Thứ 4, 24/04/2024 11:37:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:33, 03/11/2016 GMT+7

Nhiệm vụ hệ trọng và cấp bách

Thứ 5, 03/11/2016 | 08:33:00 672 lượt xem

BP - Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; xây dựng, chỉnh đốn đảng luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta, chế độ ta. Đây là nguyên tắc bất di bất dịch của Đảng ta mà mỗi cán bộ, đảng viên và mọi người dân phải thấm nhuần. Nhưng tiếc rằng, hiện nay đang có “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...”. (Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4, khóa XI).

Trong khi đó, kẻ thù của chúng ta - chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, lại hiểu rõ điều này. Chính vì thế, mục tiêu nhất quán trong sử dụng chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng Việt Nam là thực hiện âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, lái nước ta theo con đường chủ nghĩa tư bản và lệ thuộc vào chúng... Và để đạt được mục tiêu đó, các thế lực thù địch không từ bỏ bất kỳ thủ đoạn chống phá nào như sử dụng bạo lực phi vũ trang, bạo lực vũ trang, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội... Thực tế là chúng đã và đang chống phá cách mạng nước ta trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, với các âm mưu và thủ đoạn vô cùng tinh vi, thâm độc và khó nhận biết cụ thể nếu chúng ta không nêu cao tinh thần cảnh giác.

Thủ đoạn về chính trị mà các thế lực thù địch, phản động thường sử dụng là thực hiện việc kích động đòi thực hiện chế độ “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”, yêu cầu tiến hành “tự do hóa” mọi mặt đời sống xã hội, rồi từng bước chúng tiến tới đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Để thực hiện âm mưu và thủ đoạn này, chúng tập hợp, nuôi dưỡng các tổ chức, phần tử phản động trong nước và ngoài nước, lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” và gần đây nhất là chúng núp dưới chiêu bài “bảo vệ môi trường, “bảo vệ biển, đảo quê hương”... để thực hiện ý đồ chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân và khối đại đoàn kết dân tộc, làm mất đi vai trò lãnh đạo của Đảng. Chưa hết, chúng còn tận dụng những sơ hở trong đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước ta để sẵn sàng can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của đất nước và cuối cùng là thực hiện ý đồ lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Và không phải đến bây giờ, mà ngay từ Đại hội VIII, IX, X và XI, Đảng ta đã nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Đến Đại hội lần thứ XII, Đảng lại tiếp tục cảnh báo và đặt ra yêu cầu: Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; coi đây là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ này. Cũng tại Đại hội lần thứ XII, Đảng ta đã đề ra 10 nhiệm vụ cơ bản để xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh; trong đó khẳng định tiếp tục kiên trì, kiên quyết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, Hội nghị lần thứ 4 vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tập trung trí tuệ để thảo luận và ra Nghị quyết về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Đây là lần đầu tiên Đảng ta có nghị quyết riêng về vấn đề này, điều đó cho thấy việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là một nhiệm vụ hệ trọng, vừa cơ bản vừa cấp bách. Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 4 vào sáng 14-10 vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh một điểm mới là Trung ương đã thẳng thắn chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Và theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống thì nguy hiểm nhất là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin; nói trái, làm trái quan điểm, đường lối của Đảng; thậm chí sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo những nhận thức, quan điểm sai trái, lệch lạc; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao; không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng. Đồng thời, Tổng bí thư cũng đã chỉ rõ: “Sự suy thoái về đạo đức, lối sống thể hiện ở chỗ: Sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, ham quyền lực; bè phái cục bộ, mất đoàn kết; quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân”. Và điều nguy hại hơn là “từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”.

Từ chỗ chỉ rõ nguyên nhân và tác hại từ nguy cơ của sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 4, khóa XII đã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng nêu trên là thực hiện việc rà soát, hoàn thiện cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước; kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên... Tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và sự đồng thuận cao của nhân dân, thì dù việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có khó khăn đến mấy cũng sẽ thành công.

Diệp Viên

  • Từ khóa
2536

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu