Thứ 6, 29/03/2024 07:18:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:41, 06/08/2017 GMT+7

Nhật Bản tưởng niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima

Nguồn TTXVN
Chủ nhật, 06/08/2017 | 14:41:00 113 lượt xem
BPO - Sáng 6-8, chính quyền thành phố Hiroshima, Nhật Bản, đã tổ chức Lễ tưởng niệm 72 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) tại lễ kỷ niệm. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Tham dự buổi lễ ngoài lãnh đạo phía Nhật Bản còn có đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và khoảng 80 nước trên thế giới, trong đó có các cường quốc hạt nhân như Mỹ, Anh, Pháp và Nga.

Đúng 8 giờ 15 phút giờ địa phương (6 giờ 15 phút giờ Việt Nam), thời khắc 72 năm trước quả bom nguyên tử phát nổ ở độ cao 600m trên bầu trời Hiroshima, những hồi chuông tưởng niệm đã ngân lên trong những phút mặc niệm tưởng nhớ khoảng 140.000 người đã thiệt mạng trong vụ ném bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới này.

Phát biểu tại buổi lễ được tổ chức ở Công viên tưởng niệm Hòa bình, Thị trưởng thành phố Hiroshima Kazumi Matsui hối thúc Chính phủ Nhật Bản thông qua một hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh nhiều nước đã thông qua hiệp ước này “thể hiện quyết tâm dứt khoát” xóa bỏ vũ khí hạt nhân và đây là thời điểm để tất cả các chính phủ nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh phải có sự tham gia của cả những nước có và không có vũ khí hạt nhân mới thực sự hiện thực hóa được “một thế giới không có vũ khí hạt nhân.” Ông Abe khẳng định Nhật Bản duy trì nguyên tắc ba không gồm không sản xuất, sở hữu và cho phép có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ.

Cũng tại buổi lễ, Phó Tổng Thư ký kiêm Đại diện cấp cao phụ trách lĩnh vực giải trừ quân bị của Liên hợp quốc, ông Izumi Nakamitsu, đã đọc thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, trong đó kêu gọi tất cả các nước bằng hành động thiết thực của mình hướng tới một thế giới phi vũ khí hạt nhân.

Ông Guterres nhấn mạnh: “Thông điệp của Hiroshima về hòa bình và nỗ lực quả cảm của những người nhiễm phóng xạ nhắc nhở thế giới về những hậu quả tàn khốc của vũ khí hạt nhân đối với con người.”

Đại diện của Liên hợp quốc nêu rõ tổ chức liên chính phủ này ủng hộ Nhật Bản trong nỗ lực chung theo đuổi một thế giới phi vũ khí hạt nhân.

  • Từ khóa
76738

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu