Thứ 6, 29/03/2024 06:42:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:11, 28/05/2016 GMT+7

Nhạc sĩ Quang Thuyết nặng lòng với quê hương Bình Phước

Thứ 7, 28/05/2016 | 09:11:00 2,154 lượt xem
BP - Nhạc sĩ Nguyễn Quang Thuyết, sinh năm 1960 tại xã Hải Chính, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Chính quê hương nghèo khó, mặn mòi vùng biển đã nuôi dưỡng tâm hồn nghệ sĩ Quang Thuyết từ những năm tháng tuổi thơ.

Nhạc sỹ Quang Thuyết đang ghép nhạc cho ca khúc mới

Sau khi tốt nghiệp trung cấp văn hóa năm 1981, ông về làm cán bộ văn hóa xã Hải Chính. Năm 1983, ông đã có sáng tác đầu tay “Hát về quê hương Hải Chính” với những ca từ mộc mạc như chính mảnh đất và con người nơi đây - có sức sống mãnh liệt, biết vươn lên trong gian khó để làm giàu cho quê hương. Sự thành công của ca khúc đã đưa tên tuổi ông đến với người yêu âm nhạc.

Năm 1993, ông đưa gia đình vào huyện Long Thành (Đồng Nai) sinh sống. Lúc đầu, ông mở tiệm may mặc cho thu nhập khá nhưng với tình yêu âm nhạc, ông mở thêm lớp dạy nhạc buổi tối. Một lần đến huyện Đồng Phú dạy nhạc, ông Trần Minh Đức (lúc đó là Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Phú, hiện là Giám đốc Đoàn ca múa nhạc tổng hợp Bình Phước) đã nhận thấy năng lực nên mời ông cộng tác. Năm 2001, ông đưa gia đình đến Bình Phước và được tuyển dụng vào làm việc tại Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Phú. Thời gian này, ông sáng tác nhiều ca khúc về Bình Phước như: Bình Phước quê anh, Màu xanh quê hương, Đồng Xoài chiều mưa, Đồng Xoài đẹp mãi những mùa xuân, Chiều Suối Giai... Trong suốt những năm làm việc và cống hiến hết mình cho nghệ thuật, nhạc sĩ Quang Thuyết đã sáng tác khoảng 40 ca khúc với nhiều thể loại. Trong đó 20 ca khúc có nội dung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Qua đó động viên tinh thần lao động, sáng tạo, giúp người dân vượt qua khó khăn trong thời kỳ đầu tái lập tỉnh.

Trong những sáng tác của nhạc sĩ Quang Thuyết phải nhắc đến bài hát “Ánh mắt S’tiêng”, ra đời trong hoàn cảnh khá đặc biệt. Năm 2004, Đội văn hóa văn nghệ dân tộc S’tiêng huyện Bù Đăng đại diện tỉnh Bình Phước tham gia liên hoan văn hóa các dân tộc thiểu số Tây Nguyên và Nam Trường Sơn tại tỉnh Lâm Đồng đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả, trong đó có nhà thơ Nguyệt Thanh Nga. Từ cảm xúc chân thành, nhà thơ Nguyệt Thanh Nga đã sáng tác bài thơ “Đôi mắt S’tiêng” đăng trên Báo Bình Phước cùng năm. Lời thơ mộc mạc đã khắc họa chân dung, sức sống mãnh liệt của cộng đồng người S’tiêng ở Bình Phước và giúp nhạc sĩ Quang Thuyết phổ thơ thành bài hát “Ánh mắt S’tiêng”. Bài hát ra đời mang âm hưởng núi rừng Tây Nguyên pha trộn dân ca hát ru của người S’tiêng. Trong bức tranh hùng vĩ, rộng lớn của núi rừng Bình Phước, nổi lên hình ảnh cô gái S’tiêng có đôi mắt nâu sâu thăm thẳm. Ca khúc được khán giả đón nhận nồng nhiệt và nhiều ca sĩ nổi tiếng như Yjang Tuynh, Đức Quang thể hiện khá thành công. “Ánh mắt S’tiêng” còn được dùng phổ biến trong các chương trình văn nghệ, hội thi như món ăn tinh thần và là “đặc sản” âm nhạc của người Bình Phước giới thiệu tới bạn bè.

Năm 1999, huyện Đồng Phú chia tách để thành lập thị xã Đồng Xoài. Trước công cuộc kiến thiết và xây dựng quê hương Đồng Phú cần bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhạc sĩ Quang Thuyết cùng ông Minh Đức sáng tác ca khúc “Hành khúc thanh niên Đồng Phú”. Ca khúc mang âm hưởng hào hùng, thể hiện sức trẻ, tính xung kích của thanh niên trong công cuộc đưa ánh sáng văn minh về các ấp, vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Ca khúc được người dân trong huyện đón nhận và trở thành bài hát truyền thống của thanh niên Đồng Phú. Rồi đến ca khúc “Đồng Phú hôm nay” được ông sáng tác nhân kỷ niệm Đồng Phú 10 năm hình thành và phát triển, nhằm ca ngợi sự đổi thay của Đồng Phú. Năm 2011, bài hát đoạt giải ba hội thi ca khúc sáng tác về Bình Phước do UBND tỉnh phát động. 

Trong những chuyến công tác, ông thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ đồng bào dân tộc Tày, Nùng di cư từ vùng núi phía Bắc vào Bình Phước sinh sống. Từ đó các ca khúc mang âm hưởng dân ca Tày, Nùng ra đời, như: Cầu hôn, Chợ tình... Và nhiều ca khúc viết về biên giới, biển đảo Tổ quốc như Quần đảo thiêng liêng, Biên giới khúc tình ca...; viết về thiếu nhi có Thiếu nhi chúng em trong vườn hoa Đồng Phú, Dưới mái trường mến yêu, Mặt trời xanh của em... Ông được Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước mời tham gia chương trình “Giới thiệu tác giả, tác phẩm” và nhiều ca khúc do ông sáng tác được phát trong chương trình “Những cung bậc quê hương” của đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước.

Hơn 30 năm lao động sáng tạo nghệ thuật phục vụ nhân dân nhưng ông luôn trăn trở và cảm thấy còn mắc nợ với quê hương Bình Phước. Vì thế, ông không cho phép mình dừng lại, các ca khúc được sáng tác về sau càng chứng tỏ độ chín của một cây bút tài năng và được đông đảo nhân dân đón nhận. Cũng chính vì lẽ đó mà nhạc sĩ Quang Thuyết vẫn còn say mê viết, say mê sáng tạo dù đã ở tuổi gần 60.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
92100

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu