Thứ 4, 24/04/2024 20:57:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:30, 21/08/2018 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa thực hiện nghiêm Bộ luật Lao động

Thứ 3, 21/08/2018 | 13:30:00 67 lượt xem
BP - Tại 43 doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh mà các cấp công đoàn tham gia kiểm tra liên ngành từ đầu năm đến nay về thực hiện pháp luật lao động, Luật An toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và bảo hiểm xã hội (BHXH) cho thấy: Trên 80% doanh nghiệp kiểm tra chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành về các nội dung nêu trên.

Đa số vi phạm tại những doanh nghiệp được thanh - kiểm tra là: Ký hợp đồng lao động thời vụ, hợp đồng dưới 3 tháng đối với lao động làm việc thường xuyên và ổn định. Không xây dựng và đăng ký nội quy lao động; không xây dựng thang, bảng lương gửi cơ quan quản lý về lao động địa phương theo dõi. Chưa tham gia BHXH đầy đủ cho người lao động trong đơn vị, mà vẫn không trả các khoản BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vào lương cho người lao động làm công việc theo hợp đồng thời vụ dưới 3 tháng. Không thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc thực hiện nhưng chưa đúng quy định. Không phân công người phụ trách công tác an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc, cũng như không trang bị đầy đủ, đúng tiêu chuẩn các trang thiết bị bảo hộ lao động cho người lao động và tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đo đạc, kiểm tra môi trường lao động để có biện pháp cải thiện điều kiện làm việc...

Tuy nhiên, việc thanh - kiểm tra mới chỉ dừng ở việc phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị và đề nghị khắc phục nên hiệu quả thực thi kết luận thanh - kiểm tra còn rất hạn chế. Thực tế đó không chỉ xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, mà còn phát sinh nhiều hệ lụy trong quan hệ lao động và ảnh hưởng đến hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn.

Lê Trâm

  • Từ khóa
60997

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu