Thứ 6, 29/03/2024 18:14:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:34, 23/09/2016 GMT+7

Nhân rộng hơn nữa tính nhân văn của một cuộc vận động

Hoàng Ngọc
Thứ 6, 23/09/2016 | 07:34:00 92 lượt xem

BP - Đã hơn 5 năm quỹ “Tiếp bước cho em đến trường” tỉnh Bình Phước đi vào hoạt động. Cùng các phong trào, cuộc vận động khác, quỹ “Tiếp bước cho em đến trường” thực sự là bước đệm trên con đường tìm đến tri thức của hàng ngàn học sinh hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, đúng với tên gọi của quỹ.

Quỹ được bắt nguồn từ chủ trương của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng và cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”. Đây là một hoạt động lớn, có sự vào cuộc của cả cộng đồng xã hội, từ trung ương đến địa phương. Tại Bình Phước, ngày 24-5-2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” tỉnh do Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng ban, Hội Liên hiệp Phụ nữ là cơ quan thường trực. Thành viên ban chỉ đạo gồm đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh... Ban chỉ đạo cuộc vận động huyện, thị thành phần như cấp tỉnh.

4.431 suất học bổng với tổng trên 5 tỷ 173 triệu đồng đã trao tặng  học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Nhiêu đó suất học bổng cũng đồng nghĩa với bấy nhiêu học sinh hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học, người dân tộc thiểu số hoặc khó khăn đột xuất được hỗ trợ. Số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng (học sinh tiểu học), 1,2 triệu đồng (THCS) và 1,5 triệu đồng (THPT) với nhiều người có thể không lớn, nhưng với những hoàn cảnh khó khăn đáng quý biết bao. Quý bởi tấm lòng hảo tâm, tình người đầy trách nhiệm của cộng đồng xã hội. Trong đó có những em nhỏ đã bớt bữa ăn sáng, tiết kiệm vài ngàn bán giấy vụn, chăm chút từng con “heo đất”. Hoặc những công nhân, lao động ngành cao su thời kỳ giá sản phẩm xuống “đáy”, rồi nhiều công nhân trong các khu công nghiệp bữa sáng chỉ dám ăn gói xôi 5.000 đồng, trái bắp luộc 6.000-7.000 đồng vẫn vuốt phẳng tờ 50 ngàn đồng góp vào quỹ “Tiếp bước cho em đến trường”. Tất cả đều mong muốn tiếp thêm sức mạnh cho học sinh khó khăn, đang có nguy cơ bỏ học, bị thiên tai vững bước trên con đường học vấn. Càng quý hơn khi những đồng tiền đó hoặc những cuốn vở, dụng cụ học tập, chiếc xe đạp, bộ quần áo cũ... được sử dụng đúng mục đích. Từ những suất học bổng của quỹ “Tiếp bước cho em đến trường”, nhiều em nay đã trở thành bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo, cán bộ, công chức trở về công tác trên chính mảnh đất giàu tình, giàu nghĩa Bình Phước.

Đúng như đánh giá của Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh, dù đạt những kết quả tích cực thì công tác tuyên truyền, vận động cho quỹ này chưa thường xuyên, hiệu quả; còn cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chưa quan tâm chung tay, góp sức thực hiện cuộc vận động; kết quả vận động quỹ đạt thấp... Để cuộc vận động có sức lan tỏa, rất cần tổ chức lễ trao cấp tỉnh, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Bình Phước để mọi tầng lớp nhân dân biết, ủng hộ. Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, nhất là thành viên ban chỉ đạo phải thực sự gương mẫu, tích cực trong việc thu, nộp quỹ và coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Cần cộng điểm thi đua cho những cơ quan, đơn vị, huyện, thị xã làm tốt vận động, thu nộp quỹ. Học bổng được cấp hằng năm và xét qua kết quả học tập đến khi tốt nghiệp ra trường, tạo điều kiện cho các em có nghề nghiệp, việc làm ổn định tại chính quê hương. Đó cũng là cách thu hút nhân tài; đồng thời để các doanh nghiệp, nhà hảo tâm thấy được hiệu quả của đồng tiền mình bỏ ra và hơn hết là nhân lên ý nghĩa nhân văn sâu sắc của cuộc vận động.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu