Thứ 6, 29/03/2024 08:29:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:17, 04/04/2018 GMT+7

Nhân dân đồng lòng, Long Hưng sẽ về đích đúng hẹn

Thứ 4, 04/04/2018 | 08:17:00 823 lượt xem
BP - Theo kế hoạch, Long Hưng (Phú Riềng) sẽ về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018 và đến nay xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí. Để cán đích đúng hẹn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực bứt phá để hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Về Long Hưng những ngày này, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không khí hăng say lao động của công nhân trên lô và người dân trên vườn rẫy, còn các tuyến đường giao thông nông thôn, công trình công cộng đã và đang khoác trên mình những “chiếc áo mới”.

Tăng thu nhập bằng nhiều hình thức

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thanh khoe với chúng tôi, Long Hưng giờ có nhiều đại gia xây biệt thự. Xã hiện có 60 doanh nghiệp sản xuất, chế biến điều, mủ cao su và nông trường cao su đứng chân, giải quyết việc làm cho 1.500 lao động với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng. Có được sự thay đổi này, trước hết là nhờ tình yêu lao động, ý thức vươn lên trong cuộc sống của mỗi gia đình, bởi người dân về đây lập nghiệp từ mọi miền đất nước và đa số đều bắt đầu từ con số không.

Để “mục sở thị”, chúng tôi đến thôn 5, đây là thôn có 90% hộ dân từ Thái Bình vào lập nghiệp. Hai bên đường, những căn biệt thự, nhà cao tầng san sát, thay thế những mái nhà tranh, vách ván năm nào. Đây cũng là thôn ít hộ nghèo và cận nghèo nhất xã.

Long Hưng có sự thay da đổi thịt như hôm nay là nhờ tình yêu lao động, ý thức vươn lên trong cuộc sống của mỗi gia đình từ mọi miền đất nước về đây lập nghiệp

 “Gia đình tôi đến Long Hưng từ năm 1982. Hồi đó, thôn 5 không điện, không trường, không đường và tôi thì không vốn sản xuất. Nhà nào cũng trong cảnh chạy ăn từng bữa. Những năm đầu đi kinh tế mới, vợ chồng tôi làm công nhân cao su Phú Riềng, lương hằng tháng chúng tôi tích góp để mở rộng diện tích đất sản xuất. Đến nay, gần 5 ha đất trồng điều, cao su của gia đình cho thu nhập mỗi năm khoảng 500 triệu đồng. Cả thôn có 146 hộ thì 140 hộ kinh tế khá, giàu với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm” - chị Nguyễn Thị Thiết chia sẻ.

Nhờ đa dạng hình thức thoát nghèo, tạo điều kiện cho lao động nhàn rỗi vào làm việc trong các xưởng điều, nông trường cao su và doanh nghiệp chế biến mủ đóng chân trên địa bàn mà thu nhập bình quân đầu người của xã tăng lên đáng kể (25 triệu đồng năm 2016 tăng lên 39 triệu đồng năm 2017). Từ nguồn kinh phí vận động, xã xây dựng được 8 căn nhà, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng tặng hộ nghèo, người già neo đơn. “Toàn xã chỉ còn 48 hộ nghèo, đa số đều có đất sản xuất từ 5-7 sào nhưng bỏ không nhiều năm do thiếu vốn, phương tiện sản xuất, kiến thức khoa học - kỹ thuật... Xã đang triển khai đưa giống điều mới, năng suất cao cho các hộ trồng, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật, con giống và vốn vay với lãi suất thấp. Mục tiêu đến cuối năm giảm 10 hộ nghèo trở lên” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thanh khẳng định.

Vì lợi ích chung

Dù phải cắt 7 sào cao su đang cho thu hoạch năm thứ 8 để làm đường giao thông, nhưng chị Thiết rất phấn khởi: “Chúng tôi vào lập nghiệp từ những ngày còn hoang vu, trồng cây gì, nuôi con gì cũng phải tính toán, cân nhắc, nhưng không ít lần mất trắng vì thiên tai, dịch bệnh. Đến khi chọn được loại cây thích hợp, đời sống kinh tế khá hơn thì xã có chính sách làm đường NTM. Nghĩ cũng tiếc, nhưng vì lợi ích chung nên gia đình tôi đồng tình ủng hộ. Mỗi nhà góp một ít để có con đường rộng rãi, phẳng phiu. Đường mở ra, không chỉ nối thông khu dân cư trong ấp mà còn là cơ hội để “thay da đổi thịt” cả xã. Giờ người dân cứ lên xe có thể chạy bon bon từ rẫy về nhà, không còn cảnh nắng bụi, mưa lầy thì không có gì vui bằng”.

Hai bên đường vào thôn 5, xã Long Hưng (Phú Riềng) nhiều căn biệt thự mọc lên, thay thế nhà tranh, vách ván

“Không chỉ thôn 5 mà tất cả thôn trong xã đều có phong trào hiến đất làm đường. Người hiến nhiều có khi cả ngàn mét vuông, người thì sẵn sàng chặt cao su, điều đang cho thu hoạch. Vì thế mà danh sách hiến đất ngày một dài ra, niềm vui cũng dần trọn vẹn khi những con đường được nhựa hóa, bê tông hóa ngày càng nhiều, trải dài từ thôn này sang thôn khác” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thanh phấn khởi.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, từ nguồn kinh phí Nhà nước và vận động trong nhân dân, đến nay xã đã hoàn thành 3km đường nhựa, 4km bê tông, 15km sỏi đỏ. Trong đó, tổng số tiền vận động trong nhân dân là 1,8 tỷ đồng, riêng người dân thôn 3 đóng góp 1,3 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Năm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 3 cho biết: Tuyến đường vào thôn 3 còn 1,5km đất đỏ. Từ cuối năm 2017, Ban điều hành thôn họp vận động nhân dân chủ động làm đường, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Tùy từng đối tượng, hoàn cảnh gia đình, thôn huy động mức đóng góp khác nhau. Theo đó, thống nhất mức thu 6 triệu đồng/hộ. Đối với hộ nghèo, gia đình chính sách chỉ thu từ 10-50% số tiền và đóng thành nhiều lần. Con đường nhựa thẳng tắp mà người dân nơi đây mơ ước sắp trở thành hiện thực trong vài tháng tới.

Dọc hai bên đường, người dân còn chủ động đóng góp kinh phí lắp 2,3km đèn đường, vừa tạo được nét văn minh ở vùng nông thôn vừa hạn chế đến mức thấp nhất các vụ phạm pháp. Nhờ vậy, mọi sinh hoạt trong thôn hơn 2 năm qua có phần sôi động hơn, thu hút đông người dân tham gia sinh hoạt và vui chơi.

Sẽ về đích đúng hẹn

Để có được cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm như ngày nay, cả hệ thống chính trị ở Long Hưng đã cùng vào cuộc, làm tốt tuyên truyền, vận động, giúp người dân thấy được xây dựng NTM là chương trình của dân, do dân và vì dân. Đảng ủy, UBND xã yêu cầu cán bộ, đảng viên phải noi gương làm trước, nhưng không vì thế mà huy động quá sức dân. Trong điều kiện ngân sách tỉnh, huyện có hạn, để hoàn thành tiêu chí giao thông, Long Hưng ưu tiên chọn những thôn, ấp có khả năng đối ứng làm trước, các thôn khác học hỏi kinh nghiệm.

Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Xã đang gấp rút triển khai xây dựng chợ nông thôn; 16 phòng học lầu ở các trường trên địa bàn từ nguồn kinh phí đầu tư công. Để hoàn thành các tiêu chí khó còn lại, xã cần số vốn trên 40 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 36 tỷ đồng, còn lại vận động nhân dân đóng góp”.

Xây dựng NTM của xã đang trong quá trình “tăng tốc”, 6 tiêu chí khó cần nhiều vốn, như giao thông, trường học, cơ sở văn hóa... nhưng Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thanh rất lạc quan: Với sự quan tâm, đồng lòng từ tỉnh tới xã thì việc hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM năm 2018 sẽ nằm trong tầm tay vì được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ngân Hà

  • Từ khóa
54264

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu