Thứ 7, 20/04/2024 16:19:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:09, 29/08/2013 GMT+7

Long Hưng: Thiếu đất để quy hoạch nghĩa trang

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:09:00 599 lượt xem

Nghĩa trang nhân dân xã Long Hưng (Bù Gia Mập) được hình thành từ năm 1978. Đã gần 35 năm, hiện nghĩa trang đang trong tình trạng quá tải, người dân phải lấn sang đất của Nông trường 4 (Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng) để làm nơi chôn cất người thân.


Do thiếu đất, người dân đã chôn cất người thân lấn sang 2 hàng cao su của Nông trường 4

Ông Nguyễn Tiến Trung, Chủ tịch UBND xã Long Hưng cho biết: Theo quy hoạch, mật độ dân số so với diện tích nghĩa trang là 5.000 người/ha. Hiện xã có trên 8.441 người nhưng diện tích đất nghĩa trang chỉ có 1,4 ha, như vậy đã là quá tải. Ông Trung cho biết thêm: Nghĩa trang được hình thành tự phát. Kiến trúc các phần mộ không thống nhất, hầu hết phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của mỗi gia đình, dòng họ, chỗ nào trống thì đặt mộ, không theo hàng lối, không có khoảng cách thống nhất gây nên tình trạng lãng phí đất, mất mỹ quan chung và không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Theo phản ánh của một số hộ dân sống xung quanh khu vực này, thời gian gần đây, diện tích nghĩa trang đã được lấp đầy nên người dân lấn sang 2 hàng cao su của Nông trường 4 để làm nơi mai táng người quá cố. Nếu xã không bố trí được quỹ đất thì tình trạng lấn đất của nông trường sẽ tiếp tục xảy ra.

Không những thiếu quỹ đất, điều mà người dân lo ngại nhất là ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Văn Quế ở thôn 2, cho biết: Khu đất nghĩa trang cao hơn khu dân cư, xung quanh không được bao bọc tường rào nên mùa mưa nước từ nghĩa trang tràn xuống nhà dân và mương thoát nước trước khu dân cư. Mỗi khi bốc mộ, nghĩa trang ngổn ngang bọc ni-lon, giấy bọc, ván quan tài đã mục... Khi mưa, những thứ đó theo dòng nước tràn xuống khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều hộ sống cạnh nghĩa trang cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm nguồn nước. Bà Nguyễn Thị Sáu, ở xóm 2, thôn 2 bức xúc: Năm 2011 gia đình bà được hỗ trợ đào giếng theo Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, nhưng hiện nước giếng chỉ dùng để rửa chuồng heo, bởi nước nấu lên đóng váng, có mùi tanh. Nhiều trận mưa to, nước từ nghĩa trang chảy tràn vào giếng. Vì thế, gia đình bà phải đầu tư khoan giếng mới vào đầu tháng 7 vừa qua.

Không những gia đình bà Sáu mà nhiều hộ xung quanh cũng chịu cảnh tương tự. “Để có nước ăn hàng ngày, chúng tôi phải xách can đến những hộ ở xa nghĩa trang xin nước. Mong sao xã quy hoạch nghĩa trang xa khu dân cư và phải có người quản trang. Việc quy hoạch nghĩa trang sẽ tiết kiệm được quỹ đất, không còn tình trạng mồ mả lộn xộn”, bà Sáu nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Trung cho biết: Xã không còn quỹ đất để bố trí nghĩa trang và cũng không có kinh phí để quy hoạch nghĩa trang cũ. Hiện diện tích đất nghĩa trang không đáp ứng nhu cầu an nghỉ cho người quá cố. Xã đã có chủ trương họp dân, vận động mỗi gia đình đóng 300 ngàn đồng để đầu tư mua đất, quy hoạch nghĩa trang nhằm tiết kiệm quỹ đất, cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư.                              

Hương Châu

  • Từ khóa
46404

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu