Thứ 5, 28/03/2024 22:33:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:16, 27/02/2017 GMT+7

Nhận định ban đầu nguyên nhân vụ cháy cửa hàng Thủy Trinh

Thứ 2, 27/02/2017 | 13:16:00 1,604 lượt xem

>> Cháy shop quần áo tại chợ Đêm - 2 mẹ con tử nạn

BP - Như tin đã đưa, khoảng 1 giờ ngày 15-2, người dân khu vực chợ đêm Đồng Xoài, thuộc khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, nghe tiếng kêu cứu thất thanh phát ra từ phía trong cửa hàng quần áo, giày dép Thủy Trinh, đồng thời phát hiện cửa hàng này đang cháy lớn. Những người dân xung quanh đã cố gắng nạy cửa cuốn, cứu được anh Trần Thanh Tâm, 41 tuổi, là chủ cửa hàng cùng cháu Trần Thị Kiều Trinh, 3 tuổi, con anh Tâm thoát ra ngoài. Nhưng vợ anh Tâm và con trai 7 tuổi bị kẹt sâu bên trong cửa hàng. Do lượng khói độc tỏa ra rất lớn, mọi người không thể tiếp cận để cứu hai mẹ con. Lúc này ngọn lửa đã bùng lên toàn bộ cửa hàng...

Nhận được tin báo về vụ cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh đã triển khai 5 xe chữa cháy, 1 xe cứu nạn, cứu hộ cùng 50 cán bộ, chiến sĩ có mặt tại hiện trường, tổ chức cứu chữa vụ cháy, khống chế không để ngọn lửa cháy lan rộng ra xung quanh.

Dư luận rất quan tâm và mong cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân vụ cháy cửa hàng giày dép, quần áo Thủy Trinh - Ảnh: S.Hòa

Tại thời điểm đó, các cửa cuốn của cửa hàng không mở được do bị mất điện, bên trong ngọn lửa bùng phát dữ dội do có nhiều mặt hàng dễ cháy như quần áo, giày dép... Lực lượng chữa cháy đã phá các cửa để phun nước vào trong, khẩn trương phá tường bên hông và phía sau cửa hàng để dập lửa, tìm kiếm, cứu người bị mắc kẹt. Sau 20 phút đám cháy cơ bản được khống chế. Lúc này, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã yêu cầu sự chi viện của Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã Đồng Xoài. Ngay sau đó có 3 xe bồn tiếp nước của đơn vị này tới chi viện. Sau gần 4 giờ chiến đấu với “giặc” lửa, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã dập tắt được hoàn toàn đám cháy, đồng thời phong tỏa, bảo vệ hiện trường. Các cơ quan chức năng đã có mặt phối hợp khám nghiệm hiện trường phục vụ điều tra làm rõ vụ cháy.

Cửa hàng quần áo, giày dép Thủy Trinh có diện tích gần 400m2, kết cấu tường xây gạch, trần thạch cao, mái lợp tôn, nền bê tông, có thiết kế xây dựng theo kiểu một trệt và một gác lửng bằng kết cấu kim loại. Mặt tiền cửa hàng được thiết kế ba khung cửa dạng cửa cuốn bằng kim loại. Ngọn lửa đã thiêu cháy gần như hoàn toàn cửa hàng, thiệt hại về tài sản ước tính ban đầu khoảng 1,5 tỷ đồng. Số tài sản cứu được gồm 1 két sắt bên trong có một sổ tiết kiệm, một số trang sức và giấy tờ, cùng tiền mặt hơn 164 triệu đồng.

Bên cạnh cửa hàng Thủy Trinh, cửa hàng giày dép H&T cũng bị ngọn lửa cháy lan sang, nhưng lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã kịp thời khống chế, ngăn chặn không để lửa cháy lan rộng ra xung quanh. Tuy nhiên, cửa hàng giày dép H&T cũng bị thiệt hại về tài sản ước tính ban đầu khoảng 1 tỷ đồng.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ các mẫu vật liên quan đến vụ cháy để phục vụ điều tra tìm nguyên nhân vụ cháy. Thượng tá Nguyễn Văn Vịnh, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho biết: “Sau khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã khám nghiệm hiện trường vụ cháy để tìm ra nguyên nhân, có sự giám sát của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Qua khám nghiệm hiện trường, công an xác định được vị trí xuất phát cháy, tại vị trí này đoàn khám nghiệm đã tìm được các dấu vết và những mẫu vật hình thành do chạm, chập điện mà có. Mở rộng khám nghiệm toàn bộ diện tích cháy thì không tìm thấy những dấu vết và mẫu vật nào khác. Theo chuyên ngành phòng cháy chữa cháy, nhận định ban đầu nguyên nhân gây ra cháy là do điện”.

Toàn bộ hồ sơ, tài liệu và các mẫu vật có liên quan thu được tại hiện trường vụ cháy đã được bàn giao cơ quan cảnh sát điều tra để gửi đi trưng cầu giám định tại Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. Cơ quan điều tra sẽ sớm có kết luận chính xác về nguyên nhân dẫn đến vụ cháy. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ cháy tới bạn đọc khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.

Văn Tuyên

  • Từ khóa
57823

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu