Thứ 6, 19/04/2024 20:30:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:47, 23/03/2016 GMT+7

Nhát dao dứt tình chú cháu

Thứ 4, 23/03/2016 | 08:47:00 137 lượt xem
BP - Vụ việc xảy ra cách đây đã 12 năm nhưng gần đây, Tòa án nhân dân tỉnh mới mở phiên tòa xét xử phúc thẩm nên chuyện nhà chú cháu ông H.C.C trú ấp 7, xã Minh Long (Chơn Thành) vẫn đang là câu chuyện nóng ở địa bàn. Nóng là bởi ông H.C.C nguyên là Chủ tịch Hội Nông dân xã nhưng vì nhát dao oan nghiệt đã làm ông vừa phải dứt tình chú cháu vừa bị mất chức.

Theo lời kể của người dân địa phương, ông H.C.C (1963) từ miền Bắc vào xã Minh Long lập nghiệp. Thấy đất đai rộng rãi, thiên nhiên ưu đãi... nên ông về quê rủ anh em ruột thịt trong đó có người cháu họ là H.C.H (1964) vào Minh Long lập nghiệp, nương tựa nhau phát triển kinh tế.

Trên quê mới, ông H mua đất sát nhà ông C để tiện bề sinh hoạt, quan hệ tình thâm. Tại đây, ông H trồng một hàng xà cừ để làm ranh giới đất giữa hai gia đình. Tuy nhiên, khi hai chú cháu nảy sinh mâu thuẫn, ông C đã dọa chặt rồi đào cả gốc hàng cây xà cừ của ông H. Thấy ông chú nổi đóa dọa chặt cây, ông H từ trong nhà chạy ra lớn tiếng thách thức. Bực mình vì cháu hỗn láo, ông chú về nhà gọi con trai sinh năm 1985, cầm dao ra để cùng “xử lý” hàng cây cho bõ ghét. Thấy vậy, ông H cầm một khúc cây tầm vông chạy đến đánh vào người con trai ông C thì bị người này ném cây dao trúng người rồi xông vào giằng lấy khúc cây. Ông C chạy lại trợ giúp và kéo con trai ra. Khi em trai ông C đến can ngăn, mọi người mới giải tán... Tuy nhiên, con trai ông C tiếp tục lấy dao chặt cây xà cừ theo sự chỉ đạo của cha. Ông H quay lại và ngăn cản nhưng bị cha con người chú họ đuổi đánh. Ông C dùng cây tầm vông đánh trúng đầu làm ông H ngã xuống đất. Trong “cơn say”, ông C dùng cây đánh liên tiếp vào người ông H cho đến khi ông này được đưa đi cấp cứu.

Sau vụ việc, ông H khiếu nại khắp nơi nhưng mãi đến năm 2008, ông C mới bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành truy tố về tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 104, Bộ luật Hình sự. Sau nhiều lần mở các phiên tòa sơ và phúc thẩm, ngày 16-8-2013, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, truy tố, xét xử lại và đến cuối tháng 10-2014, Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo H.C.C 5 tháng 22 ngày tù vị tội cố ý gây thương tích và có trách nhiệm bồi thường cho ông H.C.H 3,68 triệu đồng tiền thuốc. Ông C kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, trước những chứng cứ rõ ràng nên hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh đã không chấp nhận.

Từ một vụ án hết sức đơn giản, rõ ràng nhưng phải đến gần 5 năm sau mới được khởi tố và mãi đến cuối năm 2015 mới kết thúc bằng một phiên tòa phúc thẩm. Và điều này giúp dư luận hiểu rõ nguyên nhân chính của tình trạng án tồn nhiều ở các cấp tòa án là do sự tắc trách của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà chú cháu ông C rơi vào cảnh “nồi da nấu thịt” thật đáng chê trách. Thứ nữa, theo hồ sơ vụ án, trong quá trình điều tra, xét hỏi, ông C luôn né tránh hành vi phạm tội và chối bỏ trách nhiệm của mình khiến vụ án kéo dài gần 12 năm. Chưa hết, với vai trò là Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông H.C.C không chấp hành đúng luật pháp, không nêu gương cho mọi người là điều đáng chê trách.  

Tấn Phong

  • Từ khóa
30444

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu