốc phòng phát động, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác dân vận, tích cực tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh toàn diện, giúp dân giảm nghèo bền vững, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp... với trên 3.000 ngày công lao động. Ngoài ra, LLVT tỉnh còn tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân vùng sâu, xa, vùng căn cứ cách mạng; tôn tạo, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ, giúp các gia đình chính sách thu hoạch mùa vụ; tổ chức chiếu phim, biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân... Những việc làm này đã để lại ấn tượng, tình cảm cao đẹp về “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, nhất là các vùng trọng điểm, khó khăn.

Quang Thạch

  • Từ khóa
21537

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu