Thứ 6, 29/03/2024 17:12:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:19, 09/04/2013 GMT+7

Nhân rộng điển hình sản xuất giỏi

Thứ 3, 09/04/2013 | 13:19:00 421 lượt xem

Trung tuần tháng 3-2013, bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng và đoàn công tác của tỉnh đã đi thăm một số mô hình nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi trên địa bàn thị xã Phước Long và huyện Bù Gia Mập. Đây là những nông hộ biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu và áp dụng thành công khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Họ là những tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất giỏi, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương.

Mô hình vượt khó làm giàu của hộ ông Phạm Ngọc Linh, khu phố 1, phường Long Phước (TX. Phước Long) là một điển hình về trồng tiêu. Nhìn vườn tiêu xanh mướt, trái xum xuê, ông Linh cho biết: “600 nọc tiêu cho thu hoạch từ năm 2009, mỗi năm đem lại cho gia đình trên dưới 300 triệu đồng. Nếu giá tiêu duy trì như hiện tại, vườn tiêu năm nay sẽ thu nhập cao hơn mọi năm”.


Người trồng điều xã Tiến Hưng (TX. Đồng Xoài) trao đổi về mô hình sản xuất điều sạch

Ông Linh không quên được thời gian cùng gia đình từ Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) vào Bình Phước lập nghiệp năm 1998. Khởi nghiệp từ 12 triệu đồng, ông mua được gần 1 ha đất trồng điều nhưng cho thu nhập ít, gia đình có 6 người không đủ sống. Ông cùng vợ làm thuê đủ nghề và tìm hướng chuyển đổi mô hình trên diện tích đất nhỏ để phát triển kinh tế. Được hỗ trợ vốn từ hội nông dân cùng sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể ở địa phương, vườn tiêu đã đem lại cuộc sống ổn định cho gia đình ông.

Từ 600 nọc cho thu hoạch, đến nay gia đình ông tích cóp mua thêm 0,5 ha điều, 1,7 ha đất trồng cao su và 400 nọc tiêu. Tổng thu mỗi năm gần 400 triệu đồng. Ông Linh cho biết, từ ngày vào Bình Phước lập nghiệp đến nay kinh tế gia đình phát triển, con cái học hành tiến bộ. Con trai đầu của ông hiện học năm cuối trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, hai người tiếp theo là sinh viên trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh và con trai út đang là học sinh trường chuyên Quang Trung của tỉnh.

Hộ ông Nguyễn Hữu Năm, xã Phú Riềng (Bù Gia Mập), 5 năm liền đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất giỏi cấp trung ương”, là một trong những điển hình về sáng tạo và giúp đỡ những hộ nghèo. Với 30 ha vườn, gồm cao su, điều và cây ăn trái các loại, năm 2012, gia đình ông trừ chi phí còn lãi 2 tỷ đồng.

Gia đình ông cũng tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động tại địa phương. Hàng năm ông cho hội viên nông dân khó khăn trong xã vay vốn sản xuất không tính lãi khoảng 200 triệu đồng và giúp đỡ hàng chục hộ hội viên thoát nghèo bằng cách hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, khai thác... Ông cũng là người cải tiến và làm ra máy xịt thuốc, thổi lá cao su rất hiệu quả, góp phần giúp đỡ những hộ dân trồng cao su quanh vùng khống chế bệnh phấn trắng, vàng lá. Ông luôn năng nổ đi đầu trong mọi công việc của xã, đóng góp trên 600 triệu đồng xây dựng xã nông thôn mới.

Thanh Mảng

  • Từ khóa
36434

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu