Thứ 7, 20/04/2024 11:55:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:11, 09/02/2017 GMT+7

Nhiều địa phương phát hiện và ngăn ngừa việc tặng quà cấp trên dịp Tết

Nguồn SGGP
Thứ 5, 09/02/2017 | 19:11:00 33 lượt xem
BPO - Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Thanh tra Chính phủ tiếp nhận 23 tin tố giác việc biếu, nhận quà Tết trái với Chỉ thị 11 của Ban Bí thư và Chỉ thị 33 của Chính phủ, Quyết định 64 của Thủ tướng về việc tặng quà, nhận quà. Tuy nhiên cho tới thời điểm này chưa phát hiện trường hợp sử dụng tiền, tài sản công không đúng quy định, lãng phí, việc tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

 Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo tổng kết về tình hình tặng quà, nhận quà tặng dịp tết nguyên đán 2017 vừa qua. Theo đó, qua tổng hợp báo cáo chưa đầy đủ của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tập đoàn kinh tế Nhà nước, tổng công ty 91 chưa phát hiện trường hợp sử dụng tiền, tài sản công không đúng quy định, lãng phí, việc tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng cho biết, ngày 6-2 là hạn cuối các bộ ngành, địa phương phải gửi báo cáo về việc kiểm tra, giám sát tặng quà, nhận quà, vi phạm quy định về phòng chống tham nhũng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 nhưng đến nay mới có 90% các đơn vị thực hiện. Mặc dù vậỵ, có một số địa phương đã phát hiện việc cấp dưới có ý định tặng quà tết cấp trên nên đã tự giải quyết ngăn ngừa xử lý tại chỗ. “Theo báo cáo chưa đầy đủ, có khoảng gần 10 địa phương, trong đó miền Trung có tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, miền Bắc có tỉnh Tuyên Quang… cho biết đã phát hiện và ngăn ngừa việc cấp dưới tặng quà cấp trên dịp Tết đồng thời phê bình và nhắc nhở nghiêm túc”- ông Đạt cho biết.

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng cũng cho biết, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Thanh tra Chính phủ tiếp nhận 56 nguồn tin tố giác trong phạm vi toàn quốc, trên các mặt của đời sống, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bảo vệ an toàn giao thông, trật tự đô thị, buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Qua phân loại có có 33 tin tố giác tham nhũng chủ yếu trong các lĩnh vực an toàn giao thông, trật tự đô thị xã hội, hàng cấm buôn bán, hàng lậu, an toàn thực phẩm. 23 tin còn lại tố giác việc biếu, nhận quà Tết trái với Chỉ thị 11 của Ban Bí thư và Chỉ thị 33 của Chính phủ, Quyết định 64 của Thủ tướng về việc tặng quà, nhận quà.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ đã chuyển 19 nguồn tin cho những người đứng đầu của các đơn vị, địa phương liên quan để xác minh, xử lý và báo cáo kết quả về Thanh tra Chính phủ. Có 4 vụ việc Thanh tra Chính phủ sẽ nghiên cứu và lồng ghép nội dung vào các đợt thanh tra tới. 33 nguồn tin phản ánh còn lại về các lĩnh vực liên quan đến phòng chống tham nhũng, Cục Chống tham nhũng sẽ báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ cho ý kiến và đề xuất nắm tình hình, áp dụng biện pháp theo quy định của pháp luật để tiến hành làm rõ và có hướng xử lý tiếp theo.

  • Từ khóa
57731

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu