Thứ 6, 29/03/2024 17:25:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:24, 10/03/2013 GMT+7

Nhiệm vụ trọng tâm trong việc học và làm theo Bác năm 2013

Chủ nhật, 10/03/2013 | 14:24:00 4,219 lượt xem

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến nay đã trở thành việc làm hằng ngày, thường xuyên của mỗi người. Đặc biệt là từ sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2012, việc học và làm theo Bác không còn là cuộc vận động đơn thuần mà trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Kết quả của việc học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm.

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

Ngay sau khi có Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đã được các cấp ủy đảng tổ chức triển khai nghiêm túc, theo đúng tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy. Công tác tuyên truyền tiếp tục được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03, các cấp ủy đã gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. 100% chi, đảng bộ đã xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra theo Kế hoạch số 58-KH/TU của Tỉnh ủy. Nhờ làm tốt việc kiểm tra, giám sát nên hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự chuyển biến tích cực trong hành động “làm theo” Bác.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng trao phần thưởng cho các tác giả đoạt giải cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đó là mô hình “3 đúng, 3 nên” ở phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài (“3 đúng” gồm: Đúng chủ trương chính sách, đúng quy trình, đúng luật, đúng hẹn; “3 nên” gồm: Nên tươi cười vui vẻ khi tiếp dân, nên xin lỗi dân khi mình làm sai, nên cảm ơn dân góp ý đúng cho mình). Tại chi bộ trường Trung cấp Y tế, đảng viên đăng ký “làm theo Bác” với phương châm “Tận tình chu đáo trong giảng dạy, đoàn kết, yêu thương trong học tập”. Chi bộ Trung tâm Phòng chống sốt rét đăng ký “Không ngại vùng sâu, vùng xa, phát hiện (dịch) sớm, ngăn chặn kịp thời”. Chi bộ Bệnh viện Y học cổ truyền đăng ký “Phục vụ tốt nhất, giảm phiền hà cho bệnh nhân”. Đảng bộ Công an tỉnh có mô hình “Vì nhân dân phục vụ”, “Làm hết việc chứ không hết giờ”, “Mỗi ngày làm việc tốt vì nhân dân”... Đảng bộ huyện Bù Đăng phát động phong trào “Cán bộ, công chức thực hiện tốt việc không uống rượu, bia buổi sáng, trưa, trong giờ làm việc; giao tiếp lịch sự, làm việc, dự họp đúng giờ, đúng hẹn”. Mỗi đảng viên của đảng bộ xã Thống Nhất (Bù Đăng) có “Sổ tay nhật ký công tác gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cán bộ, đảng viên thị xã Phước Long có mô hình thực hành tiết kiệm vì người nghèo... (*). Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã xuất hiện những cá nhân tiên tiến điển hình bằng những việc làm cụ thể trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tạo nên những phong trào sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân.

NHIỆM VỤ NĂM 2013

Năm 2013 việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã và đang được tiếp tục triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể, thiết thực mà Chỉ thị 03 và Kế hoạch số 34 của Tỉnh ủy đã nêu rõ. Chuyên đề học tập trọng tâm trong năm 2013 là: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2013), tổng kết năm 2012 thực hiện Chỉ thị 03 và trao giải cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi cán bộ, đảng viên trong tỉnh tiếp tục thực hiện 8 nội dung của Chỉ thị 03 và Kế hoạch số 34 của Tỉnh ủy. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh 5 nội dung trọng tâm phải triển khai thực hiện trong năm 2013. Trước hết, phải gắn chặt chẽ việc học tập và làm theo Bác với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị; chọn những việc bức xúc, những yếu kém qua kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 để tập trung giải quyết; đồng thời đưa việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu. Thứ hai là, từng ngành, cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng và thực hiện có hiệu quả những chuẩn mực đạo đức, lối sống, nhất là đạo đức nghề nghiệp thành những khẩu hiệu hành động ngắn gọn, dễ nhớ, sát với nhiệm vụ. Thứ ba là, triển khai thực hiện tốt Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương về quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt. Thứ tư là, tổ chức tốt việc biểu dương, khen thưởng, gặp mặt các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào dịp kỷ niệm ngày sinh hằng năm của Người (19-5). Năm là, phát huy tính sáng tạo của các tổ chức đảng; trên cơ sở nhiệm vụ chung các cấp ủy cần cụ thể hóa cho phù hợp tình hình thực tế, chọn cách làm phù hợp, tránh tình trạng rập khuôn, máy móc, thụ động.         

Đức Hồng
(*) Nguồn: “Báo cáo số 201-BC/TU ngày 6-2-2013 của Tỉnh ủy

  • Từ khóa
1720

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu