Thứ 6, 29/03/2024 20:22:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:50, 27/12/2019 GMT+7

Nhật thông qua kế hoạch phái lực lượng phòng vệ biển tới Trung Đông

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 27/12/2019 | 14:50:00 182 lượt xem
BPO - Theo kế hoạch, khoảng 260 nhân viên Lực lượng phòng vệ biển cùng với tàu sân bay chở trực thăng và máy bay tuần tra P-3C sẽ được điều tới Trung Đông để thực hiện nhiệm vụ trong 1 năm tại đây.

Ảnh minh họa. (Nguồn: japan-forward.com)Ảnh minh họa. (Nguồn: japan-forward.com)

Ngày 27-12, Nội các Nhật Bản đã thông qua quyết định điều nhân sự thuộc Lực lượng phòng vệ biển (MSDF) cùng với tàu chiến và máy bay tới Trung Đông để tiến hành những hoạt động thu thập thông tin, giúp đảm bảo an ninh hàng hải tại khu vực này.

Quyết định trên không cần Quốc hội Nhật Bản thông qua. Theo kế hoạch, khoảng 260 nhân viên MSDF cùng với tàu sân bay chở trực thăng và máy bay tuần tra P-3C sẽ được điều tới Trung Đông để thực hiện nhiệm vụ trong 1 năm tại đây. Các nguồn tin chính phủ cho biết Nhật Bản đang cân nhắc bắt đầu triển khai lực lượng trên vào cuối tháng 1-2020 sau khoảng 1 tháng huấn luyện.

Khu vực hoạt động của MSDF sẽ giới hạn ở Vịnh Oman, vùng phía Bắc Biển Arab, và Eo biển Bab el-Mandeb nối Biển Đỏ với Vịnh Aden. Eo biển Hormuz không nằm trong khu vực hoạt động trên, trong bối cảnh Iran chỉ trích sáng kiến của Mỹ lập liên minh quân sự với mục đích được Washington công bố là đảm bảo an ninh tại eo biển này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng. Tháng 5-2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Washington cáo buộc Tehran đứng sau một số vụ tấn công tàu chở dầu tại vùng Vịnh vào tháng 5 và 6 năm nay, trong khi Iran kịch liệt bác bỏ cáo buộc này.

Bất chấp sự phản đối gay gắt của Iran, Mỹ đã thiết lập một liên minh quân sự bảo vệ các tàu thuyền đi qua Eo biển Hormuz. Tuy nhiên, Nhật Bản quyết định không gia nhập liên minh này nhằm tránh gây tổn hại quan hệ hữu nghị với Iran.

Theo một quan chức Nhật Bản, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nhất trí với kế hoạch của Tokyo điều MSDF tới Trung Đông tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Tokyo tuần trước.

  • Từ khóa
80796

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu