Thứ 6, 19/04/2024 17:56:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:46, 01/10/2014 GMT+7

Nhiều băn khoăn trước kỳ thi THPT quốc gia

Thứ 4, 01/10/2014 | 08:46:00 142 lượt xem
BP - Sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) quyết định chốt phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia từ năm học 2014-2015, đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau xung quanh vấn đề này. Nhiều ý kiến đồng tình vì phù hợp với quy trình đào tạo của trường lâu nay, nhưng có ý kiến lại cho rằng việc áp dụng phương án thi mới ngay trong năm học này là quá vội vàng, gây xáo trộn tâm lý học sinh, phụ huynh. Nhất là đối với những trường ở vùng sâu, xa.

Nhiều ưu điểm

Quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT ngày 9-9-2014 của Bộ GD-ĐT, học sinh sẽ thi 3 môn bắt buộc trong kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014-2015: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số các môn (Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học và Sinh học). Với học sinh không học Ngoại ngữ và học Ngoại ngữ trong điều kiện không đảm bảo chất lượng sẽ được chọn môn thi thay thế. Kết quả thi vừa được sử dụng xét tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Nhiều học sinh còn băn khoăn, lo ngại trước kỳ thi THPT quốc gia

 
Thầy Trần Quang Đông, Hiệu trưởng trường THPT Đồng Xoài (TX. Đồng Xoài) cho biết: Nhận được quyết định của Bộ GD-ĐT về đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015, Ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh và học sinh không quá bất ngờ mà rất đồng tình với phương án bộ đưa ra. Lâu nay, trường đã cho các em học và ôn thi như vậy. Đây là kỳ thi phân luồng học sinh rõ rệt. Để các em nắm đầy đủ thông tin về kỳ thi, trường đã họp Ban giám hiệu thống nhất cách dạy và học phù hợp, giúp các em đạt kết quả cao nhất.

Em Lê Tuấn Hà và Phan Đức Dũng, học sinh lớp 12 trường THPT Lê Quý Đôn (xã Đức Liễu, Bù Đăng) cho biết: Em không bất ngờ về cách thi mới. Chúng em không phải ôn tập nhiều lần để chuẩn bị cho 2 kỳ thi tốt nghiệp và ĐH, CĐ như những năm học trước. Tuy nhiên, kỳ thi sẽ tạo áp lực và mang tính cạnh tranh cao. Các môn thi theo phương án này thuận lợi cho những bạn học khối D và A1, các bạn học khối khác thì khó khăn hơn.

Đồng tình với phương án mà bộ đưa ra, thầy Nguyễn Văn Phát, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Việc tích hợp hai kỳ thi là một cách làm hay. Các em sẽ không tốn nhiều công sức ôn bài, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và ngân sách nhà nước.

 “Tuy đồng tình với phương án của Bộ nhưng tổ chức kỳ thi như vậy sẽ gặp không ít khó khăn. Bởi ít nhất 20% học sinh không đăng ký thi xét tuyển ĐH, CĐ nhưng vẫn phải thành lập một hội đồng coi thi riêng. Những em thi chỉ để xét tốt nghiệp, ngoài số điểm thi còn căn cứ vào 50% kết quả học tập của năm học lớp 12 để xét. Vì vậy, các em phải học đều tất cả các môn. Để tránh tình trạng chạy thành tích, sở GD-ĐT sẽ tăng cường kiểm tra các trường. Sở yêu cầu các trường phải lưu bài kiểm tra, bài thi học kỳ của học sinh. Đồng thời tập huấn cho đội ngũ giáo viên để không xảy ra sai sót, tránh ảnh hưởng đến cả hội đồng thi”, thầy Huỳnh Công Khanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết.

Nhưng cũng nhiều băn khoăn

Thầy Đặng Hùng Sơn, Hiệu trưởng trường THCS-THPT Đồng Tiến (xã Đồng Tiến, Đồng Phú) cho biết: Đối với các trường chuyên, trường lớn thì thi theo hình thức này là hợp lý. Điều kiện các trường này cho phép dạy và học theo kiểu phân luồng học sinh. Nhưng đối với các trường vùng sâu, xa, các em có xu hướng học để thi tốt nghiệp THPT, sau đó hòa nhập cộng đồng, tìm công việc phù hợp nên ít em đăng ký thi ĐH, CĐ. Với cách thi mới, trường không dự đoán được tỷ lệ đậu tốt nghiệp, rất có thể sẽ thấp hơn các năm trước.

Thầy Nguyễn Văn Diễn, Hiệu phó trường THPT Chơn Thành (huyện Chơn Thành) cho rằng: Áp dụng phương án thi mới ngay trong năm học này là quá nhanh, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý học sinh và phụ huynh. Những học sinh các khối A, B, C đều lo ngại vì nghĩ Ngoại ngữ là môn tự chọn giống kỳ thi năm ngoái nên chủ quan không học.

Em Mã Thị Liễu, học sinh lớp 12A3, trường THCS-THPT Đồng Tiến (Đồng Phú) cho biết: Gia đình khó khăn, em dự định chỉ học hết 12 rồi đi học nghề. Vì vậy em muốn được thi ngay tại trường, không phải xuống tỉnh thi. Như vậy ít tốn kém hơn và tâm lý cũng thoải mái hơn.

“Để các em ổn định tâm lý, vừa qua, trường đã họp giáo viên, phân tích ưu, nhược điểm của kỳ thi để thông báo cho học sinh nắm và định hướng. Hiện trường đang cho các em đăng ký lựa chọn chỉ cần tốt nghiệp THPT hay thi để xét ĐH, CĐ. Khi các em chọn được hướng đi, trường sẽ họp phụ huynh và căn cứ vào đó tổ chức chia lớp (lớp thi tốt nghiệp và lớp xét ĐH, CĐ) để có phương pháp dạy và học hợp lý” - thầy Sơn cho biết thêm.    

T.Hương - M.Luận

  • Từ khóa
84596

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu