Thứ 4, 24/04/2024 03:17:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 13:10, 06/10/2018 GMT+7

Nhân lên truyền thống hiếu học

Thứ 7, 06/10/2018 | 13:10:00 193 lượt xem

BP - Cách đây 10 năm, ngày 16-9-2008, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 1271/QĐ-TTg về Ngày Khuyến học Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng quyết định lấy ngày 2-10 hằng năm là Ngày Khuyến học Việt Nam. Sự  ra đời Ngày Khuyến học nhằm động viên các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tôn vinh những gương sáng hiếu học, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người Việt Nam luôn coi trọng công tác khuyến học, khuyến tài. Thân Nhân Trung, một bậc trí thức đỗ tiến sĩ, từng giữ chức Thượng thư bộ Lễ dưới triều đại nhà Lê thế kỷ XV đã đúc kết: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn”. Thấm nhuần lời dạy của các bậc tiền nhân, các thế hệ người Việt Nam luôn đề cao và khuyến khích việc học tập. Trong mỗi gia đình, dòng họ thường nhắc nhủ, động viên con cháu lấy sự nghiệp đèn sách làm trọng để góp phần làm rạng danh gia đình, dòng họ và rộng hơn là quê hương đất nước.

Ngày 29-2-1996, Hội Khuyến khích và Hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam, gọi tắt là Hội Khuyến học Việt Nam được thành lập. Hội ra đời là kết quả của một quá trình tư duy giáo dục mang tầm chiến lược, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với việc mở rộng, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Sự ra đời của hội đã tạo động lực thúc đẩy, khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc; tôn vinh các gương sáng hiếu học, những người tận tụy giúp đỡ, hỗ trợ cho sự học; tạo ra phong trào học tập thường xuyên, học suốt đời, học với động cơ trong sáng, học để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng đất nước. Đến nay, hội đã lớn mạnh với gần 17 triệu hội viên hoạt động rộng khắp trong cả nước.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Hội Khuyến học tỉnh Bình Phước đã có nhiều nỗ lực trở thành điểm tựa cho phong trào học tập. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, sự quản lý, tạo điều kiện của chính quyền, sự hỗ trợ đầy thiện chí của các cơ quan liên quan, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp... giúp sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh có bước tiến vượt bậc. Có công vun trồng sẽ cho những mùa quả ngọt. Tấm gương em Nguyễn Văn Thành Lợi, học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung đoạt huy chương vàng Vật lý châu Á - Thái Bình Dương, huy chương đồng Vật lý quốc tế được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến trong bài phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh ngày 20-8 vừa qua thực sự là niềm tự hào của mảnh đất và con người Bình Phước.

Ngày Khuyến học hằng năm thực sự là ngày hội để tôn vinh truyền thống hiếu học và ghi nhận sự đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần của những tập thể, cá nhân góp sức giúp sự học được lan tỏa sâu rộng. Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài là chúng ta đang góp phần thực hiện di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn trong Di chúc thiêng liêng “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Chính Trực

  • Từ khóa
108970

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu