Thứ 6, 19/04/2024 06:47:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 00:00, 24/08/2011 GMT+7

Nhiệm vụ đối với giáo dục dân tộc năm học 2011-2012

Thứ 4, 24/08/2011 | 00:00:00 151 lượt xem

 

Bộ GD-ĐT vừa có Văn bản số 5551/BGDĐT-GDDT gửi Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với giáo dục dân tộc.

Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT rà soát, quy hoạch mạng lưới, quy mô các trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) trên địa bàn, trên cơ sở quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của địa phương, xây dựng kế hoạch đào tạo, sử dụng học sinh dân tộc thiểu số phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu nguồn nhân lực. Phân tích kết quả đánh giá, xếp loại học sinh, kết quả tốt nghiệp THCS, THPT của năm học 2010-2011, từ đó đề ra các biện pháp, kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Đặc biệt, tổ chức các hình thức bồi dưỡng phù hợp nhằm nâng cao các kỹ năng sử dụng tiếng Việt đối với từng đối tượng HS dân tộc thiểu số. Xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc nội quy nội trú. Tổ chức nơi ăn ở của HS sạch sẽ, gọn gàng, hợp vệ sinh. Phối hợp với các cơ sở y tế của địa phương chăm sóc sức khỏe cho học sinh, chủ động, tích cực phòng chống không để xảy ra dịch bệnh. Thực hiện phân luồng học sau THCS và THPT. Chuẩn bị tốt các điều kiện để HS tự tin tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN; làm tốt công tác hướng nghiệp và tư vấn nghề cho HS, định hướng giúp các em lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân, hướng dẫn HS đăng ký và làm hồ sơ dự thi. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động của các trường PTDTNT. Thực hiện việc ưu tiên đầu tư ngân sách của Nhà nước, cần đẩy mạnh xã hội hóa huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường PTDTNT nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bổ sung các điều kiện hỗ trợ hoạt động giáo dục và công tác quản lý trường PTDTNT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phấn đấu tăng tỷ lệ trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia trong năm học.

Cũng trong văn bản trên, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT triển khai nội dung chuẩn bị và tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học dân tộc thiểu số. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, các địa phương lựa chọn giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt. Tổ chức tốt việc tập huấn, hướng dẫn, hội thảo chuyên đề trong quá trình triển khai các phương án dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và phương pháp dạy tiếng Việt cho cho học sinh dân tộc thiểu số. Xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt học sinh dân tộc thiểu số qua các hoạt động dạy học tiếng Việt trong các môn học và hoạt động giáo dục; tổ chức các trò chơi, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; sử dụng hiệu quả các phương tiện hỗ trợ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết...

Về dạy tiếng dân tộc thiểu số, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT tổ chức, triển khai thực hiện việc đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số đối với cán bộ, công chức công tác ở vùng dân tộc và miền núi. Tiếp tục triển khai dạy tiếng dân tộc cho cán bộ quản lý, giáo viên vùng dân tộc. Các địa phương chủ động triển khai tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với điều kiện của mình và việc mở rộng xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học tiếng dân tộc phải trên cơ sở đảm bảo hoàn thành chương trình quy định, từng bước đưa việc dạy học tiếng dân tộc vào nền nếp và chất lượng ngày càng nâng cao…

PV

  • Từ khóa
82374

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu