Thứ 6, 29/03/2024 14:28:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:31, 05/10/2016 GMT+7

CHƠN THÀNH:

Nhiều hộ nghèo bị lừa mua đất trên… giấy?

Ngân Hà
Thứ 4, 05/10/2016 | 06:31:00 1,206 lượt xem
BP - Bằng các chiêu trò hấp dẫn, quảng cáo, phát tờ rơi rầm rộ, tặng 1 chỉ vàng SJC cho khách hàng đăng ký mua lô đất tại hai bên tuyến đường giao thông từ trung tâm hành chính huyện Chơn Thành đi xã Minh Hưng, nhiều người dân cả tin đã thế chấp nhà cửa, vườn tược để vay ngân hàng, chạy đôn chạy đáo vay mượn với mong muốn sở hữu lô đất “vàng” gần trung tâm hành chính huyện. Việc mua bán đất diễn ra từ tháng 6-2014 nhưng đến nay khoảng 30 hộ dân đang “ngồi trên đống lửa” khi đất chỉ giao trên… giấy, còn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) vẫn “bặt vô âm tín”.

“CHÀO HÀNG” HẤP DẪN

Dự án xây dựng đường giao thông từ trung tâm hành chính huyện Chơn Thành đi xã Minh Hưng được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), do UBND tỉnh ủy quyền UBND huyện Chơn Thành ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng - thương mại dịch vụ Việt Song Long (Công ty Việt Song Long) đầu tư xây dựng. Theo hợp đồng BT, Công ty Việt Song Long được giao một số lô đất quy hoạch phân lô dọc tuyến đường này để thu hồi vốn đầu tư. Đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành, chưa thanh quyết toán và chưa bàn giao UBND huyện quản lý.

Hằng ngày một số người vẫn đi thăm đất, xịt thuốc cỏ nhưng không dám cất nhà hay làm gì trên thửa đất vì chưa có sổ đỏHằng ngày một số người vẫn đi thăm đất, xịt thuốc cỏ nhưng không dám cất nhà hay làm gì trên thửa đất vì chưa có sổ đỏ

Trong quá trình triển khai dự án, Công ty Việt Song Long đã thông qua các công ty môi giới là: Công ty cổ phần đầu tư xây dựng quốc tế Long Việt, địa chỉ tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ địa ốc Cường Thịnh Phát, địa chỉ ở khu đô thị MP3, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương để phân lô bán đất cho người dân.

Trên địa bàn huyện không có dự án “Khu đô thị trung tâm hành chính - kinh tế huyện Chơn Thành” như đã thể hiện trong hợp đồng mà người dân ký với các công ty. Thực tế, đây là các lô đất dọc hai bên tuyến đường giao thông từ trung tâm hành chính huyện Chơn Thành đi xã Minh Hưng. UBND huyện Chơn Thành và Công ty Long Việt, Công ty Cường Thịnh Phát không có bất cứ hợp đồng hay quan hệ kinh tế nào liên quan đến dự án này. Giữa người dân và Công ty Long Việt, Cường Thịnh Phát đã ký hợp đồng kinh tế, vì vậy nếu quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng thì các bên đàm phán giải quyết hoặc khởi kiện ra tòa án để được bảo vệ quyền lợi theo các điều khoản mà hợp đồng đã ký.

 Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành Nguyễn Như Tuân

Theo thỏa thuận, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng quốc tế Long Việt sẽ hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ cho khách hàng trong 6 tháng, kể từ ngày người mua thanh toán đủ 90% giá chuyển nhượng bất động sản. Việc giao dịch mua bán đất diễn ra từ tháng 6-2014 với nhiều chiêu trò “chào hàng” hấp dẫn. Do vừa túi tiền (mỗi nền 5x30m = 150m2 giá 180 triệu đồng) nên nhiều người dân ở các xã Minh Hưng, Minh Thành và thị trấn Chơn Thành đăng ký mua.

“Khi đến tìm hiểu dự án, để tạo lòng tin, lãnh đạo công ty đưa tôi xem tờ bản đồ quy hoạch phân lô chi tiết, đồng thời hối thúc nếu không chồng tiền sớm đất sẽ tăng giá từng ngày, ai mua sau sẽ không được tặng 1 chỉ vàng SJC. Công ty cũng hứa trong vòng 6 tháng mua đất, người mua sẽ được cầm sổ đỏ. Tin vào lời hứa, chúng tôi chạy đôn chạy đáo để không bỏ lỡ cơ hội mua nền M1, ô 41A. Nhà không có tiền, tôi đã mang giấy tờ nhà đất đi thế chấp ngân hàng vay để đủ tiền giao công ty. Đất mua đã 2 năm, tiền lãi ngân hàng vẫn phải trả hằng tháng mà đến nay vẫn chưa có sổ đỏ. Hằng ngày, tôi vẫn đi thăm đất, xịt thuốc cỏ nhưng không dám cất nhà hay làm gì trên thửa đất vì chưa có sổ” - ông Dương Văn Gại, nhà ở xã Minh Hưng than vãn.

Giá ban đầu công ty đưa ra là 180 triệu đồng/nền nhưng do “chậm chân” nên ông Đỗ Văn Chúc ở ấp 5, xã Minh Thành phải trả 195 triệu đồng/nền. “Lô đất là tài sản vợ chồng tôi để dành cho con trai chuẩn bị cưới vợ. Chờ sổ đỏ không thấy, các hộ mua đất ở đây đã nhiều lần thuê xe tìm đến văn phòng đại diện công ty yêu cầu nhanh chóng hoàn thành thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân nhưng đến nay công ty vẫn không thực hiện như đã ký kết trong hợp đồng. Trong những lần tiếp xúc với các hộ dân, đại diện công ty không chứng minh được khả năng tài chính, năng lực hoạt động của công ty. Do quá tin tưởng phía công ty nên trong quá trình mua bán, các giấy tờ đều do 2 bên thỏa thuận, không thông qua chính quyền, giờ xảy ra chuyện chúng tôi chẳng biết kêu ai. Các hộ mua đất ở đây đa số là dân nghèo, một số là công nhân ở xa đến làm ăn chắt chiu dành dụm mua đất để có chốn an cư lạc nghiệp. Giờ thì chúng tôi đứng trước nguy cơ trắng tay” - ông Chúc nói.

“LỜI NÓI GIÓ BAY”

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, một phụ nữ tên Điệp, nhận là đại diện Công ty Việt Song Long cho biết: Công ty đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ và một số thủ tục theo quy định của nhà nước trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự kiến 60 ngày nữa công ty sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Để tạo lòng tin, công ty đã đưa ra các tờ bản đồ quy hoạch phân lô chi tiết, đồng thời hối thúc nếu không chồng tiền sớm đất sẽ tăng giá từng ngày (ảnh lớn). Tờ bản đồ phân lô chi tiết được doanh nghiệp “quảng cáo” với khách hàngĐể tạo lòng tin, công ty đã đưa ra các tờ bản đồ quy hoạch phân lô chi tiết, đồng thời hối thúc nếu không chồng tiền sớm đất sẽ tăng giá từng ngày (ảnh lớn). Tờ bản đồ phân lô chi tiết được doanh nghiệp “quảng cáo” với khách hàng

Đối với các hộ dân, lời cam kết của đại diện công ty không đủ cơ sở tin cậy và lời hứa rất có thể là “lời nói gió bay”. Khoảng 30 hộ dân vẫn đang sống trong tâm trạng lo âu, thấp thỏm vì sợ có thể là nạn nhân của một trò lừa đảo. Một số hộ quá bức xúc đã gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện Chơn Thành nhờ can thiệp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Như Tuân, Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành cho biết: Việc mua bán đất nền giữa người dân với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng quốc tế Long Việt thông qua Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ địa ốc Cường Thịnh Phát diễn ra trong thời gian vừa qua là giao dịch dân sự. Người dân tự tìm hiểu thông tin và tự thỏa thuận ký kết hợp đồng với các công ty không thông qua UBND huyện Chơn Thành.

Trước diễn biến của vụ việc, UBND huyện Chơn Thành đã chỉ đạo Ban tiếp công dân của huyện tiếp nhận các đơn thư phản ánh của người dân có hợp đồng giao dịch với các công ty để tổng hợp báo cáo lên UBND tỉnh.

  • Từ khóa
93092

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu