Thứ 5, 28/03/2024 20:35:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:33, 17/04/2015 GMT+7

Nhập nhằng xét hộ nghèo ở xã Tân Tiến: Bao giờ mới có câu trả lời thỏa đáng?

Thứ 6, 17/04/2015 | 09:33:00 168 lượt xem
BP - Cuối tháng 1-2015, Báo Bình Phước nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Phương Thảo ở ấp Minh Tân, xã Tân Tiến (Đồng Phú) phản ánh cuối năm 2014, ấp bình xét gia đình bà thoát nghèo và những uẩn khúc xung quanh việc hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt ở xã Tân Tiến. Ngày 30-1-2015, Báo Bình Phước có đăng bài “Xung quanh việc bình xét hộ nghèo ở xã Tân Tiến: Sự thật về đơn khiếu nại của bà Thảo”. Bài báo phản ánh về những khiếu nại của bà Thảo cũng như thực tế cuộc sống của 4 mẹ con bà và quan điểm giải quyết của UBND xã Tân Tiến.

Gia cảnh mẹ con bà Thảo vẫn còn nhiều khó khăn

Ngày 6-2-2015, UBND xã Tân Tiến có công văn trả lời gia đình bà Thảo. Theo đó, UBND xã Tân Tiến cho rằng, gia đình bà Thảo không còn là hộ nghèo năm 2015 với lý do thu nhập bình quân của 4 mẹ con đạt 1 triệu 62 ngàn đồng/người/tháng. Trong đó, con trai Nguyễn Hoàng Thiên, sinh năm 1992, bị bệnh thần kinh được bảo trợ xã hội 270 ngàn đồng/tháng. Ngoài ra, Thiên còn làm thuê những lúc tỉnh táo, bình quân thu nhập 200 ngàn đồng/tháng. Bà Thảo làm nghề lượm ve chai, thu nhập bình quân 10 ngàn đồng/ngày. Con gái Nguyễn Thị Kim Liên làm công nhân Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Theo quy định, gia đình bà Thảo đã vượt qua chuẩn nghèo. 

Công văn cũng nêu rõ, UBND xã Tân Tiến sẽ lưu ý đến vấn đề bà Thảo đề cập (xem xét và cấp lại sổ hộ nghèo - PV) nếu trong năm 2015 có quy định mới về chính sách này và UBND xã sẽ tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

Không phải ngày nào tôi cũng có thu nhập 10 ngàn đồng từ việc lượm ve chai vì bản thân thường xuyên đau ốm, bệnh tật và phải đưa đón con nhỏ đi học. Cháu Thiên bị bệnh thần kinh đang được hưởng trợ cấp xã hội thì làm sao có thể đi làm thuê với thu nhập 200 ngàn đồng/tháng? Cách tính thu nhập của UBND xã cộng cả tiền trợ cấp của Nhà nước cho người bị thần kinh vào tổng thu nhập tôi không đồng tình.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú

Tuy nhiên, bà Thảo không đồng tình với trả lời của UBND xã Tân Tiến và tiếp tục đến Báo Bình Phước kiến nghị. Còn con gái Nguyễn Thị Kim Liên đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, sinh năm 1998 chứ không phải 1997 như công văn trả lời của UBND xã Tân Tiến. Liên chưa đủ tuổi lao động nhưng phải khai tăng để được đi làm kiếm tiền phụ mẹ nuôi anh và em đang độ tuổi đến trường.

Thực tế cuộc sống của mẹ con bà Thảo hết sức khó khăn (Báo Bình Phước đã phản ánh). Bà Thảo chỉ mong UBND xã xem xét tạo điều kiện để con gái út Nguyễn Thị Huỳnh Như, sinh năm 2008 được miễn giảm tiền học, giảm bớt một phần khó khăn cho gia đình.

“Khi mới có quyết định thoát nghèo, ban ấp và UBND xã Tân Tiến cho biết gia đình tôi vẫn tiếp tục được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế nhưng đến nay vẫn chưa có?” - bà Thảo phân trần. Bản thân bà Thảo bị bệnh thoái hóa xương khớp nên phải khám và điều trị bệnh quanh năm. Rất mong UBND xã Tân Tiến xem xét để gia đình bà sớm có thẻ bảo hiểm y tế.

Bà Thảo cho biết, khi còn trong danh sách hộ nghèo của xã, gia đình bà chưa từng được vay vốn xóa đói giảm nghèo để phát triển sản xuất. Về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Phước đã trao đổi với ông Nguyễn Tấn Luật, Phó chủ tịch UBND xã Tân Tiến. Ông Luật cho rằng, qua tìm hiểu các hội, đoàn thể, bà Thảo đã vay 5 triệu đồng chưa trả nên không được vay nữa. Thế nhưng, cán bộ quản lý vốn xóa đói giảm nghèo ấp Minh Tân cho biết, bà Thảo vay vốn tín chấp của hội nông dân chứ không phải vốn xóa đói giảm nghèo. Tìm đến Chủ tịch Hội nông dân xã, được biết bà Thảo chưa từng vay vốn của hội... Vậy sự thật ở đây là gì? Những khiếu nại của bà Thảo đúng hay sai? Vấn đề này Báo Bình Phước đã phản ánh cụ thể nhưng chưa thấy UBND xã Tân Tiến đề cập tới.

Từ sự việc trên, rất mong UBND xã Tân Tiến có hướng giải quyết cụ thể, thấu tình đạt lý và tạo điều kiện hỗ trợ để mẹ con bà Thảo sớm vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

PVKT

  • Từ khóa
85051

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu