Thứ 7, 20/04/2024 13:09:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:00, 17/09/2015 GMT+7

“Nóng” chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ 5, 17/09/2015 | 15:00:00 149 lượt xem
BP - Thời gian vừa qua đã có khá nhiều cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm bị phát hiện sử dụng chất cấm. Rau xanh phun thuốc trừ sâu hay thuốc kích thích để cho đẹp và xanh hơn; trái cây nhúng vào hóa chất để cho nhanh chín; những con tôm chết mà vẫn bị bơm nước bẩn vào để bán... là chuyện không hiếm.

Nhưng đó mới chỉ là những vụ đầu độc sức khỏe con người bị phát hiện, còn bao nhiêu cơ sở khác âm thầm làm cái việc phi pháp như vậy thì chưa thể biết hết được. Thực phẩm độc hại, báo chí đưa tin vụ này nối tiếp vụ khác nhưng hiện tượng phi nhân tính này không giảm mà ngày một gia tăng. Phải chăng con người, vì cái lợi, sẵn sàng làm mọi thứ, kể cả hủy hoại sức khỏe người khác và của cả cộng đồng? Phải chăng người ta không biết mình không thể có đủ đầy thực phẩm mà cũng phải đi mua của người khác? Qua các vụ việc đã xảy ra, có người nhận xét rất đúng là “chúng ta đang tự đầu độc lẫn nhau”!.

Hãy là người tiêu dùng thông thái để lựa chọn thực phẩm sạch - Ảnh: SỸ HÒA

Gần đây, bệnh nhân ung thư gia tăng một cách đáng lo ngại, bệnh viện ung bướu lúc nào cũng chật ních người bệnh. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó có nguyên nhân từ thực phẩm bị bơm hóa chất, thực phẩm nhiễm độc do người trong nước làm và không thiếu những loại thực phẩm, hàng hóa nhiễm chất độc từ Trung Quốc tràn sang, tấn công sức khỏe cộng đồng. Người dân không đủ sức để cảnh giác, bởi vì thực phẩm nhiễm độc không thể phát hiện bằng mắt thường, chỉ còn chờ đợi các ngành chức năng. Có người bảo: Ăn thì chết từ từ nhưng không ăn thì chết đói, nên cứ phải ăn. Biết là miếng thịt, con cá, rau quả xanh non kia là có thuốc kích thích, thuốc bảo quản thực phẩm nhưng vẫn phải ăn vì không còn lựa chọn nào khác, mặc dù ai cũng hiểu, các loại hóa chất độc hại từ rau quả, thực phẩm ngấm dần vào cơ thể con người gây ra nhiều loại bệnh tật.

Vệ sinh an toàn thực phẩm lúc nào cũng bức xúc, lúc nào cũng nóng và hiện đang là vấn đề “rất nóng” nhưng giải pháp để quản lý hiệu quả lĩnh vực này thì chưa quyết liệt. Mới đây nhất, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và Sở Y tế TP. Hà Nội chỉ đạo đơn vị chức năng thanh - kiểm tra cơ sở kinh doanh, sản xuất hương liệu, phụ gia thực phẩm để kiểm nghiệm chỉ tiêu an toàn thực phẩm, phát hiện xử lý vi phạm. Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ban hành quyết định thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đó mới chỉ là ở 2 thành phố lớn, còn những tỉnh, thành khác việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn rất khó khăn. Bởi lẽ, như một nhà báo đã phân tích, “Một mâm cơm có tới bốn bộ quản, nhưng vẫn không sạch”.

Chăn nuôi, trồng trọt là ngành nông nghiệp quản lý; vệ sinh an toàn thực phẩm là ngành y tế; quản lý thị trường là ngành công thương và điều tra tội phạm về môi trường là ngành công an, nhưng vẫn lọt lưới, cụ thể là mỗi năm vẫn có hàng trăm vụ ngộ độc thực phẩm. Và sau hàng loạt biện pháp được cơ quan quản lý đưa ra không mấy hiệu quả, cuối cùng vẫn phải nhắc nhở nhau: “Hãy là người tiêu dùng thông thái!”.

Đức Hồng

  • Từ khóa
52400

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu