Thứ 6, 19/04/2024 14:41:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:06, 18/06/2013 GMT+7

Giữ vững sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt của Đảng với quân đội

Thứ 3, 18/06/2013 | 14:06:00 7,013 lượt xem

Quân đội là một tổ chức đặc biệt, khác về chất so với tất cả các tổ chức khác trong xã hội vì có kỷ luật “sắt”, được sử dụng vũ khí chuyên dùng và tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh của cấp trên. Quân đội là một tổ chức do Nhà nước nuôi dưỡng, tổ chức và sử dụng. Quân đội sinh ra và tồn tại là do nhu cầu của chiến tranh, bảo vệ lợi ích của giai cấp sinh ra nó. Nét đặc trưng, bản chất này mất đi thì quân đội không còn là nó nữa.


Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị thăm và động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh trong chuyến làm việc tại Bình Phước

Vận dụng sáng tạo học thuyết Mác-Lênin về xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân vào thực tiễn Việt Nam, trong chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ nhiệm vụ của đội: “Chính trị trọng hơn quân sự”; “Tuyên truyền trọng hơn tác chiến”. Nội dung chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng cho quan điểm xuyên suốt của Đảng ta về xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam trước hết là một lực lượng chính trị đặc biệt tin cậy của Đảng, thực hiện các nhiệm vụ do Đảng giao phó.

Trong giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch đang đẩy mạnh âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, đưa nước ta vào trạng thái hỗn loạn. Đặc biệt, lợi dụng việc đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp năm 1992, một số người đã công khai cổ vũ cho tư tưởng “phi chính trị hóa” quân đội như: “Quân đội phi giai cấp”; Quân đội là công cụ của Nhà nước chỉ có sứ mệnh bảo vệ quốc gia trước ngoại xâm, không có quân đội nhân dân mà chỉ có quân đội dân tộc. Thực chất của những luận điệu này chính là sự phủ nhận, hạ thấp vị thế chính trị - xã hội của quân đội, là sự tấn công trực tiếp vào nền tảng lý luận xây dựng quân đội kiểu mới của học thuyết Mác - Lênin và những quan điểm, nguyên tắc cơ bản của Đảng ta về xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Thực tiễn cho thấy, sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng với quân đội đã trở thành thuộc tính, quy luật tồn tại, quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của quân đội ta, đồng thời cũng là một đặc điểm nổi bật để phân biệt quân đội kiểu mới với quân đội của các nước tư bản. Chính sự lãnh đạo của Đảng đã làm cho quân đội ta thực sự là quân đội của dân, do dân, vì dân, mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc.

Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước với mục tiêu “dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh” đang đặt ra yêu cầu tiên quyết phải có môi trường hòa bình, ổn định. Để có môi trường đó, chúng ta phải làm cho đất nước mạnh lên về mọi mặt, tập trung xây dựng thế và lực ngay từ thời bình, đồng thời phải kiên quyết đấu tranh làm thất bại những luận điệu xuyên tạc, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt của Đảng với quân đội, xây dựng quân đội Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực hiện tốt chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất, xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy, vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Để có được điều này, trước hết cần phải làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhận thức sâu sắc, nhất quán về quan điểm xây dựng quân đội của Đảng, làm cho mọi người hiểu rõ sự lãnh đạo của Đảng với quân đội vừa là nguyên tắc bất di bất dịch, là quy luật tất yếu khách quan, đồng thời là yêu cầu tự thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đảng phải độc quyền lãnh đạo quân đội, không chia sẻ quyền lãnh đạo này cho bất cứ một lực lượng, một tổ chức nào khác. Theo nguyên tắc này, bất cứ ở đâu có hoạt động của lực lượng vũ trang, đều phải có sự lãnh đạo của Đảng. Từ bỏ nguyên tắc này, quân đội sẽ mất phương hướng chính trị, sẽ không còn là quân đội cách mạng nữa mà chỉ còn là đội quân ô hợp, xa rời nhân dân, thậm chí đi ngược lại lợi ích của nhân dân, lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Đại tá Huỳnh Văn Nước
Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

  • Từ khóa
8459

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu