Thứ 5, 25/04/2024 22:37:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:51, 05/01/2014 GMT+7

Nhà vườn chạy đua với tết

Chủ nhật, 05/01/2014 | 13:51:00 129 lượt xem

Những ngày tháng cuối năm các nhà vườn lại tất bật với công việc chăm sóc, xử lý vườn cây cảnh, cây ăn trái nhằm cho năng suất, chất lượng tốt nhất phục vụ tết Nguyên đán. Đây là cơ hội cho thu nhập cao và là thành quả của một năm lao động, sản xuất.
 

Chuẩn bị hàng tết

Anh Lưu Chí Cường, ngụ tổ 1, ấp Phú Mỹ, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) có 1,3 ha đất, trong đó 0,7 ha anh dành để trồng các loại cây ăn trái, quất cảnh phục vụ thị trường tết. Anh Cường cho biết, để cây quất cảnh sai trái và chín vàng đúng dịp tết thì công tác chuẩn bị được bắt đầu từ tháng 5 âm lịch. Đó là thời gian quan trọng nhất mà người nông dân phải chặn rễ, tức là phải đào gốc, chắn tất cả các rễ dài không cho mọc, rồi chuyển cây sang một hố khác để kích thích rễ tôm phát triển. Cây càng nhiều rễ tôm càng khỏe mạnh, không bị héo trong dịp tết và đặc biệt đây là dịp để ép cây ra trái. Đến những ngày cuối năm thì tăng cường chăm sóc cho cây để trái đẹp hơn. Năm nay gia đình anh Cường đã chuẩn bị 200 chậu quất cảnh các loại bán trong dịp tết với giá dự tính từ 200 ngàn đến 5 triệu đồng/chậu (giá tương đương với năm 2012). Ngoài ra, gia đình anh Cường còn có 200 cây bưởi da xanh, 100 cây quýt đường, 100 cây ổi Thái đang cho thu hoạch. “Bưởi da xanh, quýt đường, ổi là cây cho trái quanh năm, nhưng để có sản lượng nhiều, trái đẹp phục vụ nhu cầu trưng, ăn trong những ngày tết của người dân và bán được giá cao, nhà vườn phải tăng cường chăm sóc từ nhiều tháng trước” - anh Cường cho biết thêm.


Do được chăm sóc, xử lý công phu nên mỗi cây quất cảnh 4 năm tuổi của gia đình anh Lưu Chí Cường có thể cho thu 200 ngàn đến 5 triệu đồng

Ở ấp Phú Mỹ, ngoài gia đình anh Cường còn có 5 hộ trồng quất cảnh, bưởi da xanh với số lượng hơn 1.000 cây. Với diện tích ít lại không dồi dào như các mặt hàng khác nên nhà vườn ở đây không phải lo đầu ra vì có các thương lái đến tận vườn mua. Theo các hộ dân, năm nay do suy thoái kinh tế nên giá quất cảnh có thể không tăng nhưng bưởi da xanh sẽ có giá 40-60 ngàn đồng/kg, quýt đường 25 ngàn đồng/kg, ổi Thái 15 ngàn đồng/kg, mỗi loại tăng khoảng 5.000 đồng/kg so 2012.

“Hốt bạc” từ quýt đường

Là loại trái cây được người dân ưa chuộng trưng lên mâm ngũ quả và ăn trong ba ngày tết, nên quýt đường được nhà vườn chăm sóc kỹ. Ở ấp 8, xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) có hàng chục hộ trồng quýt, tuy nhiên quýt chỉ cho thu nhập chính vụ vào tháng 9 âm lịch nên dịp tết chỉ còn thu lai rai. Tuy vậy, nếu biết cách cây quýt đường vẫn đem lại thu nhập tiền tỷ cho nông dân vào dịp tết. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng quýt đường, anh Lê Văn Tấn đã “điều khiển” loại cây này sinh trưởng theo ý mình. Anh Tấn cho biết, thông thường cây quýt chỉ cho thu hoạch chính vụ từ tháng 9 đến tháng 10 âm lịch. Để có thu hoạch vào dịp tết hoặc các tháng khác trong năm thì phải có bí quyết và kinh nghiệm lâu năm, quan trọng nhất là ép nước, tức là ngưng tưới nước từ 20 đến 30 ngày, sau đó xả nước cho cây ra hoa, kết trái. Muốn cho thu hoạch vào dịp tết thì ngưng tưới nước từ 20 đến 30 ngày trong tháng 2 âm lịch.

Biết cách chăm sóc nên năng suất, chất lượng quýt của gia đình anh Tấn cao và được giá hơn so với các nhà vườn khác. Hiện gia đình anh Tấn có 3 ha quýt đường đang cho thu hoạch, trong đó 1 ha đã thu hoạch từ tháng 10, năng suất đạt 70 tấn, giá bán 22-25 ngàn đồng/kg. Dự kiến, dịp tết Nguyên đán, gia đình anh sẽ thu trên 140 tấn/2 ha, với giá bán 27-30 ngàn đồng/kg, nhập siêu thị khoảng 40 ngàn đồng/kg. Chỉ 3 ha quýt đường, mỗi năm đem về thu nhập cho gia đình anh Tấn hàng  tỷ đồng sau khi trừ chi phí.

Trái cây tết yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã, vì thế đòi hỏi nhà vườn phải đầu tư nhiều công chăm sóc, áp dụng kỹ thuật mới cho sản phẩm đẹp. Bù lại, nhà vườn có cơ hội bán sản phẩm với giá cao.

Ông Nguyễn Văn Đạo, Trưởng phòng Thông tin - Chuyển giao khoa học kỹ thuật (Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh) cho biết, so với các tỉnh miền Tây thì các loại cây ăn quả ở Bình Phước không nhiều và chủ yếu cho thu hoạch vào giữa năm nên cuối năm thường khan hiếm, giá cao. Cũng theo ông Đạo, năm nay được mùa, được giá với nhiều loại cây ăn trái như bưởi da xanh, quýt đường, nhãn... vì thế nhà vườn nào có mặt hàng này cung ứng cho thị trường tết thì sẽ cho thu nhập cao.

Thuyên Huấn

  • Từ khóa
37015

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu