Thứ 6, 29/03/2024 21:44:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:37, 24/07/2015 GMT+7

Thi THPT quốc gia 2015

Nháo nhào vì thủ tục phúc khảo

Thứ 6, 24/07/2015 | 15:37:00 173 lượt xem
BPO - Cho đến nay, các địa chỉ website để thí sinh truy cập tra cứu kết quả thi THPT quốc gia 2015 vẫn còn chập chờn, khó tra điểm. Theo Quy chế thi THPT quốc gia, ngay sau khi công bố điểm, thí sinh được quyền yêu cầu chấm phúc khảo bài thi. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua (23-7), các đơn vị nhận hồ sơ đều bị động trước yêu cầu phúc khảo của thí sinh, phụ huynh vì… chưa có hướng dẫn từ Bộ GD-ĐT.


Thí sinh, phụ huynh chen nhau nộp đơn phúc khảo ngày 23-7

Xem điểm lúc được lúc không

Tại TPHCM, 2 địa chỉ website của Trường Đại học (ĐH) Nông Lâm (www.ts.hcmuaf.edu.vn) và Trường ĐH Sư phạm (www.tuyensinh.hcmup.edu.vn) là dành cho thí sinh TPHCM và các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa -Vũng Tàu, Long An tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2015. Tuy nhiên, từ lúc 12 giờ đến 13 giờ 30 ngày 23-7, chúng tôi đăng nhập vẫn không thành công. Địa chỉ website của Trường ĐH Nông lâm TPHCM không thể vào được, còn website của Trường ĐH Sư phạm TPHCM hiện dòng chữ “Trang tra cứu thông tin này tạm thời ngưng hoạt động”. Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, 2 website trên không thể truy cập là do Bộ GD-ĐT bảo dừng chia sẻ dữ liệu. Sở dĩ hôm qua Bộ GD-ĐT cho phép hai đơn vị này là vì “nhờ” chia sẻ để tránh sập mạng. 

Trường ĐH Cần Thơ cũng bị tình trạng trên, nhưng sau đó hội đồng tuyển sinh này đã kiến nghị Bộ GD-ĐT vẫn để cho thí sinh vào truy cập.

Chúng tôi liên hệ với ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, để được giải thích về việc này nhưng ông không nghe máy. Còn ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, cho rằng: “Không có chuyện đó, với lại tôi đang chuẩn bị lên máy bay nên không kiểm tra được. Nếu thí sinh vào 2 website đó không được thì có thể vào wesbsite của Bộ GD-ĐT để tra cứu điểm thi”.

Lòng vòng

Trả lời về vấn đề mẫu đơn phúc khảo, lệ phí phúc khảo, ông Trần Văn Nghĩa cho biết: “Chúng tôi đã có mẫu đơn và đã chuyển cho các Sở GD-ĐT để chuyển về cho các nơi nhận hồ sơ đăng ký dự thi. Còn về lệ phí phúc khảo, chúng tôi đã trình và phải chờ ý kiến của Bộ Tài chính nữa”. Về thời gian chính xác thông báo mức lệ phí phúc khảo, ông Nghĩa trả lời “phải chờ Bộ Tài chính”.

Trong ngày 23-7, Phòng tuyển sinh Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM rất đông thí sinh, phụ huynh đến tìm hiểu và nộp đơn phúc khảo. Trong đó, rất nhiều phụ huynh, học sinh không nộp hồ sơ tại đây cũng đến hỏi thông tin và xin đơn phúc khảo. Nguyên nhân là do các trường THPT đến thời điểm này vẫn chưa có mẫu đơn vì phải chờ Bộ GD-ĐT. Do đó, có nhiều phụ huynh phải đi lòng vòng suốt cả ngày, nhưng kết quả vẫn không nộp được đơn phúc khảo.

Đến 14 giờ 30 chiều 23-7, phụ huynh Hồ Kim Thanh dẫn theo con là thí sinh Hồ Minh Tú thi tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đến Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM yêu cầu cho nộp đơn phúc khảo 3 môn Toán, Vậy lý, Sinh học. Phụ huynh này cho biết: “Sáng nay, tôi chở con lên Trường THPT Bà Điểm, huyện Hóc Môn để nộp đơn phúc khảo, nhưng giáo viên ở đây nói không biết và chỉ tôi lên Sở GD-ĐT TPHCM để nộp đơn. Khi tôi lên sở, họ lại chỉ tôi tới Trường ĐH Công nghiệp TPHCM để nộp đơn. Tiếp đó, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM lại hướng dẫn tôi lên Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT để tìm hiểu”.  

Tương tự, một phụ huynh khác sau khi đến Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT bức xúc: “Sáng tôi lên Trường THPT Năng khiếu TPHCM hỏi để làm đơn phúc khảo, họ chỉ tôi qua Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Tôi qua đấy thì được Trường ĐH Sư phạm chỉ tôi lên Sở GD-ĐT TPHCM. Tôi lên Phòng khảo thí Sở GD-ĐT TPHCM thì họ chỉ tôi qua Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM”.  

Về vấn đề trên, ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TPHCM, nói: “Chúng tôi sẽ có thông báo hướng dẫn cụ thể đến từng trường THPT để họ nắm vững và hướng dẫn thí sinh. Theo Quy chế thì thí sinh phải nộp đơn phúc khảo tại nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi”. Hiện tại, Sở GD-ĐT TPHCM cũng chưa có mẫu đơn xét phúc khảo và chưa biết thu lệ phí xét tuyển là bao nhiêu tiền mỗi môn. Trong khi đó, đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang cho biết, sở này mới chỉ thông báo cho các trường THPT tổ chức tiếp nhận đơn phúc khảo. Mẫu đơn chưa có nên chúng tôi phải tự làm để tạo điều kiện cho thí sinh. Còn lệ phí thì chúng tôi không dám thu vì chưa có quy định, chưa có hướng dẫn. 

Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, cho biết: “Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu thì đến nơi đó nộp đơn phúc khảo. Ví dụ, học sinh lớp 12 nộp hồ sơ tại trường THPT thì nộp đơn phúc khảo tại trường THPT, thí sinh tự do thi tại Cụm thi TPHCM thì nộp đơn phúc khảo tại Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM”.

Văn bản Bộ GD-ĐT đá nhau

Các trường đang bối rối trước Quy chế thi THPT quốc gia 2015 (Quy chế) và Thông tư hướng dẫn thực hiện Quy chế. Cả hai văn bản đều xuất phát từ Bộ GD-ĐT nhưng lại đá nhau về thời gian.

Theo Điều 30, Quy chế quy định: “Mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi và phải nộp lệ phí phúc khảo theo quy định. Sở GD-ĐT (nơi nhận hồ sơ) nhận đơn xin phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh xin phúc khảo bài thi đến hội đồng thi (cụm thi). Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, cụm thi phải công bố kết quả phúc khảo”. Như vậy, Bộ GD-ĐT công bố điểm ngày 22-7 thì ngày 23-7 thí sinh bắt đầu nộp đơn phúc khảo cho đến hết ngày 2-8. Trong thời hạn 15 ngày, tức là hạn cuối đến ngày 17-8, sẽ công bố kết quả phúc khảo.

Trong khi đó, Thông tư 1388 về hướng dẫn thực hiện Quy chế (ban hành ngày 25-3-2015) lại quy định: Trước ngày 30-7, nơi thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo kể từ ngày công bố kết quả thi. Sở GD-ĐT lập danh sách, chuyển dữ liệu phúc khảo cho các cụm thi chậm nhất ngày 31-7. Các cụm thi tổ chức phúc khảo bài thi hoàn thành chậm nhất ngày 5-8. Các sở GD-ĐT hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo chậm nhất là ngày 6-8. Như vậy, theo Thông tư 1388 thì việc hoàn thành và công bố điểm phúc khảo là trước thời điểm của Quy chế quy định. Chính sự tréo ngoe này mà hiện nay các cụm thi không biết sẽ áp dụng theo mốc thời gian nào cho phúc khảo. 

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
85258

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu